Pages

Subscribe:

TIỂU SỬ

Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Giới thiệu chung về Nhà thơ Phan Công Hoạch



NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG ĐỜI
Họ và tên: Phan Công Hoạch
Bút danh: Hồng Lam
Sinh năm: 1946
Tại xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh
            Học phổ thông ở quê hương loại giỏi, 19 tuổi kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam, được cử đi học nước ngoài: Tại Trường Đại học Sư phạm Trường Xuân Trung Quốc. Đại cách mạng văn hóa Trung Quốc bùng nổ. Năm 1965 trở về nước học tại trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội.
            Năm 1970 tốt nghiệp kỹ sư Trường Nông nghiệp loại Ưu - bằng Đỏ
            Sau đó đi chỉ đạo sản xuất về năng suất lúa 10 tấn/ha ở Quảng Nạp ( Thái Bình) theo đoàn chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp do thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Tống Trần Đào dẫn đâu.
            Cuối năm 1970 tôi tình nguyện ra nhập quân đội nhân dân Việt Nam phục vụ chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Sau khi học Bổ túc ở Trường Sỹ quan Lục quân được phong quân hàm thiếu úy trở về phòng tăng gia Cục quân nhu công tác, thời gian này
được tham gia phục vụ bạn Lào,phục vụ cung cấp thực phẩm tươi sống cho tiền phương quân đội. Đặc biệt trước khi kí hiệp định Paris 1973 tôi được tham gia với đoàn kiểm tra tình hình đảm bảo hậu cần ở các chiến trường của Bộ quốc phòng đến tận các chiến trường B1-B2-B3.
            Sau đó được cử đi học chính trị ở trường Lê Hồng Phong và Trường quản lý Kinh tế Hà Nội, rồi về làm phó giám đốc xí nghiệp X22 Tổng cục Hậu cần đến năm 1985 lại được điều về tổng cục hâu cần, chỉ đạo sản xuất toàn quân, xây dựng Hậu cần tại chỗ.
            Cuối năm 1993 tôi được trên cho nghỉ hưu với quân hàm trung tá, trưởng phòng kỹ thuật, cục sản xuất tổng cục Hậu Cần.
            Về hưu tôi luôn giữ vững vai trò người Đảng viên và phẩm chất bộ đội cụ Hồ.
            Về đời thường nhưng không ngơi nghỉ. Do yêu cầu của nhân dân và được nhân dân tin nhiệm tôi tiếp tục tham gia một số công tác ở tổ dân phố 11 và phường Sài Đồng như sau:
-         Làm Phó bí thư chi bộ và tổ trưởng dân phố, 11 năm.
-         Làm tổ trưởng hưu 13 năm.
-         Tham gia 2 khóa Đại biểu hội đồng nhân dân phường Sài Đồng.
-         Làm chủ nhiệm câu lạc bộ Cầu long khu vực trung tâm phường Sài Đồng 15 năm.
-         Làm cộng tác viên tự nguyện cho đài phát thanh phường Sài Đồng, về mục tiếng thơ  10 năm mỗi năm viết 5- 8 bài thơ phát trên đài phát trên đài vào những ngày lễ, đầu xuân, mùng tám tháng ba, sinh nhật Bác, ngà 27/7, mùng 2/9, 20/10- 20/11, sinh hoạt hè,khai giảng…
-         Tôi sinh ra trên quê hương Nghi Xuân thơ mộng có núi hồng Sông Lam, nơi có đại thi hào Nguyễn Du với tác phẩm thơ dài “Truyện Kiều” tuyệt tác. Thơ Kiều đã thấm sâu vào tâm trí của tôi từ lúc còn bé qua lời ru của mẹ, nên tôi rất say mê đọc thơ và rất ham thích thơ. Thơ làm vui cho mình và cho mọi người đó là hạnh phúc lớn lao nhất của đời tôi.
-         Từ năm 1999 tới năm 2015 tôi đã đóng góp vào phong trào thơ ca của hội cao tuổi, hội CCB, hôi phụ nữ của phường Sài Đồng và các clb phường bạn, xuất bản chung với nhiều tác phẩm trên 30 tập thơ lưu hành nội bộ cấp địa phương, từ năm 2011 đến 2015 tôi đã cho ra đời 10 tập thơ cấp nhà nước, trong đó có 7 tập thơ in riêng: là Tìm về quê mẹ, Hương xuân đất Việt, Mái ấm gia đình, Cánh cầu bay, Tâm sự thường ngày và đôi bờ sông Lam, 3 tập thơ in chung với nhiều tác giả trên cả nước: Thi đàn Việt tập 4, Thi đàn Việt tập 5 và Tình bút Long Biên tập 7.
Hiện nay tôi tham gia sinh hoạt, giao lưu với nhiều CLB thơ: Câu lạc bộ thơ ĐƯờng quận Long Biên, Thi đàn Người cao tuổi Việt Nam khu vực Long Biên, CLB thơ Thạch Bàn, CLB thơ Phường Phúc Lợi và là hội viên Thi đàn Việt Nam – Vieenjnghieen cứu nhân tài nhân lực Việt Nam chứng nhận: “ Nhà thơ Phan Công Hoạch hội viên Thi đàn Việt Nam Gương mặt tiêu biểu trong chương trình xuân thi ca 2015” tôi cùng bạn thơ tích cực vận động thành lập CLB thơ và đã được ủy bạn ND phường Sài Đồng quyết định thành lập ra mắt ngày 24/4/2014. Tôi vinh dự được bầu làm chủ nhiệm câu lạc bộ cùng 4 ủy viên trong ban chủ nhiệm và ban biên tập ra được quy chế hoạt động của CLB thơ duy trì hoạt động đều đặn ba tháng một lần đã cho ra mắt bạn đọc một tập san “ Mừng ra mắt Câu lạc bộ , 3 tập thơ: Uống nước nhớ nguồn, Âm vang ngày ấy, Những năm tháng không quên cho ba hội viên đặc biệt đã xuất bản tập thơ đầu tiên của Caau lạc bộ: Tiếng thu 1”, và là Ủy viên ban chấp hành hội sinh vật cảnh phường Sài Đồng.
      Đã tổ chức được buổi giao lưu thơ mừng Đảng mừng xuân và ra mắt Tập thơ Tiếng thu tập 1 vào ngày 26/2/2015 được bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, chủ tịch MTTQ Phường, các đồng chí chủ tịch Đoàn thể chính trị xã hội, các dồng hcis bí thứ, 22 tổ dân phố và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm 3 CLB thơ bạn quan tâm về dự, ủng hộ về cả tinh thần và vật chất. Đây là kết quả bước đầu động viên và khích lệ CLB thơ chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển.
Từ 2001 đến 2021 tôi đã cho ra đời 12 tập thơ in riêng xuất bản ở cấp nhà nước và 19 tác phẩm in chung với nhiều tác giả trên cả nước. có nhiều bài thơ đăng tải trên các báo Người cao tuổi VN, Gia đình VN, Cựu chiến binh Thủ đô, Diễn đàn Văn nghệ & Đời sống vv...
- Có trên 1600 bài thơ đăng tải trên mạng Internet với Website:WWW.phanconghoach.nghesi.vn
- Bước sang năm 2021 tôi đã 75 tuổi đời và vinh dự nhận huy hiệu 55 tuổi Đảng
Tài sản vô giá của vợ chồng tôi đó là cùng nhà trường, xã hội nuôi dạy con cái lớn khôn thành đạt và có việc làm ổn định.
Vợ tôi là Trần Thị Minh Phương, sinh năm 1948, đảm đang, trung hậu, luôn quan tâm đến chồng con và các cháu về vật chất và tinh thần.
Con gái đầu hiện là thạc sĩ kinh tế, chồng là sĩ quan quân đội, có hai cháu một trai, một gái đều học giỏi
Con gái thứ hai là giáo viên TH có chồng là sĩ quan quân đội, có hai cháu trai học giỏi
Con trai thứ ba là Kiến trúc sư, cử nhân Xây dựng, vợ là cử nhân kinh tế.
Tài sản về tinh thần: Đó là những tác phẩm thơ đã xuất bản và những bài thơ sẽ sáng tác tiếp theo.
Làm cho bản thân, gia đình, làng xóm bạn bè thân tích gần xa yêu thơ, sống cuộc sống ngày càng vui tươi lành mạnh, để làm được nhiều điều bổ ích cho xã hội.
Trọn đời tôi thực hiện: Sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Ngày 8/3/2021
Phan Công Hoạch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét