Pages

Subscribe:

TIỂU SỬ

Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

THEO DÒNG THỜI GIAN


 




Trong cuộc đời của mỗi con người, ai cũng có những kỷ niệm, những sự kiện trong đời, những ký ức về cuộc sống từ lúc còn thanh xuân cho đến khi đầu bạc. Mỗi người đều có một cách riêng của mình để lưu giữ lại như chụp ảnh, viết nhật ký, viết hồi ký vv… Riêng nhà thơ Phan Công Hoạch thì khác, những kỷ niệm đều được ông ghi chép lại bằng những vần thơ, những cảm xúc tự trong tâm hồn của mình. Ông biên soạn sắp xếp theo trình tự thời gian từ năm 1966 đến năm 2017, với gần 200 bài thơ và ông đặt tên cho tập thơ thứ 8 này là Theo dòng thời gian.
Khác với 7 tập thơ đã xuất bản, tập thơ Theo dòng thời gian giống như là bức tranh khắc họa nên những tấm chân dung của nhà thơ Phan Công Hoạch qua từng thời kỳ một. Thời kỳ đầu là thời kỳ mà nhà thơ đang ở lứa tuổi đôi mươi sức khỏe căng tràn và đầy nhiệt huyết trong tim, ông là một Đảng viên trẻ tuổi (Ông được kết nạp vào Đảng khi tuổi mới 19) cho nên dòng máu cách mạng luôn tuôn chảy trong người:
Tim ta ơi! Trong lồng ngực căng phồng
Cứ đập đi! Theo nhịp thở non sông
Đời cách mạng không một giờ phút lặng
Vì Đảng, vì dân quyết giữ trọn một lòng.
Và thật đáng quý và trân trọng biết bao, khi một Đảng viên trẻ như nhà thơ Phan Công Hoạch đã dùng những ngôn từ giản dị và súc tích để định nghĩa một cách rất đầy đủ về trái tim của người Cộng sản:
Người Cộng sản có trái tim huyền diệu
Biết căm hờn và biết cả tình yêu.
Cũng với trái tim và bầu nhiệt huyết ấy, nhà thơ Phan Công Hoạch bước sang một thời kỳ mới - Thời kỳ phục vụ và cống hiến trong hàng ngũ Quân đội. Từ đây ta nhận thấy nhà thơ đã cứng cỏi hơn, chững chạc hơn, không còn thơ mộng như thời còn là sinh viên nữa. Những vần thơ của ông được viết trong giai đoạn này không còn những ồn ào, mơ màng viển vông, mà sâu sắc hơn, hiện thực hơn, từng trải hơn. Bởi vì trong cuộc sống của nhà thơ đã trải qua những sự kiện lớn như là người cha kính yêu của ông đã ra đi mãi mãi, rồi ông xây dựng tổ ấm gia đình và lần lượt những đứa con yêu quý ra đời. Hơn nữa, đất nước ta lúc này đang bước vào giai đoạn ác liệt nhất để giành lấy tự do, độc lập và thống nhất Tổ quốc, rồi đất nước lại bước vào giai đoạn khắc phục hậu quả của chiến tranh và xây dựng. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với tinh thần của người lính cụ Hồ không ngại hi sinh, khó khăn gian khổ chỉ biết cống hiến cho Đảng, cho đất nước được nhiều hơn, quên ngày, quên tháng:
Say công tác tháng ngày quên không tính
Ước mơ đời cống hiến được nhiều hơn…
Nhà thơ Phan Công Hoạch, trong cuộc sống ông là một con người giản dị, dễ gần, hòa đồng. Ông luôn biết chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn với mọi người xung quanh. Nhưng trong thơ ca thì ông rất tinh tế, ông quan sát sự việc xảy ra trong cuộc sống rất kỹ càng và đánh giá sự việc rất sâu sắc. Thơ của ông trong thời kỳ này theo tôi nhận xét là đã được nâng cao lên rất nhiều, sâu xa về nội dung, chỉn chu về nghệ thuật. Nhà thơ quan tâm đến những người thân của mình một cách rất có trách nhiệm, đối với cuộc sống bên ngoài thì ông luôn trăn trở nghĩ suy với một tấm lòng đầy nhân ái. Tôi rất thích khi thấy nhà thơ Phan Công Hoạch đã dùng ngôn ngữ thơ ca để viết ra và ca ngợi một con người bình dị với một công việc bình dị như chị quét rác:
Em ơi em! Việc này vinh dự quá
Sạch môi trường tất cả cám ơn em.
Hay cái cách suy nghĩ của ông mỗi khi một vùng miền nào đó gặp thiên tai hạn hán, lũ lụt…
Chỉ khổ dân lành lo hạn lụt
Thời tiết miền Trung khắc nghiệt không
Thuốc men, tiền của hay quần áo
Giúp người bị nạn quý hơn vàng.
Tạm biệt cái thời kỳ trẻ trung oanh liệt mà một người Đảng viên Cộng sản như nhà thơ Phan Công Hoạch chỉ biết căng mình ra cống hiến, phục vụ cho Tổ quốc như nhà thơ đã viết:
Đừng bỏ phí thời gian vàng ngọc
Cống hiến nhiều cho Tổ quốc phồn vinh
Nhà thơ bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ mà nhà thơ trở về cuộc sống đời thường, không phải lo toan những bộn bề của cuộc sống. Đây cũng chính là thời kỳ mà nhà thơ dành nhiều thời gian cho gia đình, cuộc sống cộng đồng, tham quan thắng cảnh, giao lưu bạn hữu… Đặc biệt là ông đã dành rất nhiều cho thơ ca, không chỉ là thời gian mà còn cả tâm trí, niềm cảm hứng và sức lực nữa. Hình ảnh nhà thơ lúc này là hình ảnh của một con người già dặn, từng trải nhưng khuôn mặt không khắc khổ mà lại rất phúc hậu. Tôi nhận thấy trong giai đoạn này ông rất say mê thơ ca, say mê đọc sách, say mê sáng tác, say mê học hỏi, say mê giao lưu... Say mê thơ ngay cả khi ngủ cũng đọc thơ như ông đã viết:
Làm thơ mà chẳng biết ngâm
Đêm nằm với vợ thì thầm đọc chơi

Vợ nghe tâm sự đầy vơi
Đồng tình học thuộc đôi lời thơ tôi
Phòng khi gặp sự buồn vui
Thơ chia sẻ được đôi hồi nào chăng.
Thật như thế là cùng, nhà thơ làm thơ xong thì người mà ông muốn chia sẻ đầu tiên chính là người bạn đời chung thủy của mình. Khi mới nghe thì thấy hơi ngồ ngộ và buồn cười đấy, nhưng quả thật đây là một điều rất đặc biệt của nhà thơ Phan Công Hoạch. Từ đó ta có thể thấy ông là một con người tràn đầy hạnh phúc, không phải ai cũng có được điều này như ông và cũng không phải ai cũng có thể dùng ngôn ngữ thơ ca giản dị để viết được như thế này về người vợ của mình:
Nước nguồn luôn chảy về xuôi
Như tình anh chảy suốt đời về em.
Hay:
Phòng riêng ta cứ buông rèm
Ôm nhau đến cạn khát thèm mới thôi.
Thật lãng mạn biết bao, thật sâu xa và thi vị biết nhường nào. Tình yêu và hạnh phúc là hai thứ mà bất kỳ ai cũng mong muốn khát khao phấn đấu để có được thì biết đến khi nào mới hết khát, hết thèm?
Nhà thơ William Hazlitt người Anh có nói: Thơ là những gì đáng ghi nhớ trong cuộc sống. Đúng là như vậy, nhà thơ Phan Công Hoạch là một người từng trải, ông đi nhiều biết lắm, vốn sống rất phong phú. Mỗi một nơi ông đến, mỗi một nơi ông qua khi về thì ông lại dùng ngôn ngữ thơ ca để ghi chép lại. Khi đọc những tập thơ của ông thì một người bạn thơ của ông là nhà thơ Phạm Văn Tốn có viết:
…Ông đến nhiều nơi bao kỷ niệm
Thả hồn vào đó viết thành thơ.
Phải nói rằng nhà thơ Phan Công Hoạch có một tâm hồn thơ rất mãnh liệt. Hầu hết các tác phẩm (07) của ông đều được xuất bản trong giai đoạn nhà thơ đã nghỉ hưu trở về cuộc sống đời thường. Hơn một ngàn bài thơ được ông sáng tác - quả đáng khâm phục. Cũng qua đây tôi càng thấy nể trọng và ngưỡng mộ ông hơn về tinh thần lao động nghệ thuật rất nghiêm túc, sức khỏe và trí tuệ của ông là rất tuyệt vời. Rất nhiều bài thơ được ông sáng tác từ cách đây hơn nửa thế kỷ, nay được ông sắp xếp và biên soạn để đăng vào tập thơ này. Điều đó chứng tỏ ông là một con người sống rất cẩn thận và có một trí nhớ rất tốt. Phải chăng môi trường quân ngũ đã tôi luyện nên một nhà thơ Phan Công Hoạch như vậy?
Đã có lần tôi nói về nhà thơ Phan Công Hoạch là, trong cuộc sống có thể ông không cần những cái gì đó, hay thiếu những cái gì đó nhưng tuyệt đối ông sống không thể thiếu thơ được. Thơ đã ngấm vào máu ông, khắc sâu vào tâm khảm của ông và thơ là cuộc sống của ông. Hiện nay nhà thơ Phan Công Hoạch là hội viên Thi đàn Việt Nam, hội viên CLB Đường luật Hà Nội, hội viên Thi đàn NNCT Việt Nam, chủ nhiệm CLB Thơ Sài Đồng Hà Nội, ông được Viện nghiên cứu nhân tài, nhân lực (ISTH) Thi đàn Việt Nam tặng chứng nhận danh hiệu Nhà thơ từ năm 2015.
Là một người bạn thơ lâu năm của nhà thơ Phan Công Hoạch, nói đúng hơn là bạn vong niên bởi vì ông nhiều tuổi hơn tôi, tôi vẫn coi nhà thơ như một người anh về tuổi tác cũng như trong lĩnh vực thơ ca. Lần này tôi lại được ông nhờ giúp biên soạn để xuất bản tập thơ Theo dòng thời gian. Sau khi đọc xong tác phẩm này tôi có viết một đôi điều cảm nhận về thơ và con người của nhà thơ Phan Công Hoạch để giới thiệu cùng độc giả. Rất mong mọi người hãy đón nhận và coi đây như là một món quà đầu năm mới 2018 của nhà thơ Phan Công Hoạch gửi tặng với tình cảm tốt đẹp nhất.

Hà Nội ngày 8 tháng 1 năm 2018
Nhà thơ Lê Quang Phổ
Hội viên Thi đàn Việt Nam
Hội viên Thi đàn NCT Việt Nam
Hội viên CLB Đường luật Hà Nội
Trưởng ban biên tập CLB Thơ Sài Đồng Hà Nội

Hình ảnh có liên quan




Bức thư mang nặng tâm tình
Gia đình con cháu, anh em bạn bầu
Xa nhau cảm thấy gần nhau
Bởi vì thư đã nối cầu cho ta
Hỡi bao bầu bạn gần xa
Nhớ ơn công sức người đà đưa thư.

Ngày 20 tháng 8 năm 1966




Khắp nơi hăng hái thi đua
Hướng về đại hội sớm trưa miệt mài
Mỗi người làm việc bằng hai
Gắng công học tập, thi tài cùng nhau
Sống trong nhà rộng, lầu cao
Không quên Đảng, Bác, đồng bào ơn sâu
Việt Nam Tổ quốc kính yêu
Lửa hồng cách mạng đang thiêu quân thù
Mỹ kia cùng lũ côn đồ
Càng đánh càng bại, càng thua càng liều
Càng tăng quân lính bao nhiêu
Thì ta diệt chúng càng nhiều bấy nhiêu
Non sông một dải tươi màu
Hòa bình thống nhất trước sau vẹn toàn
Sống trên đất bạn xa xăm
Đừng quên hai chữ Việt Nam anh hùng

Chúng ta ra sức gắng công
Làm theo lời Đảng, một lòng vì dân
Trau dồi tư tưởng tinh thần
Hiểu sâu khoa học mười phân vẹn mười
Sau về xây dựng tương lai
Quê hương giàu mạnh, đẹp tươi muôn đời
Đón mừng đại hội hôm nay
Ở trên đất bạn sum vầy vui chung
Chúng ta đoàn kết một lòng
Khó khăn gian khổ sẵn sàng xung phong
Giành nhiều thắng lợi thành công
Hiến dâng đại hội nhiều bông hoa hồng.

Đại hội chi bộ Đảng Lưu học sinh ở Cáp Nhĩ Tân Trung Quốc
Ngày 16 tháng 9 năm 1966



Hình ảnh có liên quan




Bà Chúa thơ nôm đã mất rồi
Nhưng hồn vẫn sống ở trăm nơi
Lời thơ trào phúng còn vang mãi
Tiếng chửi sâu cay với tiếng cười
Tiếc thay sự nghiệp còn dang dở
Tử sinh ngày tháng chửa ai hay
Chỉ biết Thơ nôm bà là Chúa
Thi sĩ thời nay ai cũng say.

Ngày 24 tháng 6 năm 1967




Vừa mới đi nằm giấc chửa an
Bỗng nghe bom nổ chạy ra hầm
Ức không bạn hỡi - Quân xâm lược
Trưa đến mò ra nó cắn càn
Lúc “tỉnh” to gan ra mất xác
Khi “mê” mò đến thịt không còn
“Tỉnh mê, mê tỉnh” bay lầm lạc
Cắn trộm hèn không lão Giôn-xơn?

Trưa 26 tháng 6 năm 1967




Hôm nay học Triết có buồn không
Đi muộn bao nhiêu: Nửa tiếng ròng
Cứ ngỡ một mình ta lạc lõng
Ai ngờ mấy bạn cũng thong dong

Đi muộn chép bài đã mất công
Còn khi vào lớp ngại trong lòng
Vội vàng, hấp tấp vì e thẹn
Lắm bạn lại còn liếc mắt trông.



Chẳng hay hớm chi nghề đi muộn
Lắm kẻ vậy mà vẫn mắc luôn
Nam nữ tuổi xuân còn cứ vậy
Tác phong chậm chạp có buồn không?

Làm người ai chẳng muốn thành tâm
Cũng có đôi khi mắc lỗi lầm
Vấp ngã một lần rồi đứng dậy
Tuổi xuân luôn giữ mãi tươi mầm.

Người đẹp phải là lúc tuổi xanh
Cây tươi khi lộc nhú trên cành
Lớp ta khí thế đang lên mạnh
Đừng chậm bạn ơi phải tiến nhanh.

Ngày 4 tháng 7 năm 1967
Kết quả hình ảnh cho lộc xuân



Nguyễn Chí Thanh! Nguyễn Chí Thanh
Một vị tướng, một người anh
Đã quyết chiến hi sinh cả cuộc đời
cho cách mạng
Một người con của đất nước anh hùng
Rất anh dũng kiên trinh
Rất tài trí thông minh
Đem tất cả hiến dâng cho sự nghiệp
Của dân tộc và của Đảng quang vinh
Như cây dừa
Chỉ một ngọn hướng trời xanh vươn thẳng
Đồng chí Nguyễn Chí Thanh
Chỉ đi một đường cách mạng
Từ tuổi xuân xanh
Cho đến tuổi trưởng thành
Yêu nước thủy chung, nhiệt tình phấn đấu
Súng đạn quân thù
Nhà tù, máy chém
Không ngăn nổi chí bình sinh bất diệt
Chống Pháp trường kỳ, kháng chiến chín năm
Xây miền Bắc, làm cách mạng miền Nam

Anh đã góp nhiều trí lực
Về công tác nông thôn
Người nông dân mến phục
Đến công tác quốc phòng

Đạo quân thêm hùng mạnh
Làm công tác chính trị
Hay sự nghiệp văn chương
Đều quen thuộc với người dân đất Việt
Nguyên tử phải chăng là mạnh nhất?
Không! Sức nhân dân mạnh nhất
Hạt nhân phải chăng là vô địch?
Không! Chiến tranh nhân dân là vô địch
Bài tổng kết của anh trong từng giai đoạn
Làm nức lòng bè bạn năm châu
Thực tế đã chứng minh
Thực tế đã thành chân lý
Việt Nam đứng đầu thế kỷ
Chiến tranh nhân dân trở thành vũ khí tuyệt vời
Hơn tất cả hạt nhân và nguyên tử
Chiến tranh nhân dân
Rất vĩ đại, rất Việt Nam
Rất hấp dẫn những người cộng sản
Có chí khí lớn lao giải phóng đất quê mình

Kết quả hình ảnh cho đại tướng nguyễn chí thanh
Nguyễn Chí Thanh
Giản dị chân thành
Hình ảnh anh gần gũi thân tình
Trong tim tôi và triệu người dân khác.

Tin đau thương đến giữa đêm khuya
Đồng chí Nguyễn Chí Thanh từ trần
Như điện giật, tôi đứng trơ trước cửa

Vẫn chưa tin khi nghe đài cáo phó
Đầu choáng váng mạch máu cứ ran ran
Tôi như mất đi một con người quý nhất
Một trái tim, một khối óc tuyệt vời
Mà không thể thay và làm lại được
Tôi như mất đi một người thân thuộc
Như mẹ tôi nuôi tôi lớn thành người
Dân tộc ta mất đi một người con yêu nước
Đảng mất đi một đồng chí thiên tài
Quân đội mất đi một bậc thầy sách lược
Một vị tướng mà quân thù khiếp nhược
Anh mất đi. Ôi! Vô vàn thương tiếc
Anh không còn nhưng mãi mãi thơm danh
Từ em thơ đến cụ già tóc bạc
Đều tiếc anh, nhỏ giọt lệ chân thành

Trong giông tố, trong những cơn mưa đạn
Sẽ không quên bước tiếp, bước đường anh
Tình quân dân mãi mãi sáng ngời
Như cá nước, đời đời không tách được
Dân tộc ta ơi! Anh dũng tuyệt vời
Đã quyện lại trong tình yêu đất nước
Anh mất đi để lại lòng thương tiếc
Để lại bài thơ, hình ảnh con người
Để lại những thành công đã giành được
Cho chúng tôi như viên ngọc sáng ngời
Học tập đời anh
Chúng tôi nhớ mãi
Vì sự nghiệp quang vinh

Không ngần ngại hi sinh
Học tập đời anh - Tinh thần cách mạng
Triệt để, kiên trì, sáng tạo, thông minh
Học tập đời anh - Giản dị chân thành
Ấm áp thủy chung
Lòng yêu nước, lòng căm thù rõ rệt
Tình anh em, tình giai cấp nồng say.

Công ơn anh đã thấm đậm từng nhà
Từng trái tim đang thiết tha độc lập
Bưng bát cơm thấy hạnh phúc chan hòa

Ai quên được những người cấy gặt
Đền đáp ơn anh lớp người sau tiến bước
Thực hiện mục đích anh
Mục đích ba chục triệu con người
Bẻ mộng xâm lăng, đánh tan quân xâm lược
Xây ấm no hạnh phúc muôn đời
Nghe lời Bác đi theo đường Đảng vạch
Dân tộc Việt Nam giữ trọn một niềm tin
Càng thua đau, quân thù càng ác liệt
Sắp thành công, tiếng súng nổ thêm giòn
Người công nhân quên mệt suốt ngày đêm
Hễ yên tĩnh là làm thêm nhiều sản phẩm
Người nông dân không chịu dừng năm tấn
Mà lúa khoai càng tốt tươi vượt bậc
Người chiến sĩ nhân dân
Trên chiến trường đuổi giặc
Càng luyện càng thấy chắc đôi chân

Càng đánh thắng càng dư sức lực
Học tập đời anh đã trở thành động lực
Đền đáp ơn anh trên mỗi việc thực hành.

Nguyễn Chí Thanh
Tâm hồn anh tuyệt đẹp
Ngày mai anh có biết
Trên mảnh đất anh nằm
Sẽ tươi xanh thơm nức
Không phải chỉ có hoa hướng dương và màu hoa thược dược
Mà cả một vườn hoa đất nước
Của tương lai, của hạnh phúc con người
Điều anh nghĩ, điều anh làm chưa đến
Tất cả sẽ trở thành sự thật
Đất nước ta ơi
Những người con quý nhất
Vĩnh viễn sống trong tim
Của dân tộc của loài người bất khuất
Nguyễn Chí Thanh
Giản dị chân thành
Hình ảnh anh
Gần gũi thân tình
Cuộc đời anh
Lỗi lạc thông minh
Tất cả đã trở thành bất tử.

Hà Nội ngày 8 tháng 7 năm 1967
Kết quả hình ảnh cho đại tướng nguyễn chí thanh



Mới hôm kia ta đến bến phà
Người rất đông, trẻ cũng như già
Cầu Long Biên vẫn oai nghiêm hùng vĩ
Nước sông Hồng vẫn cuộn đỏ phù sa.

Mà hôm nay ta đến bến phà
Người vẫn đông, trẻ cũng như già
Nhưng cầu Long Biên
Không còn nguyên vẹn
Nước sông Hồng lẫn cả máu pha.

Cầu bị đứt làm lòng ta day dứt
Hừng hực căm thù tim muốn vỡ làm đôi
Ta muốn hòa máu ta
                   với muôn người đoàn kết
Trong phút giây muốn
                             giết hết lũ giặc trời.

Dân tộc ta ơi! Không còn ngần ngại
Không thể để giặc trời tàn hại núi sông
Không thể để hai miền chia cắt mãi
Tất cả đứng lên
          theo Bác gọi - Xung phong.

Hà Nội ngày 5 tháng 8 năm 1967




Đẹp biết bao nhiêu đất nước ta ơi
Liễu rủ Hồ Gươm lấp lánh mặt trời
Tháp Rùa đây mang tâm hồn lịch sử
Vẫn thủy chung soi mặt nước vạn đời
Cầu Thê Húc uốn lưng như chờ đợi
Đón những người khách quý
                             khắp muôn nơi
Đền Ngọc Sơn trên mặt nước chơi vơi
Cảnh tự nhiên thêm tay người cải tạo
Còn gì hơn. Ôi! Phong cảnh tuyệt vời.

Hà Nội ngày 20 tháng 8 năm 1967



Kết quả hình ảnh cho hồ gươm





Trong đêm tối có ánh đèn tỏa rạng
Trong khó khăn ta có Đảng dẫn đường
Trong gian lao cặp mắt ngời ánh sáng
Đời vẫn vui, cuộc sống
vẫn đường hoàng.

Tim ta ơi! Trong lồng ngực căng phồng
Cứ đập đi! Theo nhịp thở non sông
“Đời cách mạng
                   không một giờ phút lặng”
Vì Đảng, vì dân quyết giữ trọn một lòng.

Thuận Tốn ngày 24 tháng 8 năm 1967




Bác khen: “Tuổi cao trí càng cao”
Hoằng Hóa lừng danh giữa chiến hào
Chín mốt viên đạn bộ binh ấy
Máy bay giặc Mỹ phải rơi nhào.

Mỹ kia đừng tưởng già là yếu
Lớ xớ đến đây - Đánh vỡ đầu
Việt Nam đánh Mỹ ôi kỳ diệu
Yêu nước kể chi tuổi tác nhiều.

Ngày 25 tháng 10 năm 1967




Những buổi chiều thu trời nắng hanh
Tiếng con chim nhỏ rộn trên cành
Bỗng bặt im đi vì tiếng súng
Chim ơi! Mỹ cướp cả âm thanh.

Những buổi sớm mai đượm nắng hồng
Nông trường, nhà máy, lớp, học đông
Bỗng phải tản ra vì báo động
Mỹ kia muốn cướp cả non sông.

Có những buổi trưa lúc nghỉ ngơi
Người già đi ngủ, trẻ đùa chơi
Giấc ngủ đương say bừng tỉnh dậy
Em thơ vì Mỹ bặt tiếng cười.


Hình ảnh có liên quan

Giặc phá ban ngày, ta làm đêm
Căm hờn lắng đọng mãi trong tim
Sẽ thành sức mạnh cho người lính
Trên các chiến trường thắng lợi thêm.

Tội ác quân thù chất núi cao
Khắc vào lòng, động cả trăng sao
Dân tộc ta ơi - Cùng đứng dậy
Buộc chúng trả ta, bởi máu đào.

Đại học nông nghiệp I tháng 11/1967




Hoa đẹp nên rồi lắm bướm ve
Rừng rậm nên chim mới kéo về
Thế gian thật muôn hình muôn vẻ
Cái đẹp ai mà chẳng phải mê.

Người đẹp không chỉ riêng nét mặt
Mà tâm hồn phải trong sạch thanh tao
Là lí tưởng không bao giờ phai nhạt
Trong gian khổ chí khí lại càng cao.

Đã là mây phải lơ lửng giữa trời
Đã là thuyền phải cưỡi sóng ra khơi
Là thanh niên phải hát ca, chiến đấu
Phải vươn mình trang trải trăm nơi.

Ở trên đời biết bao chuyện cao siêu
Ai tính được có mấy chuyện mĩ miều
Người cộng sản có trái tim huyền diệu
Biết căm hờn và biết cả tình yêu.

Hà Nội ngày 1 tháng 2 năm 1968




Trên đường Trại cá một sớm mai
Sơn Thủy luyện quân rất miệt mài
Bỗng thấy từ đâu lao xộc tới
Vấp ngã ướt xe, ướt cả “ngài”.

Thử hỏi anh em lỗi tại ai?
Phải chăng thạo lắm mới làm oai
Nhắc nhở người thân cần nhớ lấy
Giỏi lắm không kiêu mới thực tài.

Trại Cá ngày 9 tháng 2 năm 1968




Ba tháng phải chăng một học kỳ
Kiến thức tập trung mấy môn thi
Học để mà hành đâu phải dễ
Chớ học xong rồi vứt bỏ đi.

Bảy ngày ôn tập, một ngày thi
Kết quả chưa cao bởi lẽ gì
Sơn Thủy ơi! Ta trách mi vội vã
Việc đã rồi thôi buồn bã làm chi.

Một lần ngã để trăm lần vững bước
Qua tối tăm mới biết đẹp sáng ngày
Bạn đời ơi! Con đường ta phía trước
Khó khăn nhiều chiến đấu vẫn hăng say.

Dù hôm nay có việc chưa hài lòng
Vẫn bước lên với khí thế xung phong
Không ngần ngại, không bi quan chán nản
Rèn luyện kiên trì liều thuốc của thành công.

Trại cá năm 1968
Kết quả hình ảnh cho kiên trì

          Từ tuyến đầu Tổ quốc

Vinh gì hơn được đánh Mỹ em ơi
Cơ hội ngàn năm đã đến rồi
Hãy lắp đạn, giương lê xốc tới
Cùng đoàn quân quật đánh chúng tơi bời.

Em chiến đấu ở đâu, nơi đâu
Anh chưa đến ngay cả chốn khởi đầu
Mà chỉ biết ở miền Nam yêu dấu
Trên đường dài hành quân đến Cà Mau.

Cuộc chiến đấu em ơi còn ác liệt
Còn hi sinh, còn gian khổ đau thương
Nhưng chiến thắng sẽ về ta chiến thắng
Em ơi em! Hãy bền chí lên đường.

Tất cả chúng ta hãy giữ lấy màu xanh
Hãy giữ lấy núi sông,
hãy giữ lấy quê mình
Hãy giữ lấy mùa xuân tuổi trẻ
Bằng mũi chông, bằng vũ khí đấu tranh.

Đọc thư em như đi giữa rừng mơ
Mũi Cà Mau anh mong tự bao giờ
Em đưa anh vào miền Nam chiến đấu
Đến Cà Mau qua cả đất Cần Thơ.

Hôm nay em vào Nam chiến đấu
Diệt quân thù giành độc lập, tự do
Ngày mai anh sẽ vào góp sức
Xây cuộc đời thêm hạnh phúc ấm no.

Gian khổ hôm nay em ơi chớ ngại
Hãy xông lên mà hiến trọn đời xanh
Ngày thống nhất anh em mình trở lại
“Dựng gia đình” như em kể cùng anh.

Anh tự hào khi có một người em
Biết yêu đời, biết lẽ phải hờn căm
Anh rất tin ngày Bắc Nam thống nhất
Ta sẽ về nơi quê mẹ “Hồng Lam”.

Hà Nội ngày 25 tháng 5 năm 1968



Thư gửi em như cánh chim bay
Hướng về Nam từng tháng từng ngày
Biết đâu trên đường chim gãy cánh
Vì quân thù không đến tận tay.

Nhưng em ơi tình cảm lòng người
Như biển rộng từ nguồn nước trăm nơi
Dù có cạn một dòng suối nhỏ
Thì biển xanh vẫn sâu mặn muôn đời.

Hà Nội tháng 6 năm 1968


Kết quả hình ảnh cho thư tình thời chiến




Xa quê hương, hẹn hai năm trở lại
Bắt tay bạn lên đường, sao lòng ta ái ngại
Phải chăng mảnh đất cát pha,
                             bãi bồi muối mặn
Đã chắt chiu từng hạt nhỏ phù sa
Nuôi cây xanh, nuôi lớn cả đời ta
Phải chăng mỗi gốc cây, mỗi ngôi nhà
Với ta đã trở thành tha thiết
Như máu trong tim,
                   như da thịt con người.

Yêu biết mấy những bờ tre rộng đẹp
Rẽ quanh làng rủ mái tóc xanh xanh
Yêu biết mấy rừng phi lao bát ngát
Ngăn cát bụi ru hồn người mát rượi
Gió vi vu hay điệu đàn quen thuộc
Tiếng sóng gầm hay
                   tiếng nhạc nhặt khoan.

Yêu biết mấy người dân Xô-viết
Giản dị chân thành chất phác thủy chung
Tất cả quê hương đã trở thành sự sống
Của đời ta cao rộng bao la.

Từ ấy đến nay đã ba mùa lúa chín
Ba mùa hoa lỡ hẹn bạn bè
Những kỷ niệm sâu xa thầm kín
Mãi mãi còn ấp ủ trong ta.

Quê hương ơi, nghe súng nổ, bom rơi
Lòng quặn đau như chết nửa con người
Lũ cướp biển, lũ giặc trời bay sẽ biết
Lửa căm hờn thiêu hết lũ tanh hôi.




Tin quê hương náo nức hạ máy bay
Tin miền Nam thắng trận ngày ngày
tin Pari kết quả từng phiên họp
Thúc giục lòng ta
càng phấn đấu hăng say.

Dù hôm nay dày đặc hố bom thù
Nhưng quê hương
                   vẫn oai nghiêm hùng vĩ
Dù hôm nay còn khói lửa mịt mù
Thì quê hương lại thêm nhiều chiến sĩ.

Ta rất tin ngày thống nhất không xa
Khi trở về ta mang cả lẵng hoa
Tặng quê mẹ làm quà đất Bắc
Của lòng ta của tất cả đời ta.

Hà Nội tháng 7 năm 1968




Ta về đây buổi chiều còn bỡ ngỡ
Đê sông Hồng hai mái cỏ xanh xanh
Đường chưa quen, tôi cất lời hỏi nhỏ
Phi Liệt đâu, em chỉ hộ giùm anh.

Em bé thơ ngây nhìn tôi người mới lạ
Ngắm mặt hồ mê mải với mùi hương
Tôi muốn ôm vào lòng tất cả
Hình ảnh quê hương xúc động lạ thường.

Ta về đây các anh ơi có phải
Tình chúng ta Nam Bắc kết một nhà
Hình ảnh mẹ hiền tuy bên ngoài ít nói
Nhưng tấm lòng đẹp hơn vạn lời ca.

Cơm độn ngô, mái nhà tranh ấm cúng
Sớm, tối, trưa, chiều đọng mối tình sâu
Ta về đây, trời không mưa, không nắng
Mà thấy lòng ấm cúng biết bao nhiêu.

Phi Liệt tháng 8 năm 1969
Hình ảnh có liên quan




Rừng núi Ba Vì cây cỏ chen
Đêm đêm ánh điện sáng đồi bên
Ta đến nhà ăn thành lớp học
Phòng bên tiếng guốc thấy quen quen.

Ngày ngắm đồi non, đêm tán chuyện
Nhộn vui thoải mái buổi đầu tiên
Cô giáo say sưa cùng các bạn
Mơ hoài cuộc sống của sinh viên.

Việt Phi, Ba Vì ngày 9 tháng 6 năm 1969




Nửa tháng ôn thi rất miệt mài
Ánh đèn đẹp tựa ánh sao mai
Đêm đêm soi sáng từng trang vở
Cùng ta thức trọn cả đêm dài.

Thi xong thoải mái bước chân ra
Khối óc vẫn căng chuyện lợn gà
Thời gian ta thấy trôi nhanh quá
Như thế là xong năm thứ ba.

Phi Liệt ngày 28 tháng 7 năm 1969



Một cái bắt tay buổi chia ly
Hấp dẫn tuổi xuân rất lạ kỳ
Ngấn lệ rưng rưng lưu luyến quá
Xa rồi nhưng còn mãi nghĩ suy.

Một cái bắt tay đón bạn về
Mừng vui nước mắt ứa quanh mi
Hiện tại nổi lên trên nền cũ
Xa rồi những ngày tháng phân ly.

Một cái bắt tay tiễn bạn đi
Ngậm ngùi nói bằng lệ trên mi
Hình ảnh ngày qua nhanh trở lại
Rõ ràng như quyển sách anh ghi.

Một cái bắt tay buổi hôm nay
Có gì khang khác với mọi ngày
Muốn để thời gian lâu chút nữa
Tình sâu, nghĩa nặng ấm trong tay.

Ngày 1 tháng 8 năm 1969

Hình ảnh có liên quan


Như những mầm non, những tứ thơ
Ước mơ chắp cánh tự bao giờ
Hồng Lam ơi! Sắp đến ngày chiến thắng
Càng quyết tâm vững chí chớ làm ngơ.

Bốn năm đã trọn chặng đường dài
Thủy chung đèn sách đón ngày mai
Thực tập ra đi liền bảy tháng
Quyết tâm lên! Chẳng sợ chông gai.

Văn Giang ngày 16 tháng 12 năm 1969






Bốn năm mải miết việc văn chương
Sơn Thủy đến nay trọn bước đường
Ngày cuối, đời tư vui phút chốc
Đông về lạnh giá gặp người thương.

Có lẽ thời gian quá phũ phàng
Để cho tờ lịch phải sang trang
Hồng Vinh - Sơn Thủy ghi tên mãi
Trọn vẹn hay rồi lại dở dang?

Quê hương ngày 5 tháng 10 năm 1970



Cẩm Tú ơi! Xin chào Cẩm Tú
Có ngờ đâu lại trở về đây
Ruộng lúa vàng thơm ru với gió
Hạnh phúc về dòng suối, hàng cây.

Quả đất tròn đời theo quỹ đạo
Ta về đây - Cẩm Tú yêu ơi!
Sự nghiệp nghề nông vui thực tế
Ba năm rèn luyện bước vào đời.

Cẩm Tú ngày 11 tháng 10 năm 1970




Vào quân đội hôm nay
Tuổi đời vui phục vụ
Ánh mắt sáng niềm tin
Tương lai về đất nước
Anh bạn thì thầm…
Tâm sự chuyện riêng tư
Thương cha, nhớ mẹ
con nguyện lên đường
Chuyện đánh giặc dân ta
Không phải chỉ đời ông, đời cha
Sang đời con, đời cháu
Giặc còn vẫn đánh
“Không có gì quý hơn Độc Lập - Tự Do”
Bác Hồ dạy ngàn đời sau - Chân lý
Cầm khẩu súng biết vì ai chiến đấu
Vì quê hương ta không hề tiếc máu
Vững lời thề con quyết chí ra đi
Đảng kêu gọi lên đường
Hơi thở, nhịp tim
Đời vui bao hứa hẹn.

Hòa Bình ngày 9 tháng 12 năm 1970
Hình ảnh có liên quan


Xin chào đồng chí, đồng hương
Gặp nhau mà thấy thân thương lạ thường
Mai sau dù ở chiến trường
Lòng anh ghi nhớ hậu phương suốt đời…

Hòa Bình ngày 2 tháng 2 năm 1971



Nơi đây anh đến núi rừng xanh
Gặp em đã thấy nặng duyên tình
Hồng Lĩnh - Lam Giang hình bóng cũ
Sáng mãi trong lòng ánh điện xinh.

Tên em anh gọi ánh trăng vương
Đời chung lý tưởng tỏa muôn “Phương”
Yêu nhau muốn để đời sau đẹp
Hay rồi hoa lá nhạt mùi hương?

Thủy điện Hòa Bình 13/2/1971




Em có buồn không anh sắp xa
Đêm nay trời điểm giọt mưa sa
Lò sấy ấm mà lòng anh vẫn lạnh
Buồn vui tình mang ý quê nhà.

Anh vẫn chờ đây đêm đã khuya
Chẳng biết trong kia em họp chưa
Lò tắt mà lòng anh lại nóng
Ấm môi điếu thuốc nhớ người đưa.

Hết giờ nhanh quá biết làm sao
Đường trơn, trời tối đèn ai trao
Chưa nói sao mà nghe ấm má
Ra về nghe tiếng hát hôm nao.

Đèn sáng dọi đường anh ước ao
Niềm tin đẹp tựa ánh trăng sao
Lý tưởng riêng chung hòa hợp cả
Nặng tình, nặng nghĩa núi non cao.

Đêm 15 tháng 2 năm 1971


Kết quả hình ảnh cho trăng sao


Phòng không, bóng điện mắc lưa thưa
Hai đứa đến rồi bước xuống ga
Thành phố đêm nay cùng thổn thức
Tìm đường - Người cảnh khác hơn xưa.

Trăng soi đêm vắng bóng anh em
Đường về quê mẹ bước chân êm
Nghệ - Tĩnh ngàn năm ghi sử sách
Vững mãi lòng tin nghĩa búa liềm.

Làm sao quên được những ngày qua
Đời đẹp như thêm một đóa hoa
Tình sâu, nghĩa nặng cùng ai đó
Thước vàng xác định ở phong ba.

Quê mẹ ngày 18 tháng 12 năm 1971



Ánh điện đêm nay cũng ngẩn ngơ
Sáng tối phòng yên ánh lập lờ
Anh thấy buồn vui chia một nửa
Xa em tình đọng lại thành thơ.

Anh đi công tác Đảng dân giao
Việc chung anh chẳng ngại gian lao
Đến lúc cây xanh sai quả ngọt
Anh sướng vui em cũng tự hào.

Hòa Bình em sống vẫn hăng say
B3 chế biến tiếng thơm lây
Thêm em, đời thêm người đồng chí
Trong quả tim anh đập mỗi ngày.

N71 Hòa Bình 16/3/1971


Thiếu gì, chẳng biết thiếu gì
Mà anh ngơ ngác đang đi lại dừng
Sáng nay anh đến phố Bưng
Bước chân qua suối rưng rưng nước tràn
Thiếu gì lòng dạ chẳng an
Đầy vơi như nước trên ngàn về xuôi
Ba lô, túi xách đủ rồi
Thiếu gì mà lại đứng ngồi không yên
Cu cườm gáy giục đồi bên
Hình như muốn gọi chim quen về rừng
Tiệc vui mà thấy ngập ngừng
Chờ em không đến bâng khuâng cõi lòng
Em ơi! Sự nghiệp thành công
Anh em tung cánh vẫy vùng bốn phương
Tương lai cùng một nẻo đường
Riêng chung hạnh phúc quê hương đón chờ.

Hòa Bình ngày 17 tháng 3 năm 1971
Kết quả hình ảnh cho đi chung con đường hạnh phúc



Thao trường về hôm nay
Bỗng trên đường gặp em
Cả đoàn quân vẫn đi
Anh dừng lại bắt tay
Mắt em sao rưng lệ?
Má em sao ửng hồng?
Không phải vì chạy nhanh
Sao tim anh đập vội?
Hai cặp mắt long lanh
Buồn vui giao một điểm
Trường Lục quân lặng im
Đột ngột quá em ơi
Hôm sau anh kể lại.

Ngày 10 tháng 1 năm 1972



Say học tập lên đường lập nghiệp
Tuổi thanh niên chí bền đi một hướng
Mênh mông đèn sách mấy chục đông
Đất nhà, đất bạn từng bươn trải
“Gian nan rèn luyện sẽ thành công”.

Say công tác tháng ngày quên không tính
Ước mơ đời cống hiến được nhiều hơn
Ngọn đèn vẫn sáng tiếp dầu thêm
Cha mẹ sinh thành Đảng nặng ơn
Khối óc, trái tim đã trở thành
Của chung đất nước.

Ta hiểu Đảng, Đảng hiểu ta hơn tất cả
Sống chết quang vinh đời ta hiến trọn
Cho ai? Ta đã quyết từ đầu
Say - Say đắm cuộc đời cao lý tưởng.

Quê hương ngày 14 tháng 1 năm 1972




Sao có chị, có em mà ta thấy vắng
Năm ngoái về cha ngồi bên bếp lửa
Chó sủa! Ai? Con ta về
Nỗi mừng tủi giản đơn
Nhìn con giơ tay đón nói gì chẳng rõ
Nhưng nặng tình phụ tử tựa nước non
Cha con tâm sự chuyện riêng chung
Nhỏ nhỏ, to to sao ấm lạ.

Hôm nay về vắng bóng người cha
Trời sang đông thấy lòng ta thấm lạnh
Hỏi cháu: Mộ ông đâu?
Cháu nói khẽ: Bên mộ bà.

Cha ơi! Con chịu tệ.
Không kịp về gặp mặt
Giờ cách biệt âm dương!
Trên mộ cha thắp nén nhang
Ngấn lệ tràn vĩnh biệt
Cha yên nghỉ - Con lên đường công tác
Con của cha nguyện thành người
Mà cha mong ước.
Tối 23 tháng 1 năm 1972


Kết quả hình ảnh cho nhớ cha


Nhà vẫn như xưa
Cây cổ thụ sau vườn rợp bóng
Hàng cây xanh năm nào
tràn đầy nhựa sống
Ruộng lúa, nương khoai,
mạch nước trong
Vẫn thắm tình ta như da với thịt
Biển rì rầm sóng ngày đêm dào dạt
Ngọn phi lao đang viết tiếp
những vần thơ
Gió nhẹ vi vu ru ta từ thuở bé
Gặp các em! Sực nhớ đã bao năm
Đi công tác, ít về thăm quê mẹ
Cảnh đã khác mà lòng người vẫn thế
Anh luyến tiếc với tình đời xứ sở
Bỗng ngỡ ngàng trông mãi đàn chim
Nhưng công tác đang giục anh bước tiếp
Các em ơi! Ngày thống nhất gặp nhau
Anh sẽ kể em nghe
chuyện chiến tranh ác liệt.

Năm 1972




Chín tháng trôi
Hòa Bình ơi! Ta vẫn nhớ
Thác nước chảy xuôi
Góp thành thủy điện.
Nhà mọc lên
Vườn rau xanh hy vọng
Chín tháng trôi
Em yêu ơi
Anh vẫn đợi
Hứa hẹn hoài
Chưa có lúc nào ngơi
Một lá thư tay
Một lời thăm hỏi
Cũng mang đầy ánh sáng niềm tin
Chín tháng trôi
Hôm nay đây
Gặp em
Đúng lời hẹn
Đất Hòa Bình
Mầm sống dậy từ lâu
Ta xa nhau để gần nhau hơn nữa
Em - Anh
Bước vào đời như tựa học bài xong
Chung thủy sắt son
Tháng năm giữ trọn.

Hòa Bình năm 1972



Hẹn em
Đêm nay anh đến
Em trông, em chờ
Mỏi mắt không em?
Tiếng ai đi ngoài hiên
Để cho em sốt ruột
Tiếng gió thổi thì thầm
Em chọn nghe
Tiếng một người yêu nhất…
Lỡ hẹn
Hôm nay anh họp phòng
Bàn chuyện tết
Mười giờ mới xong
Em đi ngủ chưa?
Chắc vẫn còn trông
Anh không ngủ
Em thức hoài
Sao đêm dài và sâu thế đêm ơi?
Hẹn mai nhé
Năm giờ anh sẽ đến!

Đêm 3 tháng 2 năm 1972
Kết quả hình ảnh cho lỡ hẹn



Nắng nhẹ trẻ vui đốt pháo vang
Trên tường tờ lịch đã sang trang
Giáp Dần qua rồi, Ất Mão đến
Cả nhà sum họp đón xuân sang.

Hoa đào đỏ thắm, hoa mai vàng
Bánh chưng, chè thuốc thật là sang
Tiền tuyến báo về tin thắng trận
Cả nước mừng xuân tiếng hát vang.

Ngày đầu xí nghiệp đã ra quân
Làm nhiều sản phẩm đón mừng xuân
Trên dưới đồng lòng vì phía trước
Lao động hăng say gấp bội phần.

Chiến sĩ thân yêu gửi niềm tin
Lương khô, thực phẩm quyết làm thêm
Góp phần đánh thắng quân xâm lược
Đất nước bình yên, đón trọn xuân.

Hà Nội Xuân Ất Mão 1975




Nhớ con gái những đêm vắng mẹ
Cứ khóc hoài bố bế không im
Bế đi, bế lại trước thềm
Thơ Kiều bố đọc êm êm xa gần.

Nhớ con gái những lần nghỉ phép
Chân nhọ nhem đứng nép bên bà
Bố thương, bố bế - con la
Dỗ hoài không nín lệ nhòa chẳng yên.

Đến bữa ăn con nhìn không chớp
Sợ bố gần, nơm nớp lo xa
Mấy hôm quanh quẩn trong nhà
Quen rồi con mới theo ra bên ngoài.

Những buổi chiều bố lai ra phố
Con mừng vui khi ngó thấy xe
Đi chơi chốc lát bố về
Con cười thấy mẹ bên hè nhặt rau.

Nhớ bố con dắt nhau đi bộ
Bước trên đường lảo đảo chân tơ
Con đi vững bước bố chờ
Luyện đôi chân khỏe tự giờ nghe con!
Bố xa vời vợi nước non
Nhớ nhà, nhớ mẹ nhớ con vô cùng.

Thành phố Hồ Chí Minh 8/4/1976


Kết quả hình ảnh cho cha và con gái nhỏ



(Gia Lai - Kon Tum)

Con yêu biết bố đi xa
Trong vời đôi mắt nết na, dịu buồn
Ở nhà với mẹ nghe con
Bố đi công tác mươi hôm bố về
Mẹ buồn nhớ đứa trong quê
Tâm tình với bố cùng về thăm con
Nhưng vì công việc sớm hôm
Lo toan để bố yên tâm lên đường
Nhớ con, thương mẹ vô cùng
Bố đi bố sẽ lập công trở về.

Gia Lâm ngày 19 tháng 5 năm 1984



Bố đã về đây con nhớ không?
Xa con mấy tháng nhớ vô cùng
Gặp lại bố, con mừng quá đỗi
Ở nhà, mẹ sáng tối chờ trông.

Bữa cơm ngon, con trai kể chuyện
Vui làm sao, hạnh phúc làm sao
Đêm nay ngủ bên con âu yếm
Giấc mơ êm bố mẹ cùng vào.

Hừng Nguyên ngày 20 tháng 5 năm 1984



Kết quả hình ảnh cho cha và con

(Để chế biến thức ăn cho gà công nghiệp)

Từ Tây Nguyên đến khu Năm
Ngô tìm chưa đủ đêm nằm không yên
Hôm nay đến gặp bạn quen
Hỏi thăm thì mới tìm thêm được nguồn
Kho ngô ở giữa An Đồn
Năm mươi tấn nữa xin luôn đợt này
Tìm cân ngô thật là gay
Mòn đường đi lại, đêm ngày mới xong
Có rồi vận chuyển bao công
Biết bao khó nhọc mới mong tới nhà
Ngày mai đẹp những đàn gà
Nhờ công anh chị gần xa góp phần
Trứng nhiều, thịt lắm nuôi quân
Hòa bình tự túc một phần thức ăn.

An Đồn Đà Nẵng 25/5/1984





Ngày xưa trại cá cạnh sân bay
Vài ba bốn chủ đã qua đây
Trồng lúa, trồng rau không được mấy
Nuôi lợn, chăn bò cũng chẳng hay.

Thả cá ngập bờ trôi dạt hết
Một nơi mấy chủ cứ loay hoay
Muốn nuốt không trôi, thôi lại tiếc
Giữ làm không đủ trả công cày.

Trại cá ngày nay vẫn chốn này
Đẹp thay mảnh đất cạnh sân bay
Bờ cao, cá giống chen trong nước
Chuồng lợn, chuồng gà lại đắp xây.

Chế biến thức ăn bên ruộng lúa
Môi trường thực nghiệm đủ con cây
Mấy chủ dồn chung về một mối
Vì quân phục vụ tiếng thơm lây.

Trại cá Gia Lâm tháng 2 năm 1986



Một gian nhà khách ngủ năm anh
Đom đóm lập lòe ánh sáng xanh
Em hát trong đêm nghe ấm lạ
Chập chờn đồi núi vẫn vây quanh.

Ai dần, ai ép người ê ẩm
Xe trần lên dốc cứ lăn nhanh
Đến chặng nghỉ chân người thấm mệt
Miên man một giấc thật ngon lành.

Khách sạn Thuận Châu đêm 4/6/1986


Kết quả hình ảnh cho đêm yên tĩnh



Có phải tên em là liễu leo*
Quấn quanh bờ giậu uốn cong queo
Mềm mại lá xanh, hoa rực đỏ
Xòe ra năm cánh bướm ong theo.

Sáng nở, chiều tàn duyên ngắn vậy
Mưa nắng dãi dầu phận mỏng teo
Anh muốn cây cành dừng đứng lại
Cho tình em mãi mãi quấn leo.

Ghi chú: * Liễu leo là một loài cây hoa leo rất đẹp
Ngày 12 tháng 7 năm 1986


Hình ảnh có liên quan


Nhờ hoài, nhớ mãi kỹ sư Diêu
Chuyển cá đắn đo những sớm chiều
Đường núi gập ghềnh bao nhiêu dốc
Không chết là may kể cũng liều.

Đẻ vội, đẻ vàng đâu được nghỉ
Mười cân cá mẹ cứ liêu xiêu
Mặt trận Bắc Lào cần cá giống
Mừng sao cũng có được ít nhiều.

Cho cá mẹ đẻ tại Trại cá giống Bắc Lào
D26 ngày 15 tháng 4 năm 1986





Nghe tin bác Duẩn đã qua đời
Ai cũng tiếc thương nói nghẹn lời
Năm ngày cả nước treo cờ rủ
Mây đen như phủ kín bầu trời.

Bảy chín tuổi đời bao cống hiến
Ngàn năm con cháu nhớ ơn người
Hãy biến đau thương thành động lực
Xây dựng non sông chủ cuộc đời.

Bắc Lào ngày 11 tháng 7 năm 1986


Kết quả hình ảnh cho lê duẩn


Đến đây hơn một tháng trời
Như quen, như lạ cảnh người vui thay
Mải lo làm việc hăng say
Mặc cho nước suối đêm ngày đầy vơi
Có tuần tầm tã mưa rơi
Bõ khi ngày nắng rực trời chói trang
Ra về lòng những bàng hoàng
Nửa buồn tạm biệt, nửa mừng việc xong
Dẫu rằng cách núi, cách sông
Gần thương, xa nhớ việc công bộn bề
Hãy còn lưu luyến say mê
Bắt tay tạm biệt, sáng hè đầy mưa.

Làm việc với MT 379 có 45 ngày rồi lên F3 Bắc Lào
Mường Xài ngày 23 tháng 7 năm 1986




Trên rừng rả rích tiếng ve
Nắng hè oi ả nhớ về các con
Những đêm trăng tỏa bóng tròn
Ngắm trăng càng nhớ các con ở nhà
Bao lần bố đã đi xa
Lần này mới thực nhớ nhà nhiều hơn.

Bắc Lào ngày 24 tháng 7 năm1986




Hình ảnh có liên quan



Xe ca, xe tải lại xe con
Trên đường công tác chạy bon bon
Có lúc nhỡ nhàng ta bách bộ
Ngoạn cảnh rừng xanh, chim véo von.

Lội suối, luồn rừng đi khảo sát
Đến đâu muỗi vắt cũng lon xon
Quy hoạch chẳng riêng nơi đất phẳng
Mà cả tầng cao, nơi núi non.

Đi công tác quy hoạch F3 Bắc Lào
Tháng 8 năm 1986



Một tháng làm việc với các anh
Đến nay nhiệm vụ đã hoàn thành
Chụp kiểu ảnh chung làm kỷ niệm
Ăn bữa cơm vui thật đượm tình.

Tạm biệt ra về lưu luyến mãi
Bạn bè đồng chí đến vây quanh
Rượu quý chúc nhau xin cạn chén
Ấm cúng như trong một gia đình.

F3 Bắc Lào ngày 20 tháng 8 năm 1986





Công việc đến đây cũng đã xong
Mời nhau uống rượu xin vui lòng
Rượu vốn không hay nâng một chén
Chạm cốc chúc mừng với các ông.

Nói khi chưa rượu người ta trọng
Rượu vào say tỉnh nói như ngông
Thôi chớ quá đà nài nhau uống
Say rồi nôn hết cũng bằng không.

Bắc Lào ngày 23 tháng 8 năm 1986
Kết quả hình ảnh cho uống rượu




Hôm nay về đến Điện Biên
Được tin con, mẹ bình yên là mừng
Đêm nằm lòng cứ bâng khuâng
Gió thu lành lạnh ánh trăng mơ màng
Nửa ngày nữa hết đường rừng
Bố về Hà Nội vui mừng cùng con.

Trạm Điện Biên 27/8/1986



Xe ì ì leo dốc Pha Đin
Đi chậm cho nên thỏa mắt nhìn
Trên cao thấy rõ đường bên dưới
Uốn lượn quanh queo, xuống lại lên.

Núi đứng, núi ngồi trông lổn nhổn
Dãy dài, dãy ngắn, dãy chon von
Lên giữa đỉnh cao trông vời vợi
Sơn La, Lai Châu đầy núi non.

Dốc Pha Đin ngày 27 tháng 8 năm 1986

Kết quả hình ảnh cho dốc pha đin


Hà Nội cuối hè nắng vẫn gay
Nóng khô, hây hẩy gió heo may
Cành phượng không còn khoe sắc đỏ
Nắng vẫn già héo lá, mềm cây.

Đi giữa Thủ đô thêm nhớ Bác
Nắng vàng càng nhớ Tết trồng cây
Các em chuẩn bị vào năm học
Hè còn lưu luyến giấc mơ say.

Kết thúc đợt công tác Bắc Lào
Ngày 3 tháng 9 năm 1986



Vành vạnh trăng thu treo giữa trời
Làm đèn tỏa rạng khắp muôn nơi
Cỗ rằm, bánh trái bày thêm đẹp
Các cháu đêm nay thỏa thích chơi.

Mặt nạ, đèn sao và mũ giấy
Theo cùng các cháu mấy hôm rồi
Phá cỗ trung thu thành tục lệ
Dưới này vui lắm chị Hằng ơi.

Rằm Trung Thu 1986
Hình ảnh có liên quan




Ta làm tia chớp của sao sa
Trong đêm vũ trụ rộng bao la
Đảng cho ta niềm tin, lý tưởng
Khó khăn bền chí sẽ băng qua.

Phấn đấu bốn năm đã trọn vẹn
Bây giờ chiến thắng đã về ta
Gạn đục, khơi trong làm lẽ sống
Vàng tôi qua lửa sáng thêm ra.

Bưởi ngày 1 tháng 10 năm 1986



Bốn ông lên cấp cùng một lần
Khao phòng thịt chó, rượu làng Vân
Đến dự cấp trên vui biết mấy
Sướng khổ có nhau chẳng ngại ngần.

Chén rượu chúc nhau xin cứ cạn
Thực thà ngay thẳng chớ phân vân
Tình nghĩa trước sau xin giữ trọn
Dưới mến, trên tin sướng bội phần.

Hà Nội 4 tháng 10 năm 1986





Sinh em cha mẹ đặt tên Nhàn
Trời đất cho em nét dung nhan
Thi sĩ đắm say nhìn ngắm mãi
Mắt hiền lóng lánh buổi chiều tan.

Ôi mái tóc xanh vương nỗi nhớ
Má ửng hồng khuôn mặt trái xoan
Có phải em tuyệt trần đến thế
Hay là duyên nợ của trần gian?

Hà Nội năm 1987


Hình ảnh có liên quan



Có hai hòn đá trên đồi
Là đôi trống mái đứng ngồi bên nhau
Đá kia nghĩa nặng, tình sâu
Huống chi người sống với nhau trên đời
Trước sau mãi nhớ em ơi
Tình duyên trống mái kết đôi vợ chồng.

Sầm Sơn ngày 30 tháng 6 năm 1987



Công việc cuối năm quá bộn bề
Con sinh nhật, bố bận không về
Tám tuổi lớp ba còn quá bé
Học - Chơi đôi việc đều say mê.

Tối ngủ chưa thôi sờ tí mẹ
Em cùng hai chị sướng vui ghê
Bài thơ gửi lại mừng con nhé
Bố bận cho nên chẳng kịp về.

Nghĩa Đô 30/10/1987




Đường phố treo đầy lịch mới in
Cả nước nôn nao đón Mậu Thìn
Năm mới chúc nhau vui tiết kiệm
Khó khăn có Đảng vững niềm tin.

Hăng say sản xuất nhiều hàng hóa
Đời thêm khá giả hết vay xin
Con cháu Bác Hồ lo việc nước
Quyết theo đường sáng Mác - Lê Nin.

Gia Lâm ngày 1 tháng 1 năm 1988

Kết quả hình ảnh cho năm mậu thìn


Năm nay vui đón tết con Rồng
Con cháu, vợ chồng có mặt đông
Mưa phùn gió bấc trời se lạnh
Cành đào năm ngoái nở thêm bông.

Bố con đốt pháo mừng năm mới
Sớm dậy xông nhà để khỏi rông
Rượu, thịt, bánh chưng, mâm ngũ quả
Hương thơm thờ phụng bậc cha ông.

Hà Nội Xuân Mậu Thìn 1988



Tặng T…

Mỗi lần anh đến thăm em
Ra về để lại nỗi niềm thương nhau
Lần này gặp gỡ khá lâu
Được nghe em kể trước sau tỏ tường
Tim anh điểm nhịp rộn ràng
Càng nghe em kể anh càng say mê
Dẫu rằng công việc bộn bề
Bốn lăm mái tóc chưa hề pha sương
Long lanh ánh mắt như gương
Với làn da trắng dễ thương dường nào
Ngồi bên ấm áp biết bao
Lời em tâm sự ngọt ngào lòng anh
Đắm nhìn mái tóc em xanh
Một làn gió thoảng làm anh ngỡ ngàng
Khuôn mặt đẹp tựa vầng trăng
Môi hồng, trắng nõn hàm răng em cười
Đời em mãi mãi xinh tươi
Cho anh chiêm ngưỡng một thời bên nhau
Muộn rồi xin đợi kiếp sau
Biết đâu lại gặp duyên nhau không chừng?

Sài Đồng tháng 3 năm 1994

Kết quả hình ảnh cho hoa hậu đặng thu thảo áo dài




Nóng bức mùa hè nẫu ruột gan
Phe phẩy trên tay chiếc quạt nan
Bỗng nhớ Đồ Sơn cùng Bãi Cháy
Sầm Sơn biển biếc sóng triều tan.

Nhớ quê có gió Lào khô khốc
Thuở ấu thơ tình mẹ chứa chan
Bao kỷ niệm thời chinh chiến ấy
Vẫn còn sống mãi với thời gian.

Sài Đồng Hè năm 1995






Nghe tin bão lụt ở miền Trung
Gây ra hậu quả nặng vô cùng
Nhà cửa đổ nghiêng, cây gãy nát
Mùa màng ngập úng, nước tràn sông.

Truyền thống lá lành đùm lá rách
Ai cũng hết lòng góp sức chung
Thuốc men, quần áo hay tiền bạc
Thắm tình cả nước tới miền Trung.

Sài Đồng tháng 11 năm 1998





          Tặng cô quét rác

Tiếng kẻng keng keng hàng ngày gõ gọi
Nhắc mọi người mang rác đổ lên xe
Em nhẹ nhàng quét nhặt từng chiếc lá
Đường sạch thêm, đẹp quá lối vào ra.

Em xe rác hàng ngày không biết mỏi
Sạch môi trường, cây cối nở thêm hoa
Kẻng rung lên như những lời vẫy gọi
Đổ rác đi cho sạch mát quê nhà.

Từ dạo ấy có em, ai cũng thấy
Rác không còn chất đống bãi hoang xưa
Hè phố kia nay chẳng còn rác giấy
Mương sạch rồi
hết đọng những ngày mưa.



Kết quả hình ảnh cho chị lao công

Tình cảm em thấm vào lòng xứ sở
Đã quen rồi tiếng kẻng mỗi ngày qua
Em quét rác, mọi người cùng quét rác
Thành thói quen như công việc mỗi nhà.

Sạch từ trong nhà sạch ra ngoài ngõ
Sạch đường, sạch phố, sạch cả ngày đêm
Em ơi em! Việc này vinh dự quá
Sạch môi trường tất cả cảm ơn em.

Sài Đồng ngày 25 tháng 11 năm 1998





Năm mới quân nhu đến tặng quà
Cảm động, lòng vui mắt lệ nhòa
Đồng đội tình xưa nồng ấm lạ
Thiệp mừng, đào như nở thêm hoa.

Rượu, bánh, cà phê, mâm ngũ quả
Nén nhang truyền thống tỏa hương xa
Bàn thờ tiên tổ vào xuân mới
Nặng tình, nặng nghĩa bạn gần xa.

Sài Đồng xuân Kỷ Mão 1999



Cảm hứng thơ xuân ghép mấy vần
Khắp nơi náo nức đón mừng xuân
Muôn sắc hoa cười trong kẽ lá
Nhật Tân đào thắm nở đầy sân.

Quất về phố chợ vàng hươm quả
Không pháo, an toàn hợp ý dân
Mọi người chúc nhau thêm vui khỏe
Năm mới làm ăn gấp bội phần.

Sài Đồng xuân Kỷ Mão 1999



Kết quả hình ảnh cho mùa xuân


Kỷ Mão xuân này có sướng không
Em gái tặng anh chai rượu nồng
Chén rượu đầy vơi, say lại tỉnh
Vần thơ cao hứng vút lên không.

Em đã cho anh niềm cảm hứng
Niềm vui vô tận tự trong lòng
Không phải anh say vì rượu mạnh
Mà say hơi ấm má em hồng.

Sài Đồng xuân Kỷ Mão 1999






Vĩnh Phú quê hương của đất đồi
Đặc sản nơi đây củ sắn lùi
Em lại mời anh ăn sắn mới
Ăn rồi hương sắn đọng trên môi.

Thời khắc trôi qua đời biến đổi
Dưới ruộng, trên nương đồi nối đồi
Điện sáng đêm về em nhỏ hát
Nghĩa tình ấm tận đến miền xuôi.

Lập Thạch Vĩnh Phú 27/2/1999


Kết quả hình ảnh cho trung du




Đang vui công việc với dân làng
Bỗng dưng bị cảm nằm mơ màng
Muốn dậy gối sưng không dậy nổi
Đau đầu, miệng đắng buốt xương lưng.

Nằm xuống mới hay khi mạnh giỏi
Ở đời sức khỏe quý hơn vàng
Cảm ơn các cụ tới thăm hỏi
Khỏi bệnh lại vui với xóm làng.

Sài Đồng ngày 6 tháng 6 năm 1999






Anh mặc bộ quân phục sắc xanh
Mang kỷ niệm thời buổi chiến tranh
Bộ đội Cụ Hồ gương sáng mãi
Trong gian lao vững bước quân hành.

Tổ quốc gọi lên đường cứu nước
Quân đội giao công việc hoàn thành
Về địa phương khiêm nhường giản dị
Anh vẫn mặc quân phục sắc xanh.

Sài Đồng ngày 28 tháng 6 năm 1999



Kết quả hình ảnh cho ảnh bộ đội đẹp trai



Thời gian không phải của riêng mình
Đêm sắp tàn - im ắng lặng thinh
Bỗng chú gà xa xa vỗ cánh
Cất cao tiếng gáy gọi bình minh.

Một đêm dài ngủ ngon yên tĩnh
Lại bắt đầu ngày mới hồi sinh
Đừng bỏ phí thời gian vàng ngọc
Cống hiến nhiều cho Tổ quốc phồn vinh.

Sài Đồng 3 tháng 8 năm 1999






Hè về phượng nở rực sân trường
Buổi học sau cùng dạ vấn vương
Em tạm xa trường ba tháng vắng
Sinh hoạt hè cùng bạn mến thương.

Vui múa ca, cầu lông, bóng đá
Dựng trại cuối hè cả đêm sương
Bao kỷ niệm ngày hè rực lửa
Tựu trường em kể, nắng còn vương.

Sài Đồng 25 tháng 8 năm 1999





Năm học mới khai giảng sớm nay
Rợp sân trường cờ đỏ tung bay
Lời Bác dạy năm điều đã thuộc
Em biến thành hành động mỗi ngày.

Trống vang lên mở đầu năm học
Tiếng ca vui các cháu mê say
Báo thu hoạch một mùa kiến thức
Rạng danh trường truyền thống xưa nay.

Dự khai giảng trường Sài Đồng 5/9/1999
Hình ảnh có liên quan




Đêm tết trung thu cháu đến đông
Trên đó chị Hằng có thấy không
Cuội cũng mỉm cười mà nói thật
Trần gian vui quá khắp non sông.

Đèn ông sao, đồ chơi đủ loại
Bánh kẹo, chuối, cam, bưởi quýt, hồng
Các em nhảy múa như chim nhỏ
Phá cỗ đêm nay cháu thỏa lòng.

Sài Đồng đêm Trung Thu 1999




Mấy tuần mưa lớn ngập tràn đồng
Phố, đường đầy nước ngỡ là sông
Xe cộ hết nơi khô để trú
Thuyền bơi chạy lụt lại thêm đông.

Trước trời đại hạn khô nẻ đất
Nay mưa thừa nước chả ai mong
Chỉ khổ dân lành lo hạn, lụt
Thời tiết miền Trung khắc nghiệt không?

Trận lụt tháng 11/1999 tại Thừa Thiên - Huế





Lũ lụt miền Trung lớn quá chừng
Ruộng đồng, đường phố nước băng băng
Người chết, của trôi, cây đổ hết
Tàu hỏa, ô tô cũng phải dừng.

Cả nước hướng về nơi ngập lụt
Cứu trợ đồng bào ngày một tăng
Thuốc men, tiền của hay quần áo
Giúp người bị nạn quý hơn vàng.

Sài Đồng 2 tháng 11 năm 1999


Kết quả hình ảnh cho ảnh cảmđộng lũ lụt miền trung


Mồng Ba tháng Hai Đảng ra đời
Lái thuyền cách mạng vượt trùng khơi
Mười lăm tuổi Tuyên ngôn độc lập
Nước Việt Nam danh tiếng rạng ngời.

Lừng danh thắng Pháp - Điện Biên Phủ
Mỹ cút thua to thật tuyệt vời
Bảy mươi năm Đảng dày kinh nghiệm
Lái con thuyền đến bến tương lai.

Sài Đồng 3 tháng 2 năm 2000





Mải vui cái tuổi hồi xuân
Hay đâu tuổi tác đã gần sáu mươi
Đẹp sao ánh mắt, nụ cười
Chứa đầy trong đó những lời nỉ non
Tóc mây em nhuộm lại đen
Da mồi đã có phấn son tô màu
Hương thơm phảng phất về sau
Áo dài tha thướt guốc cao dịu dàng
Ở đời vui thú giàu sang
Hồi xuân mà được như nàng sướng sao
Anh nhìn luống những nao nao
Nụ cười, ánh mắt gieo vào lòng ai?
Con chim cứ hót miệt mài
Biết đâu lại có lắm người lắng nghe
Hết xuân rồi lại sang hè
Hết thanh xuân lại quay về hồi xuân
Ai ơi đừng có phân vân
Đẹp đôi chồng vợ thì xuân nên hồi.

Sài Đồng xuân 2000







Dẫu rằng mồng một trời mưa
Hè khai mạc vẫn đợi chờ các em
Thay trăng, điện sáng trong đêm
Các em ríu rít trền thềm gạch hoa
Hết mưa họp trước sân nhà
Đông vui nhảy múa, hát ca vào hè
Ngày ngày vang rộn tiếng ve
Đêm về cuốc mải gọi hè không nguôi
Say sưa các cháu vui chơi
Làm nhiều việc tốt nên người trò ngoan
Hè vui ba tháng nắng tràn
Tuổi thơ lưu lại muôn vàn nhớ thương.

Sài Đồng ngày 1 tháng 6 năm 2000



Giải lao anh đến cạnh em ngồi
Quạt nan em phẩy ráo mồ hôi
Vô tình chạm phải làn da mịn
Bỗng thấy tim anh đập liên hồi.

Đưa mắt nhìn anh, em bối rối
Má hồng, tình thắm ửng lên rồi
Bóng tùng đổ xuống ngang lưng mát
Giây phút bên em thật tuyệt vời.

Sài Đồng ngày 4 tháng 7 năm 2000
Hình ảnh có liên quan



Lương hưu chẳng được bao nhiêu
Làm thêm thu nhập là điều phải lo
Ngồi không chẳng có ai cho
Đi vay thêm vốn làm cho thật nhiều
Học hành, ăn uống chi tiêu
Một năm bao thứ ta đều phải lo
Cũng đừng nên quá đắn đo
Làm to, làm nhỏ, làm cho vừa lòng
Chăn nuôi, buôn bán, gia công
Kiên trì làm lụng nghề không phụ mình
Chị em phụ nữ nhiệt tình
Hăng say lao động gia đình ấm no.

Sài Đồng 6 tháng 7 năm 2000



Một bàn tay nắm một bàn tay
Dịu dàng êm ả mà mê say
Bao đường ngang dọc vân tay ấy
Mách bảo cho nhau những nét hay.

Muốn giữ tay em lâu chút nữa
Trong tay anh, đượm chút tình ngây
Hiểu ý lặng nhìn không chớp mắt
Tình riêng hai đứa nói bằng tay.

Sài Đồng 28 tháng 7 năm 2000





Trong mơ đã gặp trăm lần
Hôm nay mới thực ngồi gần bên em
Nâng bàn tay nhỏ lên xem
Anh yêu, anh quý tình em vô chừng
Em ơi vũ trụ vô cùng
Đời người có hạn không dung sẽ tan
Dẫu rằng một chút mê man
Còn hơn giữ để hoa tàn, hoa phai
Em ơi hãy riết chặt tay
Cho ngây, cho ngất phút giây chung tình
Gần em càng thấy em xinh
Yêu em, yêu trọn mối tình hồi xuân.

Ngày 14 tháng 8 năm 2000


BUỒN...

Em buồn, anh cũng buồn theo
Đời người có hạn, yêu nhau có thì
Mẹ già, mẹ phải ra đi
Để con khăn trắng, nặng mi lệ tràn
Ngậm ngùi anh nghĩ miên man
Muốn chia một nửa nỗi buồn cùng em.

Sài Đồng 20 tháng 12 năm 2000


Hình ảnh có liên quan


Cùng em nhấp rượu hôm nay
Chưa say vì rượu đã say vì tình
Trời thương buông sợi vô hình
Buộc duyên hai đứa chúng minh với nhau
Hồi xuân tuổi ấy qua mau
Dứt ra mới biết nỗi đau nhân tình
Ngắm em càng thấy em xinh
Dáng em như bóng như hình bên anh
Bao giờ thức trọn năm canh
Để em trao hết cho anh tình đời?

Sài Đồng 25 tháng 10 năm 2000




Em đi anh dõi ngóng theo
Chân đi giày đỏ, tai đeo khuyên vàng
Lúc nào em cũng sẵn sàng
Áo quần ly phẳng đàng hoàng hơn ai
Cái duyên tươi nở trên môi
Long lanh ánh mắt một thời mộng mơ
Say em anh tặng vần thơ
Dẫu rằng em cứ hững hờ với anh.

Sài Đồng 15 tháng 4 năm 2001





Anh xòe ô che mưa
Em đứng tựa gốc dừa
Sao trông em đẹp thế
Em đã có ai chưa?

Anh mơ màng tưởng vậy
Bởi vì anh đứng xa
Tuy em đã bốn bảy
Nhìn em như trẻ ra.


Quà tặng chưa kịp trao
Trời lại đổ mưa rào
Thơ anh nhòe nét chữ
Em ơi! Buồn biết bao.

Nhìn gốc dừa đứng im
Nghe vọng lại tiếng chim
Em không còn đó nữa
Anh buồn lạnh cả tim.

Anh ra về trong mưa
Buồn tê tái đến trưa
Đêm nằm không ngủ dược
Nhớ em đứng gốc dừa.

Sài Đồng 10 tháng 5 năm 2001

Kết quả hình ảnh cho con đường mưa

Tặng Xí nghiệp tôi yêu X22

Gặp nhau tay bắt, mặt mừng
Ba mươi năm ấy lẫy lừng chiến công
Cháu con nối nghiệp cha ông
Trải ba thế hệ một lòng vì dân
Những ngày chống Mỹ gian truân
Phục vụ chiến đấu có phần công em
Lương khô, cơm sấy, thịt rim
Ấm lòng bộ đội ngày đêm diệt thù
Những ai từng ở chiến khu
Càng thêm yêu quý quân nhu hậu cần
Hòa bình vui khắp xa gần
Tăng gia, sản xuất lại cần hơn xưa
Tự tay trồng lấy rau dưa
Chăn nuôi, thả cá sớm trưa chuyên cần
Xưởng em đổi mới bao lần
Dây chuyền sản xuất, nhà tầng xây thêm

Bích quy Hương Thảo tỏa thơm
Lương khô, kẹo cứng, kẹo mềm mới ra
Rừng sâu, biên giới, đảo xa
Cơm khô, bánh ép đậm đà tình thương
Chuyển sang cơ chế thị trường
Đâu cần, em có khẩn trương đêm ngày
Bao bì, nhãn mác đổi thay
Nhanh, nhiều, tốt, rẻ tự tay em làm
Tiếng lành đồn khắp Bắc - Nam
Mặt hàng truyền thống từng gian trưng bày
Ba mươi năm, bấy nhiêu ngày
Mừng vui Xí nghiệp đổi thay đã nhiều
Ra về nhớ biết bao nhiêu
Hẹn năm năm nữa gặp nhau nơi này.

30 câu thơ tặng X22 Sài Đồng
Ngày 18 tháng 12 năm 2000





Anh đến gặp em một buổi trưa
Em còn ngái ngủ chẳng buồn thưa
Tim anh lành lạnh buồn man mác
Trời cũng buồn theo lác đác mưa.

Nụ hôn đầu tình em trĩu nặng
Thư viết rồi mà chẳng dám đưa
Những lúc buồn mở ra đọc lại
Phải lòng em, anh mãi say sưa.

Sài Đồng năm 2001
Hình ảnh có liên quan



Em đi Trà Cổ ba hôm
Cầu lông sân vắng, anh buồn nhớ em
Đêm nằm trong giấc mơ êm
Thấy nguyên kỷ niệm êm đềm bên anh
Mải vui còn nhớ để dành
Cho anh chút xíu tơ tình nào không?
Nhiều khi anh quá thực lòng
Nói điều anh nghĩ mà không dối lời
Em đừng giận nhé em ơi
Có em anh thấy cuộc đời vui hơn.

Sài Đồng 4 tháng 5 năm 2001


Bế giảng hôm nay phượng đỏ sân trường
Ôi! Một năm bao kỷ niệm vấn vương
Mỗi lần sang trang em lại thêm kiến thức
Cảm ơn thầy cô dã chỉ lối dẫn đường.

Tạm biệt xa trường ba tháng hè nắng lửa
Về gia đình với bè bạn, xóm thôn
Trường xây thêm ba tầng rộng mở
Đón em vào năm học mới vui hơn.

Cờ phấp phới bay, áo quần đồng phục
Trên sân trường đẹp quá hôm nay
Công thầy cô bao năm trời khó nhọc
Mới được cho em kiến thức sâu dày.

Mấy năm qua trường Sài Đồng đổi mới
Ngày một lớn lên đạt tới đỉnh cao
Góp công trồng người như lời Bác dạy
Nối nghiệp cha anh rất đỗi tự hào.

Tạm biệt nhà trường, quê hương đón đợi
Sinh hoạt hè cùng các bạn thân thương
Lưu luyến quá phút chia tay đã đến
Chào thầy cô, các em tạm xa trường.

Sài Đồng 20 tháng 5 năm 2001
Hình ảnh có liên quan



Nghe nói năm nay thi trường nông
Bốn mươi chọi một có hay không?
Trong phòng bài khó em dừng bút
Ngoài cổng bố chờ mỏi mắt trông.

Mười hai năm học bao điều ước
Sơ xuất một giờ lại mất tong
Việc học kiên trì may cũng được
Đậu thời phấn khởi, trượt hoài công.

Sài Đồng 9 tháng 7 năm 2001





Sốt nặng mơ màng lên cõi tiên
Không ăn, kiệt sức tôi nằm rên
Tưởng rằng hồn đã lìa xa xác
Tỉnh dậy ai ngờ thấy vẫn nguyên.

Bạn đến hỏi thăm, xúc động quá
Vui mừng nói chuyện cứ như điên
Chờ lúc hồn bay về thượng giới
Quay về kể lại chuyện thần tiên.

Sài Đồng 16 tháng 7 năm 2001



Em đi nghỉ mát Cửa Lò
Ở nhà anh nhớ, anh lo suốt ngày
Nhớ em những buổi chiều say
Môi kề, má sát, bàn tay vỗ về
Ngại thay nắng lửa trưa hè
Lo em say nắng, say xe đường dài
Ba ngày tắm biển cùng ai
Tình riêng chắc cũng nhạt phai ít nhiều
Lâng lâng gió đỡ cánh diều
Trời xanh kia cũng có chiều lả lơi
Thả hồn theo sóng biển khơi
Em còn có nhớ tình đời nưã chăng?
Phút giây khoái lạc ngỡ ngàng
Xa em anh vẫn mơ màng quanh đây
Cuộc đời bao sự đổi thay
Giữ nguyên kỷ niệm những ngày bên nhau
Ngày đêm anh muốn qua mau
Để quên nỗi nhớ, nỗi đau nhân tình
Để nhìn cặp mắt lung linh
Với làn môi đỏ nở xinh nụ cười
Bên nhau thỏa thích vui chơi
Miên man khoái lạc “của giời” giao cho
Em đi nghỉ mát Cửa Lò
Ở nhà anh đợi, anh chờ em yêu.

Sài Đồng 2 tháng 6 năm 2001
Hình ảnh có liên quan



Dáng em đẹp ở những đường cong
Mắt đen, môi đỏ ngực căng phồng
Trẻ mãi không già, xinh nhất hội
Ngây ngất lòng anh, em biết không?

Đêm nằm mơ tưởng hôn lên má
Tỉnh dậy hóa ra giấc mộng hồng
Số anh em bảo đào hoa quá
Mới biết tình anh lắm mặn nồng.

Sài Đồng 20 tháng 7 năm 2001



Kính viếng hương hồn Bí thư Nguyễn Xuân Đĩnh

Anh sống thanh cao, chết nhẹ nhàng
Viếng anh đồng đội gắn băng tang
Anh đã trải qua ba cuộc chiến
Ngực huân chương lấp lánh sao vàng.

Chống ngoại xâm anh ra trận tuyến
Hòa bình về xây Tổ quốc giàu sang
Nhìn anh lần cuối càng lưu luyến
Lệ tràn mi nhòa trắng khăn tang.

Nhà tang lễ 108 Hà Nội 30/7/2001
Kết quả hình ảnh cho khói hương



Ma túy nhiễm vào khổ phận con
Cai rồi lại tái, nghiện vẫn còn
Chao ôi! Cái nạn sao ghê thế
Không chặn ngay đi tự khởi nguồn.

Nay luật ra rồi thành pháp lý
Mọi người cảnh giác nhắc nhau luôn
Bắt hết kẻ mua cùng người bán
May ra con nghiện mới không còn.

Sài Đồng 3 tháng 8 năm 2001


Cha mẹ sinh em năm Ất Mùi
Loanh quanh nay đã bốn lăm rồi
Sinh nhật tặng quà gì được nhỉ
Chi bằng anh tặng nụ hôn môi.

Dành chút tình riêng cho nhau nhé
Âu yếm bên nhau đứng lại ngồi
Mai mốt về già còn nhớ lại
Cuộc đời đoạn cuối có em tôi.

Sài Đồng 20 tháng 8 năm 2001



Anh cùng em lên vùng Đá Chông
Một chiều thu dịu mát hương rừng
Trước nhà sàn thắp hương tưởng niệm
Nhớ thương Người nước mắt rưng rưng.

Hai chếc xe chở Bác còn đây
Sáu năm đầu, Bác ở nơi này
Thi hài Bác, cháu con gìn giữ
Đá Chông rừng, ôm ấp hồn Người.

Giờ con cháu cuộc sống yên lành
Hưởng niềm vui độc lập hòa bình
Nhớ ơn Bác, biển trời cao rộng
Theo gương Người tiếp bước cha anh.

Đá Chông 15 tháng 9 năm 2001


Kết quả hình ảnh cho đá chông


Ba tháng hè trôi qua
Vắng tiếng ve tự bao giờ chẳng rõ
Phượng hết mùa hoa đỏ
Còn lại lá xanh trước gió đung đưa.

Mùa thu vè dịu êm
Trời trong xanh cao thêm
Các em như đàn chim bay về tổ
Quần áo đồng phục, khăn đỏ em quàng
Ngày khai giảng đông vui hơn ngày hội
Cờ phấp phới bay, trống nhạc âm vang
Các em ơi! Năm học mới biết bao điều hứa hẹn
“Tiên học lễ, hậu học văn”trước sau luôn nhớ.

Năm điều Bác dạy năm xưa
Ghi lòng tạc dạ sớm trưa chuyên cần
Tương lai đất nước tuyệt trần
Các em đây là chủ nhân sau này.

Chào các thầy cô, những kỹ sư tâm hồn
Cho các em khởi nguồn kiến thức
Kiên trì cần mẫn sớm hôm
Tìm phương pháp giảng bài để em dễ nhớ
Kiến thức thầy trao, mòn bao viên phấn
Vì các em tóc thầy đen hóa trắng
Lo lắng trọn đời cho lớp trẻ thân yêu.

Các bậc phụ huynh ai cũng hiểu
“Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”
Nuôi con khôn lớn bấy nay
Nhờ thầy, con học sớm ngày tinh thông
Sau này sự nghiệp thành công
Nhớ người dạy dỗ vun trồng từ đây.

Trường trung học cơ sở Sài Đồng ơi
Em yêu trường, yêu thầy cô biết mấy
Khang trang quá, công trình mới xây thêm
Phòng học rộng cho em ngồi thoải mái
Nhà năm tầng lồng lộng vươn cao
Dạy tốt, học tốt năm nào
Đã thành mục đích phong trào thi đua
Giáo dục, quản lý sớm trưa
Tệ nạn xã hội ngăn ngừa từ xa.

“Hữu xạ tự nhiên hương”
Truyền thống trường như tấm gương tỏa sáng
Đang nâng lên tầm mới hăng say
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Lời Bác dạy muôn đời sáng mãi
Trường đã vì tương lai con cái
Đào tạo lớp người xây đất nước mai sau
Cho vang danh khắp năm châu
Việt Nam - Tổ quốc mạnh giàu phồn vinh.

Ôi đẹp quá! Hôm nay rực ánh bình minh
Lớp lớp học sinh xếp hàng nghiêm túc
Đón giây phút thiêng liêng trống mở đầu năm học
Ba hồi chín tiếng âm vang
Thầy cô vui bước vào mùa dạy học
Các em mừng kiến thức sẽ nâng lên
Tương lai đó hứa một mùa trái ngọt
Mà hôm nay vui đã đến trong lòng.

Tặng Trường trung học cơ sở Sài Đồng
Ngày 22 tháng 8 năm 2001


Nhị Thanh có suối nước trong
Có sân khấu diễn văn công năm nào
Càng đi thăm thẳm lối vào
Say sưa như thể lạc vào động Tiên
Ra về ngoảnh lại hỏi tên
Đọc thơ kim cổ khắc trên đá mòn
Chữ xưa đậm nhạt, mất còn
Giữ trong trí nhớ cháu con muôn đời
Ngợi ca cảnh đẹp tuyệt vời
Nhị Thanh nhất động đất trời Việt Nam
Đọc thơ ta hãy còn ham
Xe đà nổ máy biết làm sao đây?
Chào em lưu luyến chốn này
Biết đâu ta lại sum vầy mai sau.

Nhị Thanh ngày 9 tháng 6 năm 2002


Kết quả hình ảnh cho nhị thanh


Năm kia đến chợ Đông Kinh
Tưởng như tôi ở Bắc Kinh thuở nào
Cô em ngọt giọng mời chào
Hàng Trung Quốc đã tràn vào từ lâu
Cái kim, sợi chỉ, lọ dầu
Vải tơ, đồ điện, cả đầu vi - ô
Chiếu tre, chiếu gỗ, dù ô
Đồ chơi con trẻ lô nhô ngập quầy
Tham quan tỉnh Lạng lần này
Vào Đông Kinh thấy hàng bày nhiều hơn
Không mua lại tưởng không tiền
Mua thì áy náy đẹp bền đến đâu
Say rồi lại cứ theo nhau
Cô em được dịp bán mau hết hàng
Ra về lưu luyến ngỡ ngàng
Bao giờ lại đến mua hàng Đông Kinh?

Lạng Sơn ngày 10 tháng 8 năm 2002





Tặng cháu B- H

Cháu nội quý tựa bông hoa
Hôm nay đầy tháng cả nhà đều vui
Chúc nhanh khôn lớn hơn người
Hiếu, trung trọn vẹn cuộc đời thảnh thơi
Ngày ngày bà gọi cháu ơi!
Một nhà đoàn tụ tiếng cười rộn vang.

Sài Đồng 16 tháng 6 năm 2002



                   Tặng ông Lý

Đường qua lối nhỏ đến nhà ông
Gặp gỡ lần đầu đã cảm thông
Tôi lắng nghe lời ông kể chuyện
Một thời oanh liệt của cha ông.

Mời nhau chén nước tình đồng đội
Chát, ngọt chè thơm ấm tận lòng
Ngoảnh lại thất tuần đầu đã bạc
Hỏi còn ai đó chửa lên ông?

Sài Đồng 20 tháng 6 năm 2002
Kết quả hình ảnh cho bạn già uống trà

(Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Thị trấn Sài Đồng)

Sài Đồng đẹp lắm hôm nay
Ai về cũng thấy đắm say lòng người
“Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay”
Đời vui nhớ lại những ngày khó khăn
Nhà xưa rào dậu cúc tần
Nhà nay tường gạch mấy tầng vút cao
Đường xưa mô mấp thấp cao
Đường nay bằng phẳng ra vào thảnh thơi
Ngày xưa thưa chợ, vắng người
Ngày nay đông đúc chào mời, bán mua
Một năm trọn cả bốn mùa
Mùa nào, thức ấy đã thừa tốt tươi
Được thua trăm sự ở người
Đường đi đã đúng hết thời vấn vương
Chuyển sang cơ chế thị trường
Trên cho vay vốn mở đường làm ăn
Nhà nhà khắc phục khó khăn
Vươn lên làm chủ góp phần đổi thay
Điện, đường, trường, trạm hôm nay
Khang trang, sạch đẹp đắm say tình người

Sài Đồng độ tuổi hai mươi
Mà trông vóc dáng tuyệt vời biết bao
Ngẩng đầu nhìn đỉnh nhà cao
Như mơ, như mộng ước ao ngàn đời          
Hôm nay sự thật đây rồi
Sướng vui hạnh phúc cuộc đời nở hoa
Tiếng còi tàu lửa về ga
Một ngày mấy chuyến vào ra đầy hàng
Xa về ai cũng ngỡ ngàng
Đêm đêm ánh điện ngõ, đường sáng trưng
Ô tô xe máy âm vang
Nối liền nhịp sống đàng hoàng hơn xưa
Trẻ già tích cực tham gia
Phong trào quần chúng hát ca yêu đời
Thể thao rộng khắp mọi nơi
Tinh thần sảng khoái, người người an khang
Sân trường các cháu tung tăng
Cấp hai, cấp một nhà tầng mới xây
Hè về mát những hàng cây
Hoa bằng lăng tím rải đầy bóng râm
Hình ảnh có liên quan

Cụ già, con trẻ yên tâm
Có em trạm xá sớm hôm chuyên cần
Chăm lo sức khỏe nhân dân
Định kỳ khám bệnh đôi lần trong năm
Xưởng Mười nhà máy lâu năm
Ai chưa đến, hãy đến thăm một lần
Áo quần làm đẹp cho dân
Tiếng vang xuất khẩu xa gần Đông - Tây
Quốc phòng có xưởng hai hai (X22)
Bích quy, bánh ép, bia chai tin dùng
Biên giới, hải đảo, núi rừng
Quen nhau từ thuở chiến trường tới nay
Công ty Mười Bốn, Mười Hai
Đã xây bao chiếc cầu dài qua sông
Xí nghiệp Kim khí Thăng Long
Nhiều hàng gia dụng vừa lòng người mua
Thay vì đất trống ngày xưa
Liên doanh công nghiệp đang đà dựng xây
Chung cư, siêu thị đó đây
Đã thành hiện thực từng ngày khai sinh

Tương lai rạng ánh bình minh
Toàn dân tin Đảng vươn mình đứng lên
Ý Đảng hợp với lòng dân
Khó khăn dẫu đến trăm lần cũng qua
Sài Đồng vui khắp mọi nhà
Lời ca, tiếng hát chan hòa phố đông
Mọi người góp sức, góp công
Nhân dân, nhà nước đồng lòng dựng xây
Cảnh đời nhanh chóng đổi thay
Dân giàu, nước mạnh từ nay vững bền
Cảm ơn Đảng, Bác muôn lần
Chỉ đường, dẫn lối cho dân yên lòng
Trời cao, đất rộng mênh mông
Tiến cùng đất nước Sài Đồng đi lên
Ngày xưa nhà phố không tên
Ngày nay có số có tên dễ tìm
Mời anh hãy đến thăm em
Sài Đồng quê mới dịu êm tuyệt vời
Trẻ trung độ tuổi hai mươi
Đã nhanh vươn tới cuộc đời phồn vinh
Phát huy truyền thống cha anh
Lớp sau kế tục sử xanh lưu truyền.

Sài Đồng 27 tháng 6 năm 2002



Đến rồi thành phố Nha Trang
Đón ta, đón bạn đêm trăng lưỡi liềm
Đường phố điện sáng thâu đêm
Vi vu gió biển dịu êm tuyệt vời
Đâu đây vẳng tiếng ai cười
Lao xao sóng biển giữa vời mênh mang
Dừa xanh vươn thẳng xếp hàng
Làm duyên với gió nhịp nhàng tóc bay
Hôm nay ta đã đến đây
Vui cùng bè bạn đêm ngày Nha Trang.

Nha Trang 14 tháng 7 năm 2002




Rộng dài bãi tắm Nha Trang
Bờ phơi cát trắng dịu dàng dừa xanh
Phao bơi người tắm bập bềnh
Đùa cùng sóng bạc, mát lành nước trong
Xa gần du khách thong dong
Đến chơi bãi tắm e không muốn về.

Nha Trang 15 tháng 7 năm 2002
Hình ảnh có liên quan


Mênh mang cửa biển Nha Trang
Vượt qua cầu Cái nhẹ nhàng gió bay
Một chiều ta đến nơi đây
Phượng hoa nhuốm đỏ thêm say vị hè
Làng Bóng san sát thuyền bè
Bồng bềnh trên biển lắng nghe sóng gầm
Thơ ta - Ta viết, ta ngâm
Hân hoan cùng bạn đến thăm Tháp Bà
Thành tâm lễ mọn hương hoa
“Thiên y Thánh mẫu” Tháp Bà thêm thiêng.

Nha Trang 16 tháng 7 năm 2002



Đà Lạt phố đồi như gấm thêu
Bốn mùa dịu mát, tiếng thông reo
Ngàn hoa đua nở khoe hương sắc
Cột tháp truyền hình vươn vút cao.

“Phú tại sơn lâm hữu khách tầm”
Cha ông đã nói quả không nhầm
Bao nhiêu du khách về Đà Lạt
Nghỉ mát, tham quan sướng bội phần.

Đà Lạt 17 tháng 7 năm 2002
Kết quả hình ảnh cho đà lạt



Cây tràm hoa đỏ làm duyên
Buông làn tóc mượt rung lên sợi đàn
Hồng, mai, cẩm tú, phong lan
Đỗ quyên, râm bụt dịu hiền nở hoa
Vào vườn mới thấy bao la
Say cùng cây cảnh, hương hoa quên về.

Đà Lạt 17 tháng 7 năm 2002



Bên đường núi dốc, quán cheo leo
Thang gỗ xuống lên lắm khách trèo
Mái cọ, nhà sàn dìu dịu mát
Cơm canh, măng luộc, bí ngô xào.

Tham quan du lịch xa gần đến
Lưu lại điểm tâm cả sớm chiều
Tạm biệt nhà sàn ta nhớ mãi
Quán ăn, em gái đứng trông theo.

Khoang Xanh 28 tháng 7 năm 2002




Giảng viên trên bục miệt mài
Học viên dưới lớp ghi bài say sưa
Mát trời nhè nhẹ gió đưa
Êm êm thầy giảng, lơ mơ gật tràn
Khoanh tay gối má lên bàn
Liu thiu em ngủ mien man cả giờ
Bỗng nghe ai gọi bất ngờ
Em bừng tỉnh dậy bơ phờ tóc mai
Khi còn nửa tỉnh, nửa say
Xung quanh nghe có tiếng ai phàn nàn
Học mà gục ngủ trên bàn
Lần sau em nhớ mang màn đi theo
Công thầy giảng dạy sớm chiều
Bài thời không hiểu mất tiêu mấy ngày.

Hà Nội 16 tháng 8 năm 2002









Không hiểu vì sao mấy bữa nay
Cầu lông ngưng lại chẳng buồn bay
Cổng vào thị trấn im lìm thế
Chẳng thấy em đâu anh đứng ngây.

Đâu phải xa nhau là mãi mãi
Mong em nhanh chóng trở về đây
Để cầu tung cánh cùng anh đánh
Sân lại rộn vui mỗi sớm ngày.

Sài Đồng 20 tháng 8 năm 2002




Kết quả hình ảnh cho cô đơn





Khổ quá cái nghèo mãi bám theo
Vốn không,cuộc sống cứ gieo neo
Trên đời bao cách làm giàu tốt
Phấn đấu vươn lên vượt cảnh nghèo.

Tích tiểu thành đa ai cũng hiểu
Làm ăn chịu khó đủ tiền tiêu
Vốn vay nhà nước ưu tiên thế
Của cải làm ra ắt sẽ nhiều.

Sài Đồng 18 tháng 9 năm 2002





Kết quả hình ảnh cho cảnh nghèo




Nắng mưa lá vẫn giữ màu xanh
Hoa nở vàng tươi đậu trên cành
Năm cánh xòe ra như cánh bướm
Gió vờn nhè nhẹ nét thanh thanh.

Ai ơi! Đẹp quá loài hoa quý
Xanh lá, vàng hoa, quả trĩu cành
Đài đỏ tô thêm màu sắc lạ
Bốn mùa hoa lá cứ vây quanh.

Sài Đồng 19 tháng 9 năm 2002





Hình ảnh có liên quan





Đêm nằm mơ thấy cầu bay
Dang tay đập mạnh, vập ngay thành giường
Giật mình vợ bảo rằng thương
“Đi đâu mà vội mà vàng thế anh?”
Đau tay đành chịu lặng thinh
Mơ cầu mà vợ tưởng mình ái ân
Một ngày năm hiệp trên sân
Đêm nằm mơ ngủ ái ân nỗi gì?
Em ơi đừng trách anh chi
Chơi cầu anh đã mê si quá rồi.

Sài Đồng 26 tháng 10 năm 2002






Đón ngày nhà giáo Việt Nam
Thầy cô cùng với các em vui mừng
Hoa tươi em tặng ngát hương
Thầy cô đón nhận tưng bừng hôm nay
Nhà trường chắp cánh em bay
Nâng cao kiến thức từng ngày lớn khôn
Trở thành trí thức nhân dân
Kỹ sư tài giỏi, công nhân lành nghề
Dựng xây đô thị làng quê
Văn minh, giàu đẹp đề huề hơn xưa
Cũng nhờ công sức thầy cô
Chăm lo dạy dỗ từng giờ sớm hôm
Mừng ngày nhà giáo Việt Nam
Chúc thầy cô giỏi kiên tâm trồng người
Chúng em ghi nhớ suốt đời
Lời thầy cô dạy, nên người mai sau.

Sài Đồng 20 tháng 11 năm 2002




Hình ảnh có liên quan




Tiếng kẻng rộn vang truyền khắp phố
Ngoài kia xe rác em đang chờ
Xô xanh, xô đỏ từ trong ngõ
Già trẻ mang ra đổ đúng giờ.

Ai cũng thu gom phân loại rác
Còn đâu ô nhiễm các dòng sông
Em vinh dự góp nhiều công sức
Cho môi trường thêm sạch, thêm trong.

Xe xanh rác thải làm phân bón
Mùa lại bội thu cây tốt tươi
Xe đỏ rác chôn vùi đất trống
Giảm dần bãi rác ở nhiều nơi.



Ích nước lợi dân ai cũng biết
Thi đua phân loại tại từng nhà
Ngày ngày rác thải mang đi hết
Không khí trong lành đẹp phố ta.

Quanh năm ngày tháng em chuyên cần
Lễ, Tết, nắng, mưa chẳng ngại ngần
Gom rác chuyển về nơi đổ rác
Giữ luôn sạch đẹp phố xa gần.

Sài Đồng 18 tháng 1 năm 2003





Mẹ tôi lưng gãy xuống rồi
Vẫn thương con cháu lần hồi sớm hôm
Thời gian đè nặng lưng còm
Tám lăm tuổi vẫn lo toan cửa nhà
Con vui có mẹ vào ra
Nghe lời mẹ kể thiết tha tình người
Chúng con thêm hiểu lẽ đời
Sống vì con cháu trong thời khó khăn
Khi cơm còn chẳng đủ ăn
Áo nhiều miếng vá nhọc nhằn lắm thay
Mẹ thức ru con ngủ say
Nuôi con ăn học từng ngày lớn khôn
Nợ đời nặng tựa núi non
Mẹ lo gánh chịu để con thành người
Giờ đây tóc bạc, da mồi
Càng thêm thương mẹ suốt đời vì con
Có bao áo đẹp, cơm ngon
Xin dâng lên mẹ cho tròn đạo con
Muôn đời con cháu ghi ơn
“Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Sài Đồng 3 tháng 2 năm 2003


Kết quả hình ảnh cho nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Cây tùng La hán lá xanh tươi
Hoa thắm Bát tiên nở nụ cười
Mai, liễu, sanh, si bao vẻ đẹp
Lan nhiều loại quý đứng vươn vai.

Lộc vừng buông sợi như hồng ngọc
Lá nhỏ Cần thăng cũng ra oai
Muốn biết Nam Điền thì hãy đến
Trời ơi! Cây cảnh đủ muôn loài.

Vườn cảnh Nam Điền 11/ 3/2003



Con ve lột xác vào hè
Kêu nhiều nên giọng hơi rè đó chăng
Cũng vì cái nắng chang chang
Thân ve khô kiệt kêu vang suốt ngày
Phượng vĩ rực đỏ trên cây
Là mùa em với cô thầy nghỉ ngơi
Tiếng ve làm nhạc cho đời
Để tôi nhớ lại cái thời học sinh
Hè vui ba tháng hết mình
An toàn tuyệt đối phụ huynh vui mừng
Ngày mai em lại đến trường
Vào năm học mới còn vương nắng hè.

Sài Đồng 8 tháng 6 năm 2003





Môi trường sạch đẹp nhờ ai?
Nhờ em quét rác hôm mai chuyên cần
Đường làng, ngõ xóm xa gần
Chị em gương mẫu góp phần đẹp thêm
Con đường tự quản hội em
Chăm lo giữ sạch đẹp thêm ngõ mình
Phố phường ngày một văn minh
Vệ sinh thứ bảy đang thành thói quen
Thu gom rác thải thường xuyên
Nhắc nhau thực hiện, dưới trên đồng lòng
Ao hồ nước lại xanh trong
Đường thông, hè thoáng thong dong con người
Tự hào đón khách trong ngoài
Môi trường sạch đẹp mọi người đều vui
Chúng em nay đã quen rồi
Vệ sinh công cộng người người đều lo
Sài Đồng phường mới nội đô
Đường em tự quản từng giờ đổi thay.

Sài Đồng ngày 12 tháng 6 năm 2003

Hình ảnh có liên quan




Toàn dân cùng cộng tác viên
Tuyên truyền vận động thường xuyên kịp thời
Một chồng, một vợ thảnh thơi
Đẻ thưa, đẻ ít dáng người trẻ lâu
Chị em phụ nữ đi đầu
Tránh thai khoa học từ lâu đã làm
Đặt vòng, đình sản nữ nam
Dùng bao, dung thuốc, uống tiêm đủ liều
Sài Đồng vượt mức chỉ tiêu
Dùng nhiều biện pháp đạt đều nhiều năm
Ốm đau kẻ hỏi, người thăm
Tình làng, nghĩa xóm trăm năm tiếng lành
Chăm lo sức khỏe gia đình
Chúng em trạm xá nhiệt tình ngày đêm
Một năm thêm mấy lần tiêm
Bệnh phòng tuyệt đối, trẻ em vui mừng
Lớn lên em được tới trường
Mầm non, tiểu học… thân thương đón chờ
Đời em đầy ắp ước mơ
Đẹp êm như những vần thơ trữ tình
Nguồn vui hạnh phúc gia đình
Con ngoan, con khỏe mô hình ít con
Dân số, gia đình, trẻ em
Ba phần việc ấy gắn liền bên nhau
Quan tâm thực hiện trước sau
Dân giàu, nước mạnh bền lâu muôn đời.
Sài Đồng 24 tháng 7 năm 2003



Bình minh mới rực hồng
Các cháu đã tới đông
Nhộn vui như chim nhỏ
Rạng rỡ tựa hoa hồng.

Sân trường học sớm nay
Sao mà vui đến thế
Các cháu hát rất hay
Những bài ca mới mẻ.


Cặp mắt cháu ngây thơ
Đôi má cháu bừng đỏ
Cả một đời mộng mơ
Dành cho các cháu nhỏ.

Ba tháng hè trôi qua
Các cháu học múa ca
Học những bài nhịp điệu
Để sáng này thăng hoa.

Xem các cháu múa ca
Chú như tươi trẻ lại
Như những kỷ niệm xưa
Bâng khuâng lưu luyến mãi.

Sài Đồng tháng 8 năm 2003



Kết quả hình ảnh cho trẻ em múa




Long Biên quận mới ra đời
Thủ đô vang vọng những lời hát ca
Sài Đồng thị trấn chúng ta
Nay thành phường mới đậm đà niềm tin
Lòng dân, ý Đảng gắn liền
Cùng nhau đoàn kết vững bền tiến lên
Hoa đào hé nụ làm duyên
Hân hoan đón quận Long Biên ra đời.

Sài Đồng năm 2003




Thời gian thấm thoắt trôi qua
Hội sinh vật cảnh trên đà vươn lên
Mỗi năm hai bận đoàn viên
Niềm vui mở đến vô biên cuộc đời
Ai hay trong chén rượu mời
Nặng tình, nặng nghĩa một thời chiến chinh
Nay về chung sống thời bình
Dạy con cháu giỏi gia đình ấm êm
Chăm nom cây cảnh ngày đêm
Nở hoa, vươn thế đẹp thêm lòng người
Sớm ngày chim hót thảnh thơi
Trong xanh bể nước cá bơi đủ loài
Tham quan đi khắp mọi nơi
Danh lam thắng cảnh tuyệt vời nước non
Đời thường về với phố thôn
Hội sinh vật cảnh tạo nguồn vui chung
Cùng nhau nâng cốc chúc mừng
Hội viên hạnh phúc tưng bừng đón xuân
Niềm vui cuộc sống tinh thần
Trong sinh vật cảnh có phần đời ta.

Sài Đồng ngày 4 tháng 1 năm 2004

Hình ảnh có liên quan




Dù cho vật đổi sao dời
Môi trường trong sạch người người ước mơ
Đời em đẹp tựa bài thơ
Khơi trong, gạn đục nắng mưa chuyên cần
Sớm chiều nhạc kẻng vang ngân
Xô xanh, xô đỏ quen thân quá chừng
Thi đua phấn đấu không ngừng
Nhắc nhau phân loại đến từng hộ dân
Ngõ đường sạch mát như sân
Bởi bao rác thải em gom hết rồi
Làm xanh, sạch đẹp cho đời
Cho em, cho cả mọi người cùng vui
Toàn dân góp sức, góp lời
Tuyên truyền vận động mọi người tham gia
Giữ luôn trong sạch ao nhà
Rãnh mương thoát nước bốn mùa lưu thông
Cây xanh chăm sóc vun trồng
Xuân về nhớ Bác gió lồng ngát hương
Gọn nhà, đẹp phố, thoáng đường
Ghi công làm sạch môi trường có em.

Sài Đồng 16 tháng 3 năm 2004




Món ăn hợp vị thơm ngon
Thịt gà, thịt nghé, cá om chuối rừng
Nấm xào, rau luộc canh măng
Sườn rang chua ngọt, cơm vàng gạo nương
Nhân viên đón tiếp dịu dàng
Miệng cười hoa nở nhẹ nhàng tay xinh
Rượu ngon em rót mời anh
Một lần nhớ mãi mối tình ngược xuôi
Đến khi tạm biệt xa rồi
Còn mơ trở lại đứng ngồi với em.

Nhà Hàng Đức Cảnh Điện Biên
Ngày 27 tháng 4 năm 2004


Hình ảnh có liên quan


Hôm nay sinh nhật đến rồi
Nhớ em anh viết đôi lời tri âm
Ở đời quý nhất chữ tâm
Mối tình riêng ấy trăm năm giữ tròn
Chúc em trẻ khỏe tươi giòn
Làm ăn phát đạt tâm hồn thảnh thơi
Để dành một chút tình đời
Cùng anh chung một khoảng trời tự do
Nụ hôn thượng đế ban cho
Em ơi! Nhận lấy tha hồ sướng vui.

Sài Đồng 12 tháng 4 năm 2004




Lần đầu vào bản Fe Luông
Giao lưu văn nghệ say không muốn về
Các em mặc váy múa xòe
Các anh ngồi ngắm ngồi nghe nhạc rừng
Lời ca, tiếng hát vang lừng
Rượu cần cùng uống, dân làng vây quanh
Ai hay nơi núi rừng xanh
Mà vui như ở thị thành dưới xuôi
Giờ đây phong cảnh khác rồi
Điện Biên thành phố rực trời điện giăng
Lăm vông múa hát tưng bừng
Nắm tay đoàn kết, hát mừng chiến công
Ra về lòng những vấn vương
Nhớ em, nhớ bản Fe Luông vô cùng.

Fe Luông đêm 26 tháng 4 năm 2004
Hình ảnh có liên quan

Côn Minh Trung Quốc

Hai trăm năm chục tấn đồng
Đúc thành kim điện thờ ông tượng vàng
Sẵn đây thắp một nén nhang
Cầu trời, khấn Phật cưu mang con người
Chuông lầu rẽ phải tới nơi
Leo lên tầng gác nghỉ ngơi chút nào
Chuông đồng treo tận trên cao
Nặng mười bốn tấn ai nào biết chưa
Tiếng chuông rừng núi vọng đưa
Bóng thông trùm mát nắng mưa bốn mùa.

Khác sạn Kim Thúy 24/4/2004



Ở đây mận phấn, đào lông
Thơm ngon, giòn ngọt, trắng hồng màu da
Khách mua dẫu có mặn mà
Ngắm thôi đừng nắn cho ta yên lòng
Mua nhiều cho thỏa ước mong
Nhẹ tay gìn giữ phấn lông nguyên màu
Nếm rồi thì mới nhớ lâu
Một lần giữ mãi tình sâu, nghĩa nồng
Ra về ai có nhớ không
Nhớ hoài mận phấn, đào lông quê người.

Thất Điện 20 tháng 6 năm 2004
Kết quả hình ảnh cho hoa mận




Ban ngày ngoạn cảnh trèo non
Tối về khách sạn ngủ ngon vô cùng
Côn Minh xứ sở lạ lùng
Bốn mùa hoa nở thông tùng reo ca
Suối, sông, hồ nước xa xa
Thạch Lâm lóng lánh sương sa lưng trời
“Vân Nam bảy sắc” đón mời
Đến rồi mới biết tuyệt vời cảnh quan
Nhờ trời sức khỏe bình an
Ăn ngon, nghỉ mát như tiên giáng trần.

Côn Minh ngày 25 tháng 6 năm 2004





Cánh, chân gà nướng thơm lừng
Cùng bia Hà Nội tưng bừng tối nay
Bia chai anh cũng chẳng hay
Bởi em ngồi cạnh mới say trong người
Món ăn độc đáo trên đời
Cánh, chân gà nướng tuyệt vời không em?

Phố Trịnh Hoài Đức 29 tháng 7 năm 2004








Tháng Mười các cụ nhớ ngày Mười
Điểm lại xem mình tuổi mấy mươi
Chinh chiến hai lần bao hiểu biết
Da mồi, tóc bạc vẫn cười tươi.

Suốt đời phấn đấu không lùi bước
Vì Đảng, vì dân chẳng phút ngơi
Sống khỏe, sống vui và có ích
Việc nhà, việc nước vẹn mười mươi.

Sài Đồng 10 tháng 10 năm 2004
Kết quả hình ảnh cho trọn vẹn




“Diện béo” nghe đã thấy hay
Bốn mùa thịt chó vùng này nhất anh
Cơn mưa cuối vụ mát lành
Mơ lông anh hái tím xanh da trời
Bạn bầu tụ hội đông vui
Rượu quê, thịt chó thơm mùi mắm tôm
Say sưa một buổi chiều hôm
Đầy vơi chén rượu tâm hồn cao bay
Một lần nhớ mãi quán này
Rượu cùng thịt chó giãi bày tâm can.

Đông Dư ngày 14 tháng 8 năm 2004






Lần đi xe buýt tuyệt vời
Khách đông kẻ đứng, người ngồi bên nhau
Lẽ đời lên trước, xuống sau
Ngoài kia trời có mưa mau mặc trời
Mải vui chốc đã tới nơi
Nhân viên phục vụ báo mời xuống xe
Đi rồi lại nhớ lượt về
Thong dong đứng đợi trạm xe vệ đường
Từ nay thôi hết vấn vương
Đi đâu mấy bước ra đường có xe.

Sài Đồng 12 tháng 11 năm 2004





Hôm nay ngày cưới đến rồi
Thành, Thanh loan phượng đẹp đôi vợ chồng
Hai nhà tổ chức tiệc mừng
Bạn bè thân thích, phố phường đông vui
Chúc cho đôi lứa trọn đời
Thủy chung, hiếu thảo khỏe vui trưởng thành
Việc công ngày một tiến nhanh
Vợ chồng phấn đấu rạng danh chuyên hồng
Ông bà có cháu bế bồng
Cả ba thế hệ vui chung một nhà.

Sài Đồng 8 tháng 5 năm 2005
Kết quả hình ảnh cho ngày cưới



Khí hậu năm nay thật đáng lo
Đầu năm đại hạn chẳng mưa cho
Cúm gà, dịch sốt nghe mà sợ
Đến lúc trời mưa, mưa rõ to.

Già trẻ bực mình khi trái gió
Nhức đầu, sổ mũi, lại buồn ho
Dẫu cho thời tiết luôn thay đổi
Biết chống, biết phòng sẽ hết lo.

Sài Đồng 13 tháng 5 năm 2005




Sáu người đi ba xích lô
Xênh xang dạo phố ra vô mấy lần
Thoạt tiên đến một nhà vườn
Bao cây uốn thế trước sân trình bày
Cây nào anh cũng thấy hay
Khéo tay ông cụ ngày ngày tưới chăm
Vòng về phố vắng đường râm
Tôm chua, mè xửng hỏi thăm mấy nhà
Sau rồi về chợ Đông Ba
Mua quà, khảo giá xem hoa đủ màu
Kẻ mua, người bán trao nhau
Áo quần mốt mới mang màu Huế thương
Chiều về nhạt ánh tà dương
Anh chào, em vẫy vấn vương tơ lòng
Ai về, ai có nhớ không?
Ngọt ngào tiếng Huế, núi sông hữu tình.

Huế ngày 2 tháng 5 năm 2005
Kết quả hình ảnh cho xích lô thành phố huế




Minh Mạng vợ lắm, con đông
Lăng ông đặt ở ven sông trên đồi
Nào nghê, nào ngựa, nào voi
Hai hàng tượng đá đứng coi cổng vào
Một vùng đất rộng biết bao
Có cây bóng mát, có ao ven đường
Vào đây thơm ngát hoa hương
Khom lưng cúi lạy mà thương phận mình.

Huế ngày 2 tháng 5 năm 2005



Vui quá chiều nay đến Cửa Lò
Bãi dài dương ngát sóng không to
Cùng nhau bơi lội trong lòng biển
Cởi hết nỗi buồn,lẫn mối lo.

Anh muốn ra xa, em ngại quá
Em cười, em bảo em không ra
Chỉ trời với biển mênh mông ấy
Mới biết rõ ràng ta với ta.

Cửa Lò ngày 3 tháng 5 năm 2005


Kết quả hình ảnh cho cửa lò


Đường về Đồng Hới một đêm dài
Ngồi mãi trên xe chờ đến mai
Kể chuyện, hát hò quên cả mệt
Ngoài kia loang loáng ánh sao mai.

Hoàng hôn, Hà Nội xe ta chạy
Đồng Hới tới nơi, ló mặt trời
Có trải xe đêm ta mới hiểu
Thương anh tài xế thức đêm hoài.

Đồng Hới 29 tháng 4 năm 2005


Trời nắng chang chang hè tới nơi
Ôn thi các cháu mệt tơi bời
Vào thi hồi hộp trong phòng cấm
Bố mẹ ngoài kia cứ đợi hoài.

Tốt nghiệp bốn môn lo sốt vó
Đậu, rơi may rủi khó kêu trời
Năm sau nghe nói không thi nữa
Các cháu học sinh nhẹ cả người.

Sài Đồng 25 tháng 5 năm 2005




Hàng cây rộn rã tiếng ve
Hè về phượng vĩ đỏ hoe sân trường
Xa thầy, xa bạn thân thương
Em về sinh hoạt tổ, phường quê hương
Sớm vui thể dục sân phường
Tối ca, múa nhạc hội trường âm vang
Cuối tuần cùng với dân làng
Vệ sinh sạch sẽ ngõ đường đi chung
Ông bà, bố mẹ vui cùng
Quan tâm tổng kết hết lòng vì em
Cho tiền sinh hoạt, học thêm
Tham quan, khen thưởng động viên tinh thần
Nghỉ hè chín mươi ngày đêm
“Kỳ ba học tập” chúng em hoàn thành
Khỏe vui thú vị yên lành
Gia đình phấn khởi, em anh thuận hòa
Niềm vui đương độ nở hoa
Vẳng nghe tiếng trống gần xa tựu trường
Hè ơi bao nỗi vấn vương
Chúng em xin hẹn với phường năm sau.

Sài Đồng hè năm 2005
Hình ảnh có liên quan


Nhà văn hóa của chúng ta
Ước mơ chính đáng, thiết tha mọi người
Hôm nay hiện thực đây rồi
Nhà cao cửa rộng thảnh thơi họp hành
Mái xuôi, tường gạch vây quanh
Quạt quay, đèn sáng ấm tình dưới trên
Nhân dân đóng góp xây nên
Được phường hỗ trợ càng thêm vững vàng
Trước nhà cờ đỏ sao vàng
Ngày vui, ngày lễ đàng hoàng hơn xưa
Mặc cho trời cứ nắng mưa
Yên tâm hội họp sớm trưa mỗi ngày
Trẻ già, trai gái hăng say
Dựng xây tổ Sáu từng ngày vươn lên
Vui mừng các tổ bạn bên
Thi đua phấn đấu vững bền lòng son
Cùng nhau nâng chén rượu ngon
Chúc nhau vui khỏe lo tròn việc dân.

Sài Đồng 2 tháng 7 năm 2005


Con cóc mà kiện ông trời
Chưa xong nên vẫn cứ ngồi đó sao?
Bốn bề sóng vỗ lao xao
Một hòn đảo nhỏ chứa bao tâm tình
Du khách chưa tin mắt mình
Càng trông, càng thấy giống hình cóc con.

Hạ Long ngày 24 tháng 6 năm 2005
Kết quả hình ảnh cho hòn con cóc




Đi con tàu mới cánh ngầm
Ầm ầm lướt sóng một tầm tới nơi
Cát Bà - Bến Bính đôi nơi
Có tàu hiện đại xa xôi hóa gần
Đường xa thôi khỏi phân vân
Tham quan du lịch đôi lần nhẹ không.

Bến Bính ngày 25 tháng 6 năm 2005



Đến bờ đã thấy khỉ ra
Long lanh cặp mắt lân la ngồi chờ
Anh em vừa bước lên bờ
Mẹ con đàn khỉ bất ngờ tới nơi
Thú hoang mà dạn với người
Đùa nhau cấu xé, còn cười nhe răng
Mấy bà Tây cũng thích chăng
Cởi trần phơi nắng, ngắm răng khỉ cười
Quay phim chụp ảnh liên hồi
Một đàn khỉ nhỏ đứng ngồi trên cao
Chưa đi thì những ước ao
Đến noia đảo khỉ chiêm bao thực rồi.

Đảo khỉ ngày 27 tháng 6 năm 2005
Kết quả hình ảnh cho đảo khỉ cát bà


Con diều sải cánh trên cao
Dưới này tàu đậu rì rào sóng reo
Ta trên cầu cảng ra vào
Ngắm trời, ngắm biển, ngắm bao cảnh đời
Cát Bà phố đảo yêu ơi
Mùa hè du khách khắp nơi đổ về
Đường thêm nhộn nhịp người xe
Cảng thêm kín bến tàu ghe đợi chờ
Gái trai tắm biển say sưa
Ôm ghì lấy sóng cho vừa lòng nhau
Bỏ qua tất cả buồn đau
Chỉ còn trời biển bên nhau tuyệt vời
Ta đi dạo phố, dạo đồi
Cát Bà phong cảnh nhớ đời trong ta.

Khách sạn Sông Biển Cát Bà
Ngày 28 tháng 6 năm 2005


Sáng nay thi đấu cầu lông
Hè vui ai cũng hằng mong ngày này
Sân trường vi vút cầu bay
Học sinh các cháu hăng say miệt mài
Thiếu niên nam nữ đua tài
Nhi đồng đông đủ cùng vui khác gì
Quyết tâm giành giải nhất nhì
Đẹp thêm dấu ấn hội thi cuối hè.

Sài Đồng hè 28 tháng 7 năm 2005


Rằm thu lơ lửng một vừng trăng
Tỏa xuống trần gian muôn ánh vàng
Con cháu dưới này vui đón tết
Chị Hằng trên ấy biết hay chăng?
Bánh ngon, kẹo ngọt mâm bày sẵn
Hồng đỏ, na thơm bưởi chín vàng
Phá cỗ đêm nay bao kỷ niệm
Trung Thu tiếng trống mãi âm vang.

Sài Đồng Trung thu 2005

Kết quả hình ảnh cho rằm trung thu


Bốn phương quận, huyện kéo về đây
Rực rỡ cờ hoa gió nhẹ bay
Kèn trống, rồng lân thêm nhộn nhịp
Trẻ già, trai gái rất hăng say.

Hội thi phòng cháy đông như thế
Hỏa hoạn bùng lên dập tắt ngay
Đâu cũng sẵn sàng phòng cứu hỏa
Yên lành làng, phố đời vui thay.

Mỹ Đình ngày 30 tháng 8 năm 2005


Hôm nay sinh nhật em rồi
Nhớ em lòng những bồi hồi khôn nguôi
Nước nguồn luôn chảy về xuôi
Như tình anh chảy suốt đời về em
Mong sao trong ấm, ngoài êm
Yêu nhau tận hưởng ngày đêm ân tình
Mỗi lần gặp gỡ em xinh
Tặng quà sinh nhật thấy mình trẻ thêm
Phòng riêng ta cứ buông rèm
Ôm nhau đến cạn khát thèm mới thôi
Anh em hòa thuận lứa đôi
Tình yêu chân thực trọn đời bên nhau.

Sài Đồng ngày 12 tháng 4 năm 2006
Kết quả hình ảnh cho sinh nhật em yêu



Quanh hồ lều chợ liêu xiêu
Ầm ào chào hỏi sớm chiều bán mua
Hàng rau, hàng cá, hàng cua
Hàng hoa, hàng quả bốn mùa thơm ngon
Mãi trưa hàng thịt hãy còn
Sạch tinh hàng đậu, nóng giòn bánh đa
Chị về, em vẫn la cà
Mua thêm quả trứng, con gà, bắp ngô
Trời mưa thì đã có ô
Tạnh khô ta lại tha hồ thong dong
Quen dần chợ tạm thêm đông
Lối đi hẹp lại hàng rong đến nhiều
Lúc đầu chuyển chợ em kêu
Bây giờ chợ tạm em yêu lắm rồi
Đến ngày chợ mới**xong xuôi
Đừng quên chợ tạm đứng ngồi sớm trưa
Trở về cảnh cũ, người xưa
Phố vui tiếng trẻ, hồ thừa phong quang.

Sài Đồng 21 tháng 3 năm 2006
_________
*Chợ tạm bên hồ tổ 11
**Chợ Vũ Xuân Thiều bây giờ




                   (Anh hùng lao động thời đổi mới)

Tuổi tôi cùng tuổi Quân nhu
Sáu mươi năm, trải bao mùa thu đông
Đã từng leo núi, băng sông
Đã cùng anh chị dân công vượt đèo
Suối sâu, dốc đứng cheo leo
Quân nhu phục vụ sớm chiều, nắng mưa
Quân trang, quân dụng đủ thừa
Lương khô, cơm sấy, muối dưa, gạo, đường
Thịt rim, tương đặc, rau rừng
Quân ta ở khắp, chiến trường yên tâm
Nấu ăn có bếp Hoàng Cầm
Khói lan mặt đất âm thầm ngày đêm
Trên nguồn gạo thả trôi êm
Dưới nguồn đã có các em đón chờ
Quân lương tiếp tế đúng giờ
Làm cho giặc Mỹ bất ngờ thua đau

Hòa bình bảo vệ trước sau
Trường sa, biên giới, Cà Mau vẹn toàn
Quân nhu nô nức hân hoan
Tăng gia sản xuất lo toan mọi bề
Ăn no, mặc đẹp chỉnh tề
Chính quy, hiện đại lời thề núi sông
Thời kỳ đổi mới lập công
Tự hào danh hiệu anh hùng vẻ vang
Gặp nhau tay bắt, mặt mừng
Cùng nhau ôn lại quãng đường đã qua
Phát huy truyền thống ông cha
Lớp sau quyết giữ nước nhà bình yên.

Ngày 25 tháng 3 năm 2006
Hình ảnh có liên quan




Phở bò, bún chả, cháo ngao
Cô em duyên dáng mời chào đón đưa
Một lần anh vẫn chưa vừa
Hai lần chắc cũng hơi thừa chút thôi
Em cười anh mới mỉm môi
Lạ quen, quên nhớ một thời Sầm Sơn.

Sầm Sơn ngày 23 tháng 5 năm 2006



Ông kia vui tính nghỉ rồi
Ông này khoác lác nối ngôi làm vì
Ông ơi hãy cố làm đi
Dạy đời chắc chẳng ích gì cho ai
Đứng ngoài giảng giải nghe oai
Cứ vào trong cuộc xem tài đến đâu
Bên nhau mà chẳng hiểu nhau
Chữ tâm chẳng giữ, tình sau sao bền?

Kết quả hình ảnh cho chữ tâm thư phápSài Đồng 12 tháng 12 năm 2006




Ta về thăm chợ mới xây
Trông ngoài bề thế vào đây ngậm ngùi
Chen nhau tầng một đông người
Tầng hai trống trải chẳng ai bán hàng
Tầng ba gió thổi mênh mang
Không người qua lại cầu thang bụi đầy
Than ôi! Xây chợ bấy nay
Hằng mong chợ họp đêm ngày đông vui
Ai ngờ quản lý lôi thôi
Bán, mua sắp xếp chẳng xuôi chút nào
Chỗ đông, chỗ chẳng ai vào
Hỏi xem ông chủ: Taị sao thế này?
Cầm cân, nảy mực vần xoay
Hãy mau thu xếp - Lay hoay mãi à?

Sài Đồng 28 tháng 6 năm 2007



Thi vào đại học ít thôi
Kỳ thi tốt nghiệp rớt rồi còn đâu
Báo danh đăng ký từ đầu
Còn bao sĩ tử giãi dầu tới đây
Năm nay Bộ quản chắc tay
Học tài, thi phận cóp quay hết thời.

Ngày 20 tháng 7 năm 2007




Dân đông tổ mới tách đôi*
Bên này, bên ấy vẫn tôi với mình
Gần xa lòng vẫn đinh ninh
Cùng nhau gìn giữ nghĩa tình trước sau
Dù ai đi đâu về đâu
Cũng luôn nhớ mối tình dầu tổ ta
Câu thơ kết lại thành hoa
Chia tay tách tổ có ta, có mình.

Sài Đồng 20 tháng 12 năm 2007
____________
*Tổ 11 tách đôi thành tổ 11 và 21

Kết quả hình ảnh cho tình nghĩa




Hôm nay thức dậy còn mờ sương
Các cụ rủ nhau đi lĩnh lương
Nghe nói từ nay về một mối
Người xe tấp nập kín sân phường.

Rồi đây tất cả đều dùng thẻ (ATM)
Đỡ bớt phiền hà, bớt vấn vương
Lương lĩnh khi nào mà chẳng được
Tự do đi lại khắp muôn phương.

Sài Đồng tháng 12 năm 2007



Nếu em cứ mặc áo hồng
Thì anh sao khỏi phải lòng em đây?
Bóng hơi em đánh rất hay
Dáng hình thon thả anh say vô cùng
Giá em đừng mặc áo hồng
Bóng hơi đừng đánh, chắc lòng anh yên.

Sài Đồng 20 tháng 12 năm 2007
Hình ảnh có liên quan



Về già ông thật thảnh thơi
Vác ô, mang vợt đi chơi suốt ngày
Cầu lông ông đánh nhanh tay
Đánh nhiều càng thích như say nhân tình
Thắng thua đâu chỉ riêng mình
Trên sân điểm, đếm phân minh rõ rang
Dẻo dai cơ bắp nở nang
Tâm hồn sảng khoái, nhẹ nhàng bước đi
Bà yêu sớm tối thầm thì
“Số tôi vất vả cũng vì ông thôi”.

Sài Đồng 10 tháng 1 năm 2008




Xuân về xin chúc thầy cô
Khỏe vui, hạnh phúc cờ đồ sáng tươi
Kiên trì góp sức trồng người
Cho trường phát triển rạng ngời Thủ đô
Xứng danh con cháu Bác Hồ
Thầy cô dạy giỏi, học trò chăm ngoan
Góp phần tô đẹp giang san
Ngàn năm văn hiến, Tổ tiên Lạc Hồng.

Sài Đồng xuân 2008



Đường đến Cao Bằng thật lắm đèo
Xe lên càng dốc càng cheo leo
Đọc thơ, tán chuyện quên cả mệt
Rừng núi trập trùng mây bám theo.

Qua cầu soi bóng dưới Bằng giang
Khách sạn đây rồi đèn phố giăng
Thị xã Cao Bằng em vẫy gọi
Ngọt ngào tâm sự dưới vầng trăng.

Đầu cầu chạy dọc một hàng ngang
Chợ búa bày ra biết mấy hàng
Đắt, rẻ đến đây đều sắm sửa
Không măng, thì cũng mật ong vàng.

Ở lại một hôm khách sạn này
Nhẹ nhàng như một giấc mơ say
Cỗ bàn em tiếp sang như tiệc
Mà phải chia tay tiếc lắm thay.

Cao Bằng Ngày 26 tháng 3 năm 2008



Kết quả hình ảnh cho non nước cao bằng

Viếng ông Ly

Hôm qua còn chuyện với ông
Nay ông đi vội mà không nói gì
Cả nhà buồn nỗi biệt ly
Con côi, vợ góa, cháu thì vắng ông
Bàn thờ nghi ngút khói hương
Bạn bè, đồng đội nhớ thương vô cùng
Thành tâm thắp những nén nhang
Cầu mong ông dưới suối vàng bình yên.

Sài Đồng tháng 10 năm 2008





Việc nhà đã có ông lo
Bà đi tập bóng luyện cho khỏe người
Từ ngày có đội bóng hơi
Chị em phấn khởi vui chơi rất đều
Sân phường nhộn nhịp hơn nhiều
Các ông thích quá cũng liều vào chơi
Mặc dầu ướt đẫm mồ hôi
Quyết tâm thi đấu không ngơi hiệp nào
Chuyền ngang, chuyền dọc, nếu cao
Búng, nâng, đỡ, đập ầm ào cả sân
Một năm giao hữu bao lần
Kết thêm bao bạn xa gần đông vui
Nhất nhì thì cũng thế thôi
Miễn sao vui khỏe là tôi sướng rồi
Bóng hơi ơi! Hỡi bóng hơi
Nhà tôi chơi miết không ngơi buổi nào
Bây giờ đã có phong trào
Khắp nơi ai cũng muốn vào đánh chơi
Làm gì cũng phải hợp thời
Về hưu mà đánh bóng hơi tuyệt vời.

Sài Đồng 20 tháng 11 năm 2008



Khắp nơi phấn khởi hân hoan
Mừng ngày phụ nữ Việt Nam ra đời
Phát huy truyền thống tuyệt vời
Đảm đang, trung hậu mọi người noi theo
Sài Đồng cuộc sống nâng cao
Phong trào ca hát, thể thao yêu đời
Chiều chiều sân bóng chuyền hơi
Chị em rèn luyện tiếng cười reo vang
Con đường tự quản thênh thang
Vệ sinh sạch đẹp dịu dàng dáng em
Phòng trừ ma túy, mại dâm
Giảm nghèo, xóa đói quyết tâm vững vàng
Em làm kinh tế giỏi giang
Nhà cao, cửa rộng đàng hoàng ung dung

Kết quả hình ảnh cho chúc mừng ngày phụ nữ việt nam

Khéo khuyên các cặp vợ chồng
Sinh thưa, đẻ ít vừa lòng hai con
Câu ca, tiếng hát véo von
Lời ru của mẹ, các con ấm lòng
Chị em phụ nữ Sài Đồng
Việc nhà cũng đảm, việc công cũng sành
Chăm lo tổ ấm gia đình
Ăn ngon, mặc đẹp thắm tình chồng con
Việc phường, việc tổ lo toan
An ninh, nếp sống an toàn văn minh
Sánh vai cùng với các anh
Hoàn thành xuất sắc chức danh của mình
Cuộc đời trọn nghĩa vẹn tình
Mừng ngày phụ nữ gia đình thêm vui.

Sài Đồng ngày 20 tháng 10 năm 2009





Môi trường sạch đẹp nhớ ai
Nhớ em quét rác hôm mai chuyên cần
Đường Phường, ngõ, tổ xa gần
Chị em quét rác góp phần đẹp thêm
Con đường tự quản quen thân
Chăm lo giữsach như sân nhà mình
Phố phường ngày một văn minh
Vệ sinh thứ bảy đã thành nếp quen
Lập nhiều thành tích dâng lên
Mừng ngày đại lễ nghìn năm đến gần
Thăng Long - Hà Nội tuyệt trần
Môi trường sạch đẹp có phần công em.

Sài Đồng ngày 1 tháng 12 năm 2009
Hình ảnh có liên quan


Trên cao mây cuốn tứ bề
Chớp lòe sấm động tràn trề mưa rơi
Mùa hè hay lắm em ơi
Hết mưa là nắng rực trời lửa hoa
Đàn ve dạo nhạc ngân nga
Bằng lăng lại rải tím hoa ven đường
Nghỉ hè về với tổ, phường
Gia đình, xã hội, nhà trường an tâm
Hội hè là của các em
Thể thao, múa hát ngày đêm rộn ràng
Sân trường, sân tổ âm vang
Cầu lông, bóng đá, nhịp nhàng bóng hơi
Bâng khuâng những lúc nghỉ ngơi
Nhớ trường, nhớ bạn, nhớ lời thầy cô
Các em nô nức thi đua
Làm theo lời dạy Bác Hồ kính yêu

Ở nhà vui biết bao nhiêu
Việc cần khó dễ, con đều tham gia
Nấu cơm, rửa bát, quét nhà
Cần cù giúp đỡ mẹ cha tháng ngày
Vệ sinh thứ bảy nếp hay
Môi trường sạch đẹp chung tay cùng làm
Mừng ngày đại lễ cuối năm
Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tuyệt vời
Bạn bè sinh hoạt vui chơi
An toàn tuyệt đối mọi người sướng vui
Nghỉ hè vẫn nhớ ôn bài
Chăm ngoan, học giỏi tương lai đợi chờ
Em ca, em múa em mơ
Lưu bao kỷ niệm tuổi thơ êm đềm.

Mùa hè năm 2010
Kết quả hình ảnh cho mùa hè vui



Nhân ngày mồng Tám tháng Ba
Các ông nhộn nhịp mua hoa chúc mừng
Chị em phấn khởi tưng bừng
Thi đua phấn đấu không ngừng tiến lên
Gia đình hạnh phúc ấm êm
Có bà, có mẹ, có em góp phần
Lời ca, tiếng hát vang ngân
Tinh thần, vật chất muôn phần sướng vui
Mại dâm, ma túy đẩy lùi
Hết nghèo nay mới ngọt bùi đó chăng
Phố phường sạch đẹp khang trang
Nhà cao chót vót thênh thang đất trời
Tháng Ba mồng Tám tuyệt vời
Mừng ngày phụ nữ mọi người ca vang
Chị em trung hậu đảm đang
Xứng danh với tám chữ vàng Bác trao.

Sài Đồng 8 tháng 3 năm 2011
Kết quả hình ảnh cho mùng 8 tháng 3



Dạo qua phố chợ một vòng
Kẻ mua, người bán thong dong tháng ngày
Rượu ngon chưa uống đã say
Đầu hè nắng nhẹ hây hây gió nồm
Mắm rươi, mắm cáy, mắm tôm
Nếp hương rượu quý, tám thơm gạo mùa
Rộn rang tấp nập bán mua
Vừa lòng khách đến bốn mùa vãng thăm.

Phát Diệm ngày 12 tháng 4 năm 2011


Tặng ông bà H-V

Quý nhân phù trợ thật không sai
Năm mới ông bà có cháu trai
Nối dõi tông đường mưu nghiệp lớn
Nhâm Thìn phúc lộc rạng tương lai.

Mong cho quý tử mau khôn lớn
Vui khỏe, thông minh đủ đức tài
Xây dựng gia đình cùng đất nước
Mạnh giàu hiện đại xứng tài trai.

Sài Đồng ngày 1 tháng 2 năm 2012



Làm thơ mà chẳng biết ngâm
Đêm nằm với vợ thì thầm đọc chơi
Vợ nghe tâm sự đầy vơi
Đồng tình học thuộc đôi lời thơ tôi
Phòng khi gặp sự buồn vui
Thơ chia sẻ được đôi hồi nào chăng.

Sài Đồng đêm 5 tháng 6 năm 2013
Kết quả hình ảnh cho thơ


Cảnh quan mười một tổ tôi
Giáp hai đường phố lắm người vào ra
Sạch thay lối ngõ Năm ba
Con đường tự quản chúng ta đi về
Dạo chơi mát những đêm hè
Quanh hồ “Thanh Thủy” bạn bè hằng mong
Tổ tôi cảnh đẹp, người đông
Nhân dân, cán bộ đồng lòng dựng xây
Văn minh, nếp sống thường ngày
Gia đình văn hóa xưa nay tự hào
Tinh thần vật chất nâng cao
Thể thao, múa hát dạt dào lòng dân
Noi gương tổ bạn xa gần
Cùng nhau phấn đấu góp phần tiến nhanh.

Sài Đồng 2 tháng 9 năm 2013


Tặng bà Trần Thị Thềm

Cũng vì cuộc sống đề huề
Ngày thì mải việc, đêm về viết thơ
Thật mà cứ tưởng như mơ
Bao nhiêu vất vả từng giờ đổi thay
Từ nay con cháu đủ đầy
Ông bà qua khỏi những ngày gian nan
Cuộc đời tình nghĩa chứa chan
Thơ vui bà viết xua tan nỗi buồn.

Sài Đồng ngày 14 tháng 7 năm 2014

Kết quả hình ảnh cho vẻ đẹp của cuộc sống



          Tặng đội văn nghệ Khánh An tổ 11 Sài Đồng

Mười năm văn nghệ vươn cao
Như diều no gió dạt dào lòng ta
Dịu dàng tiếng hát ngân nga
Âm vang bản nhạc chan hòa lòng dân
Nhiệt tình phục vụ xa gần
Bao nhiêu buổi diễn bấy lần đắm say
Từ ngày thành lập tới nay
Phong trào phát triển đổi thay đã nhiều
Nhộn vui tiếng hát sớm chiều
Cho ai thêm trẻ, thêm yêu cuộc đời
Ra công luyện tập miệt mài
Vượt bao sóng gió đầy vơi nỗi niềm
Hòa cùng giọng hát dịu êm
Nhịp nhàng điệu múa càng thêm mặn nồng

Diễn viên góp của, góp công
Tham gia xây dựng đồng lòng chẳng ngơi
Đủ màu trang phục tuyệt vời
Quần là, áo lượt tình đời chứa chan
Bây giờ văn nghệ Khánh An
Đài loa, dàn nhạc như đoàn văn công
Giao lưu ngày tháng thong dong
Nông thôn, thành thị cả trong đình chùa
Giọng ca chẳng mất tiền mua
Như liều thuốc bổ bốn mùa thêm vui.

Sài Đồng 4 tháng 1 năm 2015


Hôm nay vui thật là vui
Rượu ngon cùng với lạc bùi nhâm nhi
Ở đời biết được mấy khi
Đậm đà tình cảm nâng ly chạm hoài
Rượu vào thơ phú lai rai
Tôi, anh tiếp đọc nối dài đến say
Gật gù gương mặt đỏ gay
Nâng lên, đặt xuống mới hay lòng người
Nói ra càng hiểu lẽ đời
Tâm đầu, ý hợp một thời bên nhau.

Sài Đồng 10 tháng 6 năm 2015
Hình ảnh có liên quan



Cầu lông cùng với bóng hơi
Sớm chiều ta, bạn vui chơi nhiệt tình
Thi dua phấn đấu hết mình
Thể thao nếp sống văn minh muôn đời.

Sài Đồng 28 tháng 6 năm 2015


          Kính tặng ông thông gia

Lâu rồi nay mới gặp nhau
Vui mừng quên hết buồn đau tuổi già
Ông bà, con cháu một nhà
Nối ba thế hệ thiết tha tình đời
Chúc cho con cháu nên người\
Làm ăn phát đạt hơn mười năm nay
Xin nâng chén rượu quý này
Cùng nhau uống cạn mừng ngày hàn huyên.

Nam Định ngày 5 tháng 8 năm 2015
Hình ảnh có liên quan


Viếng bà Trần Thị Châu

Quanh năm tần tảo làm ăn
Vì con, vì cháu quên thân trọn đời
Hôm kia còn chuyện với tôi
Hôm nay bà đã về nơi vĩnh hằng
Bàn thờ nghi ngút khói nhang
Họ hàng, con cháu khăn tang trắng đầu
Tiếc thương, phường tổ, bạn bầu
Rưng rưng ngấn lệ khấn cầu tiễn đưa
Nhớ đêm trời lấm thấm mưa
Bà về Tiên tổ tuổi vừa bảy ba
Những lời căn dặn thiết tha
Cháu con làm trọn, xin bà yên tâm.

Sài Đồng 24 tháng 9 năm 2015
(Tức ngày 12 tháng 8 Ất Mùi)



Thắp hương tưởng niệm ghi ơn
Bóng hình của mẹ chập chờn bên con
Dẫu chưa lấp biển, dời non
Cháu con phương trưởng, trời còn nắng mưa
Sáu mươi mẹ chẳng khác xưa
Không thêm tuổi tác như vừa đi xa.

Sài Đồng ngày giỗ mẹ 10/10/2015


Kết quả hình ảnh cho bóng mẹ


Dạo quanh núi Quyết sáng nay
Bâng khuâng nhớ lại cái ngày ấu thơ
Con thuyền nối nhịp đôi bờ
Bến đò, Chợ Củi vẫn chờ đợi ai
Tình quê đất rộng, sông dài
Ông bà quê ngoại miệt mài làm ăn
Xa nhà đã mấy chục năm
Nhớ bao kỷ niệm xa xăm một thời.

Nghệ An ngày 15 tháng 10 năm 2015



Nghỉ hưu về với đời thường
Dạy con, nuôi cháu tình thương vô bờ
Tuổi già còn lắm ước mơ
Thể thao, ca hát làm thơ cho đời
Cầu lông, bách bộ, bóng hơi
Bền dai sức khỏe, thảnh thơi sớm chiều.

Hà Nội ngày 20 tháng 10 năm 2015
Hình ảnh có liên quan


Hôm nay ngày cưới đến rồi
Thủy - Hà loan phượng đẹp đôi vợ chồng
Hai nhà tổ chức tiệc mừng
Họ hàng thân thích, phố phường đông vui
Chúc cho đôi lứa trọn đời
Thủy chung, hiếu thảo, khỏe vui trưởng thành
Việc làm ổn định, ngon lành
Vợ chồng phấn đấu, rạng danh chuyên hồng
Ông bà có cháu bế bồng
Cả ba thế hệ vui trong một nhà.

Sài Đồng 16 tháng 12 năm 2015



Mỗi năm sum họp một lần
Ông bà, con cháu xa gần về đây
Bữa cơm tình nghĩa cao dày
Tất niên sum họp tràn đầy niềm vui
Năm sau xin chúc mọi người
An khang, thịnh vượng cuộc đời ấm êm.

Tất Niên 2015


Kết quả hình ảnh cho sum họp



Mừng cụ năm nay tuổi tám mươi
Da nhăn, tóc bạc vẫn cười tươi
Cháu con trung hiếu đời thêm phúc
Nhân đức thành tâm hợp ý trời.

Sớm tối chăm ông lo mọi việc
Tuổi già chợ búa vẫn chưa ngơi
Mọi người mong cụ luôn vui khỏe
Thanh thản sống lâu đến trọn đời.

                             Xuân Bính Thân 2016



Yêu thơ anh đến tìm thơ
Đời anh như sóng vỗ bờ ngàn năm
Yêu em anh đến tìm em
Tình đời chung thủy, trái tim mãi hồng
Thể thao anh mến cầu lông
Đánh ngày hai buổi say không muốn về
Khỏe vui cùng với bạn bè
Giao lưu thi đấu hội hè có nhau
Cuộc đời nghĩa nặng, tình sâu
Niềm tin, khát vọng trước sau giữ tròn.

Sài Đồng năm 2016
Hình ảnh có liên quan



Sinh ra sống gửi ở trần gian
Hoa đất nở rồi hoa lại tàn
Cuộc sống đời người trong giới hạn
Còn thơ theo mãi với thời gian.

Sài Đồng 2 tháng 11 năm 2017

Kết quả hình ảnh cho lỹ bạch






0 nhận xét:

Đăng nhận xét