Pages

Subscribe:

TIỂU SỬ

Thứ Tư, 27 tháng 1, 2021

NHỮNG KHOẢNH KHẮC KHÔNG QUÊN

 

 



                    Phan Công Hoạch: Người thi sĩ tài hoa

Những khoảnh khắc không quên là thi tập mới nhất của thi sĩ tài hoa Phan Công Hoạch. Ở lần trở lại này, nhà thơ mang đến sự quen thuộc mà độc đáo, bởi xuyên suốt tập thơ là những bài lục bát bốn câu ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời ông. Cái hay của những bài lục bát ngắn đó là, người viết vừa giữ được bút pháp truyền thống của thể “quốc thơ” này, lại vừa cô đọng, súc tích, gom nhặt tất cả những tinh hoa của cảm xúc và trải nghiệm vào bốn câu thơ trong mỗi bài thơ. Sau rất nhiều thi tập đã được in ấn và đã gây được tiếng vang, lần này nhà thơ Phan Công Hoạch tiếp tục trình hiện mình một cách ấn tượng, sâu sắc.

Mở đầu thi tập, nhà thơ đưa ra quan niệm cho sự lựa chọn của mình:

Làm thơ chẳng phải viết dài

                   Bốn câu lục bát ta xài cho vui

Bạn bầu, khách khứa tới chơi

                   Cùng nhau chia sẻ nỗi đời nhân gian.

Quả đúng vậy, “thơ hay chẳng nệ ngắn dài”, điều quan trọng là ở ý ở lời, ở điều mà người thi sĩ muốn gửi gắm, muốn chia sẻ qua thơ. Giá trị của thơ lớn đến đâu là do người viết cấp giá trị cho nó. Ở đây, nhà thơ Phan Công Hoạch đã cho thấy “phổ thơ” của ông rất rộng. Qua thi tập này, ông muốn cùng người đọc chia sẻ những vui buồn, được mất của nỗi đời nhân gian. Chúng ta có thể hiểu ý thơ này theo nghĩa rất rộng, bởi trong câu chuyện của người viết ta sẽ gặp những cái nhìn, những cảm nhận rất riêng. Nhưng chính trong nét riêng ấy sẽ mở ra cái vời vợi, cái khôn cùng đóng góp vào quy luật chung của vũ trụ và tạo hoá.

Từ bài thơ mở đầu ẩn chứa nhiều tình cảm và trí tuệ ấy, chúng ta sẽ lần lượt được cùng với nhà thơ trải nghiệm các cung bậc của cảm xúc, hay những câu chuyện mà ông trải qua, ông chứng kiến, những cảnh vật, địa danh, vùng đất mà ông đi qua. Cũng qua đây ta thêm thấu hiểu một cuộc đời nhiều dịch chuyển, nhiều chiêm nghiệm của nhà thơ.

Từ những năm 1965, khi đất nước còn hai miền chia cắt, khi những chiến dịch ác liệt diễn ra, nhà thơ là một trí thức trẻ, cống hiến cho đất nước tâm huyết và trí tuệ của mình. Song song với đó, ông còn là một nhà thơ với nhiều tâm sự, nhiều cảm hứng trữ tình. Tuổi trẻ với những chuyến đi xa, nhà thơ luôn dành trọn tình cảm về với quê nhà:

                        Đi xa luôn nhớ quê nhà

               Sông Lam, núi Quyết bến phà chờ mong

          Dường như dấu chân nhà thơ đã vượt qua nhiều nẻo đường nhưng trong lòng ông vẫn cuộn chảy dòng sông quê mẹ, dáng núi đất cha và bến phà đêm ngày mong ngóng người con xa trở về. Trong nỗi nhớ vời vợi, mênh mông ấy ta vẫn gặp ở nhà thơ những triết lý lớn, mang tầm phổ quát:

Quê hương đẹp ở núi sông

 Tình người đẹp ở thuỷ chung vẹn toàn.

          Hai câu thơ khắc hoạ trọn vẹn vẻ đẹp của quê hương và vẻ đẹp của tình người. Có lẽ trong thơ ca Việt, ít ai nói được điều này một cách sâu sắc và bay bổng đến thế chỉ qua hai câu thơ lục bát.

          Trong thơ Phan Công Hoạch chúng ta bắt gặp rất nhiều nỗi nhớ. Có lẽ do nhà thơ là người đi nhiều, mà xưa nay, những văn nhân lớn dường như cuộc đời luôn gắn với sự dịch chuyển như thế. Nhà văn Nguyễn Tuân tên tuổi hàng đầu của nền văn học cách mạng từng tôn sùng chủ nghĩa “xê dịch”, và cho đến nay tất cả những người viết thành danh gần như đều có một cuộc đời gắn với những chuyến đi như thế. Nhà thơ Phan Công Hoạch đi để ghi vào tâm tưởng những cảnh, những tình, và cũng đi để thấy lòng mình luôn nhớ về một cõi:

Có đi mới thấu nỗi xa

               Người đi nhớ lắm, người nhà trông luôn

          Có lẽ mỗi bài thơ ngắn của ông, bên cạnh sự giãi bày tâm sự riêng, ghi lại cảm xúc có được từ những khoảnh khắc thăng hoa thì còn kiến tạo nên những tiếng nói mang tính đại chúng. Bởi vậy mà mỗi thi tứ của ông đều lẩy ra được một giá trị mới mà bất cứ ai đọc cũng có thể soi mình vào đó mà cảm nhận, mà thấm thía.

          Trong sự diệu vợi riêng tây, thơ Phan Công Hoạch trăn trở nhiều về những nỗi niềm sâu kín:

Có lần sự nghiệp dở dang

               Tóc xanh hóa bạc chẳng màng xót thương

                   Nỗi buồn từ đó vấn vương

               Theo ta đi suốt chặng đường trần gian.

          Cuộc đời ai chẳng có những sầu cảm nhất định, những với tâm hồn nhà thơ thì những nỗi buồn, dù là của mình hay của thế nhân cũng sẽ trở thành một niềm nỗi khó nguôi. Có lẽ đây chính là nỗi buồn tiền định mà tạo hoá khoác lên tâm hồn người làm thơ chăng? Hãy xem nhà thơ viết về nỗi đau và sự mất mát của người khác bằng cái nhìn cảm thấu:

Sinh con biết mấy gian nan

               Chắt chiu giọt sữa nuôi con trưởng thành

                   Con vì Tổ quốc hy sinh

               Mẹ cam gánh chịu một mình nỗi đau.

          Có rất nhiều thơ ca viết về đề tài này nhưng điều chúng ta vẫn thấy là cảm hứng ngợi ca, lấy niềm vui chung để khoả lấp, xoa dịu nỗi đau riêng. Nhưng trên thực tế, đó là điều bất khả. Không người mẹ nào có thể nguôi dịu được nỗi đau mất đi đứa con dứt ruột của mình. Nhà thơ Phan Công Hoạch đã đứng ở phía của sự sẻ chia, đồng cảm để viết lên những câu thơ nhiều day dứt, xót xa ấy. Thơ ca sẽ thiếu đi sự nhân văn nếu như không nhìn vào những khuất lấp của đời sống để chiếu rọi. Xin cảm ơn nhà thơ đã lên tiếng từ tận cùng của sự thấu cảm sâu xa. Và tôi tin, bất kỳ một người mẹ liệt sĩ nào, khi đọc được những câu thơ này thì trái tim họ cũng sẽ được xoa dịu nhiều hơn. Con người, nhiều khi sự đồng cảm còn quan trọng hơn mọi lời xưng tụng.

          Với một cuộc đời nhiều cống hiến của mình, nhà thơ Phan Công Hoạch cũng không tránh khỏi những nuối tiếc, đó là sự nuối tiếc mà con người cũng đành bất lực trước thời gian và tạo hoá:

Những điều cha mẹ ước ao

               Con đều thực hiện vui nào vui hơn

                   Chỉ thương cha mẹ không còn

               Để con đền đáp công ơn sinh thành.

          Nhà thơ gợi đến những liên tưởng vô thường trong cõi vĩnh hằng. Để làm tròn đạo hiếu của bậc làm con thì cần phải trải qua thời gian lớn lên, trưởng thành, rèn luyện… Nhưng chừng đó thời gian cũng đủ để cha mẹ già đi và về với thế giới người hiền. Nhưng đó chỉ là nghĩa hiện của bài thơ, còn nghĩa ẩn của bài thơ lại mở ra một suy tưởng khác, bao trùm hơn, lớn lao hơn. Đó là những điều ước ao của cha mẹ nhưng thực ra không phải để con cái đáp đền cha mẹ, sinh dưỡng con cái không ai mong để được đáp đền. Mà cái niềm mong ước ấy là để cho con có cuộc đời trọn vẹn, ấm êm, ngời sáng về sau. Bao nhiêu ước ao cha mẹ đặt ra thì cũng là để cho con mà thôi. Có điều, ở phương diện người con, khi hiển vinh mà không còn cha mẹ thì quả thực trong lòng sẽ nhiều hao khuyết.

          Lục bát là thể thơ truyền thống, tạo nên nhiều thành tựu trong lịch sử văn học Việt Nam. Những năm gần đây, lục bát không chỉ được công chúng yêu mến mà còn được nhiều tác giả lựa chọn như một thể thơ chính yếu trong lao động sáng tác văn chương của mình. Với thi tập mới này, nhà thơ Phan Công Hoạch đã chạm khắc tên mình gắn với lục bát bằng những bài thơ hết sức ấn tượng mà người đọc không thể bỏ qua.

          Ở những bài thơ đề tài trữ tình, mơ mộng, Phan Công Hoạch cho thấy mình là một cây bút siêu thực tài ba:

Gió thu lay động quả bàng

               Sáng mai tỉnh dậy đã vàng góc sân

                   Sương thu như giọt thủy ngân

               Treo đầu ngọn lá nặng dần rồi rơi.

          Viết về mùa thu thơ ca đã viết quá nhiều, nhưng tôi không khỏi bất ngờ và tâm đắc khi đọc những câu thơ ý vị, tinh tế đến thế này. Câu thơ cuối bài quả là một tuyệt bút khi miêu tả giọt sương thu.

          Hay trong một thi phầm khác, nhà thơ cũng trổ ra bút pháp siêu thực tài tình:

Yêu em từ thuở còn xanh

               Đến khi đầu bạc tình anh chín muồi

                   Sao em không hái cho đời

               Để tình anh rụng giữa trời hư vô.

          Ở hai bài thơ trên, mọi tinh tuý đều được dồn vào câu thơ cuối, như một sự tích tụ, dồn nén rồi bung toả, thăng hoa. Có những bài thơ chúng ta tìm cái hay trong ý, trong lời. Lại có những bài thơ, chỉ đọc lên rồi cảm nhận ta đã thấy cái hay, cái rung cảm sẽ lây lan trong tâm hồn mình, đó chính là cái thú của việc đọc thơ. Nhà thơ Phan Công Hoạch đã đem đến cả hai cách đọc trên một cách hết sức thuyết phục.

          Sau những siêu thực, mê đắm, mộng mơ ở khung trời liên tưởng, chúng ta lại được trở về với những dấu yêu đời thường, mà sự hiện diện ấy chính là nền tảng chắp cánh cho tâm hồn nhà thơ bay xa, neo đậu. Tôi muốn nhắc đến hình ảnh người vợ và tình cảm dành cho vợ của ông trong thơ. Thơ ông xuất hiện hình ảnh người vợ yêu mến, đảm đang rất nhiều.

                                      Hôm nay mồng Tám tháng Ba

                              Cháu ngoại tặng bà bằng những nụ hôn

                                      Lụa, hoa quà của các con

                             Riêng ông xin nhận nấu cơm thay bà.

          Hạnh phúc là sự giản dị và rất đỗi chân thành như thế. Tôi tin trong cách viết vui của mình nhà thơ đã gửi gắm giá trị lớn lao ấy. Cũng qua đây nhà thơ khắc hoạ tuyệt vời nhất chân dung người vợ. Sự đoan trang, mẫu mực, nhân hậu của người phụ nữ ấy đã hiển lộ qua tình yêu của cháu con dành cho bà. Còn nhà thơ, bằng hành động “nấu cơm thay bà”, chính là một sự sẻ chia kín đáo, rằng ông rất hiểu thường ngày bà đã vất vả lo toan chu toàn cho ra đình ấm êm như thế nào. Người xưa chẳng vẫn dạy bữa cơm gia đình sẽ thể hiện được đó là một gia đình hạnh phúc, nề nếp hay không.

          Rất khó để viết được trọn vẹn về tập thơ này, bởi điều ta nói ra chỉ là một giọt nước, còn ý nghĩa mà thơ ca mang lại sẽ là cả một đại dương. Hãy lắng nghe tiếng lòng của nhà thơ qua từng khoảnh khắc của cuộc đời ông, ta sẽ tri nhận được thêm nhiều giá trị mà tập thơ mang lại.

 

                                      Biết bao khoảnh khắc trong đời

                             Thơ tôi ghi lại mọi người ngẫm suy

                                      Khi rời cõi thế ra đi

                             Mong còn lưu lại những gì đã qua.

          Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam trân trọng giới thiệu đến bạn đọc tập thơ thứ 13 của nhà thơ Phan Công Hoạch: Những khoảnh khắc không quên. Từ đây, những khoảnh khắc không quên của cuộc đời ông cũng chính là những khoảnh khắc đẹp đẽ, đáng nhớ trong lòng bạn đọc.

                                               

                                                          Nhà phê bình văn học Lam Nguyên

                                                          Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam

 


 


 

 

                         BỐN CÂU LỤC BÁT


Làm thơ chẳng phải viết dài

      Bốn câu lục bát ta xài cho vui

Bạn bầu, khách khứa tới chơi

     Cùng nhau chia sẻ nỗi đời nhân gian.

 

 

                    ĐẾN HỒ NAM

 

          Đẹp thay mặt nước da trời

               Thướt tha bóng liễu ngắm soi gương hồ

          Dập dờn mặt nước nhấp nhô

               Người thuyền bơi lội tự do tung hoành.

Ngày 10 tháng 9 năm 1965

 



                            NGHĨA TÌNH

 

                        Mẹ cha vất vả sớm trưa

               Mò cua, bắt ốc nắng mưa chẳng sờn

                      Nuôi con ăn học lớn khôn

               Sông dài, biển rộng gì hơn nghĩa tình.

Tháng 2 năm 1966

 

 

                        CHỮ TÌNH

 

                      Núi Hồng cao vút trời mây

               Sông Lam êm dịu vơi đầy vẫn xanh

                      Đậm đà tình nghĩa em, anh

               Núi mòn, sông cạn chữ tình vẫn nguyên.

Tháng 12 năm 1968



TÌNH EM

 

    Tình em kết lại thành dòng

               Chảy vào biển nước của lòng anh đây

          Biển Đông sóng vỗ ngày ngày

        Nếu tình em cạn sóng này sẽ yên.

Ngày 5 tháng 5 năm 1969

 



GIỮ TRỌN TÌNH XƯA

 

          Sông Lam vẫn giữ màu xanh

               Núi Hồng vẫn đẹp như tranh bốn mùa

  Em ơi giữ trọn tình xưa

         Gần xa anh vẫn say sưa yêu đời.

Ngày 14 tháng 6 năm 1969

 

 

THƠ VÀ EM

 

          Yêu thơ anh đến tìm thơ

               Đời anh như sóng vỗ bờ ngàn năm

          Yêu em anh đến tìm em

                       Mối tình chung thủy, trái tim mãi hồng.

Tháng 7 năm 1969

 

THĂM QUÊ

Nghi Xuân đẹp quá em ơi

                Sông Lam sóng biếc, biển khơi đượm tình

Núi Hồng cây cỏ tươi xanh

      Ta về sông núi nghiêng mình đón ta.

Tháng 8 năm 1969

 



NHỚ QUÊ

 

          Mùa về thấy hạt lúa thơm

               Nhớ quê nhớ cả nồi cơm đầu mùa

                   Trời đông lành lạnh sương khuya

                Lòng em vẫn ấm vần thơ thăm nhà.

Phi Liệt ngày 5 tháng 12 năm 1969

 

MỘNG TƯỞNG NĂM CANH

 

          Nhớ nhà nhớ sóng biển Đông

                  Nhớ thêm các cháu, nhớ đồng lúa xanh

                Đêm nằm mộng tưởng năm canh

            Em như đương ở bên anh ngay hè.

Đại học Nông nghiệp I ngày 10 tháng 12 năm 1969

 

TÌM MEN*

 

Tìm men như thể tìm em

                    Bốn ngày chưa được bánh men trong người

Kiên trì tìm đến tận nơi

               Rượu men cũng gặp bạn đời cũng quen.

Ghi chú: *Nghiên cứu nấm men rượu phục vụ chăn nuôi

Nga Lộc, Can Lộc năm 1969

 

 




LUYỆN THÊM ĐÔI CÁNH

 

     Mẹ ơi! Đảng nặng công ơn

               Cho con ánh sáng niềm tin soi đường

          Hôm nay sóng gió còn vương

                      Luyện thêm đôi cánh vững vàng tung bay.

Nghệ An ngày 1 tháng 1 năm 1970


THƯƠNG NGƯỜI HƠN AI

 

          Đường về Phi Liệt* đã quen

               Cơm ngô ấm bụng đầm sen tuyệt vời

             Chuối nhiều, đay bãi xanh tươi

             Làm ăn vất vả, thương người hơn ai.

*Những ngày sống ở Phi Liệt, Văn Giang
Tháng 8 năm 1970

 

QUÊN LÀM SAO ĐƯỢC

 

          Quên làm sao được bạn ơi

               Bốn năm* no đói, ngọt bùi có nhau

          Bốn năm cho cả mai sau

                    Bốn năm giữ trọn tình sâu, nghĩa bền.

*Bốn năm học Đại học NN I

Tháng 9 năm 1970

 




VÀO ĐỜI CÔNG TÁC

Ta đi bạn có nhớ ta

               Tình đời chung thủy gần xa vẫn bền

          Bắt tay tạm biệt bạn thân

                   Vào đời công tác với dân Vĩnh Hùng*.

*Vĩnh Hùng là nơi đầu tiên đến công tác

Tháng 11 năm 1970

GẶP ĐỒNG HƯƠNG

 

                   Xin chào đồng chí đồng hương

                  Gặp nhau mà thấy thân thương lạ thường

          Mai sau dù ở chiến trường

                  Lòng anh ghi nhớ hậu  phương suốt đời.

Hòa Bình ngày 2 tháng 2 năm 1971

 

CHÙM THƠ TÂM SỰ 12 THÁNG NĂM 1971

Tháng Giêng

 

                   Tháng Giêng như một cành hoa

                     Bông thời ngậm nụ, bông ra phơi màu

          Đời anh giờ cũng bắt đầu

               Xuân sang hoa nở ghi câu ân tình.

Tháng Giêng Tân Hợi 1971

 




Tháng Hai

 

               Tháng Hai rạng ánh bình minh

               Nhớ ơn Đảng, Bác đinh ninh lời thề

          Bao giờ chiến thắng trở về

               Bắt tay gặp mặt tại quê Lam Hồng.

Tháng Hai Tân Hợi 1971

 

Tháng Ba

 

   Tháng Ba ra sức lập công

               Khắp nơi nhà máy, ruộng đồng thi đua

   Dù anh vắng bạn thêu thùa

               Vẫn say công tác không thua bạn hiền.

Tháng Ba năm 1971

 

Tháng Tư

 

                   Tháng Tư thấp thoáng đầm sen

                  Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

                   Hương bay chớp mắt cô nàng

                  Má hồng, môi thắm anh càng nhớ lâu.

Tháng Tư năm 1971

 



Tháng Năm

 

                      Tháng Năm nhìn thấy tương lai

            Em ơi hoa đẹp tặng ai bây giờ

                   Tình anh như những giấc mơ

                    Mỗi ngày viết một bài thơ cho đời.

Tháng Năm năm 1971

 

Tháng Sáu

 

                   Tháng Sáu phượng vĩ nở hoa

               Nhớ hồi đi học nghỉ ba tháng hè

          Cây cao ra rả tiếng ve

                     Ngồi hong gió mát mà nghe nhớ nhà.

Tháng Sáu năm 1971

 

Tháng Bảy

 

                   Tháng Bảy các cháu vui chơi

               Trung Thu sắp tới nhớ lời Bác răn

                   Dù cho núi cách, sông ngăn

                       Tình yêu chung thủy trăm năm vẫn còn.

Tháng Bảy năm 1971

 


 


Tháng Tám

 

                   Tháng Tám anh thấy vui thêm

                    Trung Thu trăng đẹp ấm êm trong ngoài

                       Vườn bên hương thoảng hoa nhài

               Nhớ em anh gọi em hoài trong mơ.

Tháng Tám năm 1971

 

          Tháng Chín

 

          Tháng Chín đất nước rợp cờ

                  Đón ngày Quốc khánh Thủ đô tưng bừng

                   Ngày mai thống nhất thành công

    Anh em ta lại về trong một nhà.

Tháng Chín năm 1971

 

 

Tháng Mười

 

             Tháng Mười ngày ngắn đêm dài

               Quê ta thu hoạch lúa khoai chắc nhiều

          Gió đông càng lạnh bao nhiêu

                  Anh càng thêm nhớ, thêm yêu em nhiều.

Tháng Mười năm 1971


 

 

Tháng Mười Một

 

Tháng Mười Một, tháng đông sang

               Mưa phùn, gió bấc lại càng lạnh thêm

     Giữ gìn sức khỏe nghe em

               Gia đình đoàn tụ ngày đêm chan hòa.

Tháng Mười Một năm 1971

Tháng Chạp

 

       Tháng Chạp tân Hợi sắp qua

               Đón chào xuân mới vườn hoa thơm lừng

          Thanh niên rầm rập lên đường

                   Hẹn ngày chiến thắng chiến trường reo vui.

Tháng Chạp năm 1971         

 

 

BẠN ĐỜI

 

                   Gặp nhau chẳng nói nên lời

               Xa nhau lại nhớ nụ cười thân quen

                   Đêm về anh chẳng ngủ yên

                    Thấy em trong giấc mơ êm mặn nồng.

N 71 Hòa Bình ngày 9 tháng 9 năm 1971

 



HẸN BẠN

          Tạm xa bạn hữu hôm nay

            Ở nơi Hà Nội mà say chiến trường

                   Ngày mai trên khắp Đông Dương

                      Hẹn nhau gặp lại trên đường thành công.

Ngày 20 tháng 10 năm 1971

 

 

TIỄN ANH

 

                         Trăng rằm giọt nước long lanh

      Có em xứ Nghệ tiễn anh lên đường

                       Nắm tay tạm biệt em thương

    Gặp nhau xin hẹn quê hương Lam Hồng.

              Trường Lục quân ngày 30 tháng 11 năm 1971

 

 

VẸN TÌNH

 

    Em ơi xuân đến hôm nay

       Dang tay mà đón tương lai huy hoàng

Riêng chung sự nghiệp vinh quang

Đẹp như Hồng Lĩnh - Lam Giang quê mình.

Chùa Bồ Sơn Tây ngày 1 tháng 1 năm 1972


 


DẶN CON

                      Con gái biết bố đi xa

      Trông vời đôi mắt nết na, dịu hiền

   Ở nhà với mẹ nghe con

       Bố đi công tác mươi hôm sẽ về.

Gia Lâm ngày 8 tháng 4 năm 1984

 

 

CHỢ  PLÂYKU

 

          Vào đây lòng những mê say

               Chợ đông đầy những trái cây ngọt lành

          Bí xanh cùng với chuối xanh

               Mít, xoài, bơ, dứa... thỏa anh thỏa nàng.

Plâyku ngày 29 tháng 5 năm 1984

 

 

NHỚ QUÊ NHÀ

 

Đi xa luôn nhớ quê nhà

               Sông Lam, núi Quyết bến phà chờ mong

Quê hương đẹp ở núi sông

              Tình người đẹp ở thủy chung vẹn toàn.

Sông Hàn Đà Nẵng ngày 31 tháng 5 năm 1984



 

ĐÈO HẢI VÂN

 

Hải Vân dưới biển, trên mây

     Quanh co đồi núi, cỏ cây xanh rờn

Ai đi đến đó thì lên

Mà xem phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời.

Hải Vân, Đà Nẵng ngày 2 tháng 6 năm 1984

 

BỐC HÀNG

 

                   Lương khô biên giới cần ngay

               Em nâng, anh vác vui say nắng hè

          Bên kia rộn rã tiếng ve

                   Bên này nhộn nhịp bao xe chở hàng.

X 22 Ngày 6 tháng 6 năm 1984

 

NHỚ

 

Có đi mới thấu nỗi xa

               Người đi nhớ lắm, người nhà trông luôn

   Đến Lào bố nhớ mẹ con

      Gửi về đất nước nụ hôn mặn nồng.

MT 379 Bắc Lào ngày 9 tháng 6 năm 1986

 


 

CHỢ PHỐ

 

    Ở đây chợ họp sớm chiều

       Có ô che nắng, có lều trú mưa

   Phố phường nhà trải lưa thưa

       Hai bên đường Bốn sớm trưa đi về.

Mường Xài, U đom xay ngày 26 tháng 6 năm 1986

HOA

 

Hoa dong vàng, đỏ sắc cờ

        Hoa hồng nở rộ, mười giờ đợi ai

Hoa nhài hương thoảng hiên ngoài

        Hoa violét sương mai tím cành.

Vườn hoa MT 379 Bắc Lào ngày 2 tháng 7 năm 1986

 

 

NHỚ CON

 

Trên rừng rả rích tiếng ve

      Nắng hè oi ả nhớ về các con

Những đêm trăng tỏa bóng tròn

      Ngắm trăng càng nhớ các con ở nhà.

Bắc Lào ngày 21 tháng 7 năm 1986


 

 

NẬM THÀ

 

  Dẫu rằng ta mới gặp nhau

       Mà nghe tình nghĩa nặng sâu bao đời

Như quen, như lạ cảnh người

      Nậm Thà ơi! Một vùng trời tự do.

Nậm Thà, Lào ngày 24 tháng 7 năm 1986


HÒN TRỐNG MÁI

 

Có hai hòn đá trên đồi

    Như đôi trống, mái đứng ngồi bên nhau

Đá kia nghĩa nặng, tình sâu

              Huống chi người sống với nhau trọn đời.

Sầm Sơn, Thanh Hóa ngày 30 tháng 7 năm 1987

 

 

ĐỀ THƠ ẢNH LỊCH 1988

 

          Môi em đỏ, tóc em xanh

               Mắt em lúng liếng làm anh mơ màng

                   Ngắm em nhầm tưởng xuân sang

               Hóa ra xuân thực còn đang đợi chờ.

Ngày 2 tháng 1 năm 1988

 




QUÀ TẶNG EM NGÀY 8-3

 

                   Hôm nay mồng Tám tháng Ba

               Hộp dầu, khăn nhỏ làm quà tặng em

                   Mong em ngày một đẹp thêm

               Gia đình hạnh phúc ấm êm mọi bề.

Ngày 8 tháng 3 năm 1999

 

ĐÁNH CẦU LÔNG

 

          Đánh cho tan tác cánh cầu

           Đánh cho đối thủ cúi đầu chịu thua

              Đánh cho người phải ghen đua

                     Đánh cho khỏe khoắn, già nua chẳng còn.

Ngày 22 tháng 4 năm 1999

 

ẤM CHÈ TÌNH NGHĨA

 

          Ấm chè em biếu hôm nao

                  Thơm ngon, ngọt chát thấm vào lòng anh

          Ấm chè nên nghĩa, nên tình

               Giấu riêng trong trái tim mình mà thôi.

Ngày 22 tháng 4 năm 2000

 

 

ÁNH MẮT

 

          Mỗi lần ánh mắt giao nhau

       Tình như hoa nở in sâu vào lòng

    Tim anh rạo rực vô cùng

               Mắt em tỏa sáng một vùng mộng mơ.

Sài Đồng ngày 9 tháng 5 năm 2000

  


  

     

VÀO HÈ

 

                   Trong nhà quạt điện quay tròn

               Ngoài vườn ve đã râm ran gọi hè

          Sân trường vắng bạn đi về

                    Trên cao hoa phượng nở khoe sắc cờ.

Hè ngày 20 tháng 5 năm 2000

 

CÁCH TRỞ

 

                   Hồi xuân tình nghĩa đôi ta

               Nghe ra cũng đã mặn mà nồng say

                   Gần nhau trong một tầm tay

               Mà sao cách trở riêng tây hở trời?

Sài Đồng ngày 28 tháng 5 năm 2000

 

 

VỘI VÀNG

 

          Hôn em hôn vội hôn vàng

               Làm em chưa kịp mở choàng tay ôm

                   Thong dong những buổi chiều hôm

               Bâng khuâng lại nhớ nụ hôn ban đầu.

Sài Đồng ngày 3 tháng 7 năm 2000



 

HĂNG SAY LAO ĐỘNG

 

                   Chăn nuôi, buôn bán, gia công

                        Kiên trì, chịu khó nghề không phụ mình

          Chị em phụ nữ nhiệt tình

               Hăng say lao động gia đình ấm no.

Sài Đồng ngày 6 tháng 7 năm 2000

 

ĐÁNH CẦU TRỜI MƯA

 

                   Trời mưa thì mặc trời mưa

               Cầu lông cứ đánh quá trưa chưa về

                   Mặc cho đầu tóc ướt nhoe

               Vợ con giục gọi vẫn mê mải cầu.

Sài Đồng ngày 24 tháng 7 năm 2000

 

 

PHẢI LÒNG NHAU

 

          Đắm say bởi tại hoa quỳnh

                     Tơ duyên vương vấn chúng mình với nhau

          Dưới trăng hoa nở trắng phau

               Mê hoa như phải lòng nhau giữa thì.

Sài Đồng 2 tháng 8 năm 2000

 

ĐẸP ĐÔI

 

                   Hôm nay sung sướng bồi hồi

                 Bên em kẹo bánh anh ngồi cùng vui

                   Hương tình nồng ấm trên môi

                   Chưa hôn đã thấy đẹp đôi quá chừng.

Ngày 7 tháng 8 năm 2000



 

VẮNG EM

 

                   Trời cao trăng sáng mênh mông

                    Vắng em anh thấy trống không cõi lòng

                   Bao giờ mới được thong dong

               Dắt tay em để trăng lồng bóng nhau.

Sài Đồng ngày 16 tháng 8 năm 2000

 

NHỚ ÔNG

Tặng ông H.M

 

          Nhớ ông xin tặng vần thơ

               Cầu lông ông vắng lặng lờ sân chơi

                   Thiếu đi những tiếng reo cười

                      Những câu la hét, những lời khuyên răn.

Sài Đồng ngày 18 tháng 8 năm 2000

 

TƠ TÌNH

 

          Hồi xuân em đẹp, em xinh

               Biết ai vương vấn tơ tình ấy không

          Vắng em một buổi cầu lông

                   Ai mà chẳng nhớ, chẳng trông em hoài.

Ngày 26 tháng 8 năm 2000

 

VỀ  HƯU

 

    Về hưu tóc đã trắng ra

               Vẫn đi từng ngõ, từng nhà giúp dân

                 Việc công ông chẳng ngại ngần

                      Nhiệt tình, vui vẻ chuyên cần sớm trưa.

Ngày 27 tháng 8 năm 2000


 

 

LÚM ĐỒNG TIỀN

 

    Mỗi lần má lúm xinh sao

                     Không hoa mà thấy ngọt ngào hương thơm

             Những mong anh được bên em

        Để hôn cái lúm đồng tiền anh yêu.

Ngày 30 tháng 8 năm 2000

 

NHỚ MÃI

 

          Giờ đây cá chậu, chim lồng

                    Vẫn mong giây phút vẫy vùng bên nhau

   Một lần nhớ mãi về sau

               Còn hơn gượng ép với nhau cả đời.

Ngày 12 tháng 9 năm 2000

 

THƯƠNG, NHỚ, CHỜ, MONG

 

          Thương em công việc bộn bề

    Nhớ em mỗi sáng đi về cùng anh

   Chờ em kể rõ ngọn ngành

               Mong em giữ trọn mối tình thủy chung.

Ngày 20 tháng 9 năm 2000

 

 

TẶNG EM CUỐN SÁCH

 

          Tặng em cuốn sách nhỏ này

               Cầu lông tập đánh những ngày bên nhau

Mai sau dù có xa nhau

     Thì anh vẫn nhớ cánh cầu em bay.

Ngày 20 tháng 9  năm 2000



 

NGẪM LẠI SỰ ĐỜI

 

                   Thời gian nhuốm tóc bạc dần

                 Tuổi cao vẫn khỏe, tinh thần vẫn vui

          Thư thư ngẫm lại sự đời

                     Thấy mà sung sướng thảnh thơi vô cùng.

Sài Đồng ngày 1 tháng 10 năm 2000

 

MUỘN RỒI

          Anh em vốn có duyên thầm

           Mối tình tuy đã ngấm ngầm từ lâu

          Bây giờ cá muốn cắn câu

               Muộn rồi chẳng dám nói câu ân tình.

Ngày 3 tháng 10 năm 2000

 

 

CHIA NỬA NỖI BUỒN

 

          Mẹ già mẹ phải ra đi

Để con khăn trắng, nặng mi lệ tràn

Ngậm ngùi anh nghĩ miên man

Muốn chia một nửa nỗi buồn cùng em.

Ngày 20 tháng 10 năm 2000

           

BUỘC DUYÊN

 

Cùng ăn rượu nếp hôm nay

     Chưa say vì rượu đã say vì tình

Trời thương vương sợi vô hình

Buộc duyên hai đứa chúng mình với nhau.

Ngày 25 tháng 10 năm 2000




 

QUEN HƠI

 

Trời cao, đất rộng ai hay

                   Ngất ngây, ngây ngất phút giây chung tình

          Ngắm em càng ngắm càng xinh

               Bên em mấy bận, chúng mình quen hơi.

Ngày 30 tháng 10 năm 2000

         

 

CUỘC ĐỜI THẢNH THƠI

 

          Về hưu em đảm việc nhà

               Nấu cơm, nuôi lợn, chăn gà làm vui

                 Cháu con khôn lớn nên người

                   Gia đình ấm cúng cuộc đời thảnh thơi.

Ngày 15 tháng 11 năm 2000

 

BỐI RỐI

 

          Ngọt ngào anh đến bên em

               Khẽ hôn cái lúm đồng tiền anh yêu

                Anh tham anh muốn hôn nhiều

               Làm em bối rối một chiều trao yêu.

Ngày 15 tháng 11 năm 2000

 



VUI SƯỚNG

 

          Về hưu nuôi cháu, trồng rau

           Việc nhà nội trợ trước sau vẹn toàn

          Vui khi thấy cháu bà ngoan

               Sướng khi bầu bạn hỏi han thăm nhà.

Ngày 29 tháng 12 năm 2000

 

 

KHAI HỘI

 

          Sài Đồng vui quá em ơi

               Mồng Hai khai hội rợp trời cờ bay

            Trẻ già, trai gái hăng say

               Thi đua phấn đấu từ ngày đầu xuân.

Ngày 3 tháng 1 năm 2001

              

LÀM KHÔNG KỂ GIỜ

 

              Phố phường sạch đẹp đón xuân

               Có em quét rác chuyên cần góp công

          Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông

            Việc em bận rộn làm không kể giờ.

Ngày 24 tháng 1 năm 2001

 

TẶNG EM

 

Hôm nay mồng Tám tháng Ba

     Yêu em, anh biết tặng quà gì đây

                   Ngắm em duyên dáng thon gầy

               Anh xin gửi tặng đôi giày thể thao.

Ngày 8 tháng 3 năm 2001

 


 

CÔNG BÀ

 

          Vì con, vì cháu say mê

                    Việc nhà, việc phố chẳng chê việc nào

          Có bà ông cũng tự hào

               Gia đình ấm cúng công lao bà nhiều.

Ngày 22 tháng 3 năm 2001

 

CẢM ƠN EM

 

                   Sách này sách nhạc, sách tình

               Tặng anh, anh giữ một mình anh xem

          Thật lòng xin cảm ơn em

               Dẫu sao anh cũng biết thêm ít nhiều.

Ngày 10 tháng 4 năm 2001

 

MONG SAO

 

          Mỗi lần nghe tiếng đàn kêu

               Thơ anh bay bổng như diều căng dây

          Mong sao có được một ngày

                  Lắng nghe tiếng nhạc sâu dày lòng em.

Ngày 20 tháng 4 năm 2001

 

TẶNG EM HAY HÁT

 

                   Anh xin trao tặng bông hồng

               Cho em hay hát, cho lòng thảnh thơi

          Em ơi cứ hát trọn đời

               Cho anh, cho cả mọi người cùng nghe.

Ngày 30 tháng 4 năm 2001

              


 

MỐI TÌNH SI

 

          Chao ơi một mối tình si

                       Buộc vào không chặt, bỏ đi chẳng đành

                   Vẫn còn khoảng cách em - anh

               Thì còn mơ mộng năm canh đợi chờ.

Ngày 2 tháng 5 năm 2001

 

ĐƯỜNG XƯA VÀ NAY

 

                   Đường xưa lối hẹp vũng lầy

                        Xắn quần quá gối những ngày trời mưa

                Bây giờ đã khác ngày xưa

                     Lối vào ngõ xóm, xe vừa ngược xuôi.

Ngày 9 tháng 6 năm 2001

 

XIN TẶNG CHÚT QUÀ

 

          Anh xin gửi tặng chút quà

        Là đôi giày tím mặn mà tình anh

          Để em giữ đẹp nét thanh

                    Thon thon gót đỏ, bước nhanh đánh cầu.

Ngày 4 tháng 7 năm 2001

 

 

VỀ HỘI XÁ

 

Tôi về Hội Xá* thấy vui

               Đường thông, nhà mới tường vôi sáng làng

          Hôm nay đã thấy khang trang

               Ngày mai thành phố, thành phường đẹp hơn.

*Hội Xá, Phúc Lợi, Long Biên

Ngày 5 tháng 7 năm 2001

 



CẮT TÓC

Tặng H.N

 

      Lần đầu cắt tóc cho anh

               Bàn tay thon nhỏ mà nhanh tuyệt vời

          Chuyện vui mới kể đôi lời

     Thoắt em đã cắt xong xuôi mái đầu.

Ngày 20 tháng 7 năm 2001


KHÔNG NGỜ

 

                   Không ngờ em viết thơ hay

               Đọc đi đọc lại mà say lòng người

                   Mong em tươi mãi nụ cười

                 Cho anh gửi chút tình đời cùng em.

Ngày 6 tháng 8 năm 2001

 

          HÔN NƠI ÁNH MẮT

 

          Mắt em như có phép thần

               Dẫu xa vẫn thấy như gần bên nhau

          Anh xin gửi nụ hôn đầu

               Vào nơi ánh mắt thẳm sâu tình đời.

Ngày 18 tháng 10 năm 2001



 

SINH NHẬT CON TRAI

 

                   Hôm nay sinh nhật con trai

               Thời gian đã điểm hai hai tuổi rồi

                   Con ơi gắng học nên người

               Kiên trì rèn luyện giúp đời mai sau.

Ngày 30 tháng 10 năm 2001

 


TÌNH ANH SAY

 

          Cũng vì em đẹp, em xinh

                 Em duyên, em dáng cho tình anh say

              Mong sao được siết vòng tay

               Hôn em, ôm chặt tình ngây vào lòng.

Ngày 6 tháng 11 năm 2001

 

 

QUYẾT THẮNG

 

                   Ra quân quyết thắng trận này

                       Bõ công luyện tập những ngày bên nhau

                   Cầu lông nối những nhịp cầu

               Giao lưu thi đấu bạn bầu đông vui.

Ngày 20 tháng 11 năm 2001

 

PHẢI LÒNG

 

Thấy em trẻ đẹp giỏi giang

               Đảm đang mọi việc nhẹ nhàng như không

   Làm anh mến phục vô cùng

      Say em hay đã phải lòng rồi chăng?

Ngày 10 tháng 12 năm 2001


 

 

MỪNG LÊN NHÀ MỚI

 

          Năm nay hoàn thiện nhà xây

      Ông bà, con cháu đủ đầy vui thêm

          Cùng nhau nâng chén rượu êm

            Mừng lên nhà mới say mềm mới thôi.

Ngày 12 tháng 12 năm 2001

 

RẠNG NGỜI SỬ XANH

Cuộc đời mà chẳng có em

               Lấy đâu ra ấm, ra êm tình người

          Chị em phụ nữ ta ơi

                        Đảm đang, trung hậu rạng ngời sử xanh.

Ngày 8 tháng 3 năm 2002

 

ĐỌC THƠ

 

                   Diễn viên cao giọng ca ngâm

               Còn tôi lại đọc thăng trầm thơ văn

                   Cho vui cuộc sống tinh thần

                  Cho vơi bớt nỗi nhọc nhằn thế gian.

Ngày 10 tháng 3 tháng năm 2002

 

MỪNG ÔNG

 

          Mừng ông sang tuổi bảy mươi

               Nhà cao, cửa rộng  thảnh thơi cuộc đời

          Cháu con nội ngoại đẹp đôi

               Một nhà đoàn tụ đông vui, thuận hòa.

Ngày 16 tháng 3 năm 2002



  

ĐÔI MẮT

 

          Nhìn vào mắt ấy soi gương

               Lòng anh say đắm vấn vương tơ tình

Xa rồi đôi mắt em xinh

                  Còn lưu trong ấy bóng hình anh không?

Ngày 8 tháng 5 năm 2002

           

SINH NHẬT CON GÁI

 

               Hôm nay hai chín tháng năm

     Sinh nhật con gái hai lăm tuổi tròn

Bố mừng con đã lớn khôn

        Việc làm ổn định giữ tròn hiếu trung.

Ngày 29 tháng 5 năm 2002

 

 

CÂY SUNG CẢNH

                   Cây sung uốn lượn hình rồng

                      Trĩu sai chùm quả ôm vòng quanh thân

                   Bốn mùa sung đứng trước sân

               Xòe năm tán rộng ái ân cùng người.

Ngày 3 tháng 6 năm 2002





NÀNG TÔ THỊ

 

                   Núi cao chót vót, chon von

               Có nàng Tô Thị bế con trông chồng

                   Trông chồng mà chẳng thấy chồng

               Đứng trơ như đá, như đồng ngàn thu.

Ngày 9 tháng 6 năm 2002

 

VẢI LÊN XỨ LẠNG

 

                   Năm nay vải quả được mùa

               Chợ đầy những vải bán mua suốt ngày

                    Nhờ anh chiết, ghép giống cây

               Vải lên xứ Lạng quả sây trĩu cành.

Lạng Sơn ngày 10 tháng 6 năm 2002

MỪNG CHÁU ĐẦY THÁNG

 

                   Cháu bà quý tựa bông hoa

               Hôm nay đầy tháng cả nhà đông vui

                   Mong nhanh khôn lớn nên người

               Hiếu trung trọn vẹn cuộc đời ấm êm.

Ngày 16 tháng 6 năm 2002


 

 

SÀI ĐỒNG TUỔI ĐÔI MƯƠI

 

                   Sài Đồng độ tuổi đôi mươi

               Mà trông vóc dáng tuyệt vời biết bao

                   Ngẩng đầu ngắm những nhà cao

               Như mơ như mộng ước ao bao đời.

Ngày 27 tháng 6 năm 2020

 

ĐƯA TANG MỐI TÌNH

 

                   Quà anh, em trả lại rồi

               Còn đâu để nói, để cười cho đang

                   Buồn tênh một buổi chiều hoang

              Anh khô nước mắt đưa tang mối tình.

Ngày 5 tháng 7 năm 2002

 

 

BÃI TẮM NHA TRANG

                   Rộng dài bãi tắm Nha Trang

               Bờ phơi cát trắng, mát hàng dừa xanh

                   Phao bơi người tắm dập dềnh

               Đùa cùng sóng bạc, mát lành nước trong.

Nha Trang ngày 15 tháng 7 năm 2002




THĂM THÁP BÀ

 

                   Thơ ta, ta viết, ta ngâm

                Hân hoan cùng bạn đến thăm Tháp Bà

                   Thành tâm dâng lễ hương hoa

               “Thiên y Thánh mẫu” Tháp Bà thêm thiêng.

Ngày 15 tháng 7 năm 2002

 

ĐÈO XÔNG PHA

 

                   Cùng em ngắm cảnh non xanh

               Còn đâu phong cảnh hữu tình hơn đây

                   Xông Pha ngoạn mục đèo mây

               Ai lên Đà Lạt dừng đây ngắm trời.

Đà Lạt ngày 16 tháng 7 năm 2002

 

 

THÁC CAM LY

                   Một vòng qua thác Cam Ly

               Nước tung bọt trắng đam mê lòng người

                   Bao giờ lại được thảnh thơi

               Cùng em dạo nốt cảnh đời trần gian.

Đà Lạt ngày 16 tháng 7 năm 2002

 

THIỀN VIỆN TRÚC LÂM

 

                   Trên đồi lộng gió thông reo

               Trúc Lâm Thiền viện tầm cao trụ trì

                   Trong đền có tượng từ bi

               Chuông ngân vang vọng, lối đi sỏi mòn.

Đà Lạt ngày 17 tháng 7 năm 2002

 



VƯỜN HOA MINH TÂM

                   Hồng, mai, cẩm tú, đỗ quyên

               Phong lan, râm bụt, đồng tiền nở hoa

                   Vào vườn mới thấy bao la

               Say cùng cây cảnh, hương hoa quên về.

Đà Lạt ngày 17 tháng 7 năm 2002

 

 

SÀI GÒN ĐỔI THAY

 

                   Trải qua mấy cuộc xoay vần

               Sài Gòn nay đã bao lần đổi thay

                   Nhà tầng cao chạm trời mây

               Người xe nhộn nhịp đêm ngày ngược xuôi.

Sài Gòn ngày 18 tháng 7 năm 2002

 

DANH LAM THẮNG CẢNH

                   Rừng vàng, biển bạc bao la

               Danh lam thắng cảnh nước ta tuyệt vời

                   Càng đi càng thấy yêu đời

               Càng thêm yêu nước, yêu người Việt Nam.

Hà Nội ngày 22 tháng 7 năm 2002

 

 

THÁC TIÊN

 

                   Thác tiên tựa mái tóc tiên

               Buông dài trắng muốt như vờn mây bay

                   Rào rào thác đổ suốt ngày

               Tạo nên âm hưởng mê say lòng người.

Thác Tiên ngày 28 tháng 7 năm 2002

 



MÙA THU

 

                   Gió thu lay động quả bàng

               Sáng mai tỉnh dậy đã vàng góc sân

                   Sương thu như giọt thủy ngân

               Treo đầu ngọn lá nặng dần rồi rơi.

Ngày 14 tháng 8 năm 2002

 

NHÀ TÔI

 

                   Nhà tôi vườn trước, mương sau

               Có hoa, có quả, có rau xanh rờn

                   Tôi yêu cây cảnh quanh vườn

               Yêu nhà, yêu cả giang sơn đất trời.

                                         Ngày 19 tháng 8 năm 2002



TẶNG BÀ

                    Hôm nay mồng Tám tháng Ba

               Cháu ngoại tặng bà bằng những nụ hôn

                   Lụa, hoa quà của các con

               Riêng ông xin nhận nấu cơm thay bà.

Sài Đồng ngày 8 tháng 3 năm 2003


 

 

CHO ĐƯỜNG LƯU THÔNG

                   Tương lai lợi ích lâu dài

               Đường thông, hè thoáng ai ai cũng mừng

                   Văn minh, sạch đẹp phố phường

               Mọi người thực hiện cho đường lưu thông.

Ngày 6 tháng 6 năm 2003

                             


VƯƠNG NẮNG HÈ

 

                   Hè vui ba tháng hết mình

               An toàn tuyệt đối phụ huynh cũng mừng

                   Ngày mai em lại tới trường

               Vào năm học mới còn vương nắng hè.

Ngày 7 tháng 6 năm 2003

 

 

NHỚ LẠI

 

                   Phượng hoa rực lửa trên cây

               Là mùa em với cô thầy nghỉ ngơi

                   Đàn ve dạo nhạc cho đời

              Làm tôi nhớ lại cái thời học sinh.

Hè năm 2003

 

PHƯỜNG MỚI RA ĐỜI

 

                   Cự Khối phường mới ra đời

               Làng quê sẽ đổi thành nơi thị thành

                   Đất vàng, đất bạc quê anh

               Sớm nhanh xây dựng nội thành đông vui.

Cự Khối, Long Biên ngày 9 tháng 6 năm 2003




ĐÃ THÀNH NẾP QUEN

 

                   Con đường tự quản* thường xuyên

               Hội em giữ sạch như sân nhà mình

                   Phố phường ngày một văn minh

               Vệ sinh thứ bảy đã thành nếp quen.

*Đường tự quản của chi hội phụ nữ

Ngày 12 tháng 6 năm 2003

 

ĐỒ SƠN ĐỔI MỚI

 

                   Trước đây ta đến Đồ Sơn

                Lưa thưa phố nhỏ, chập chờn đảo xa

                   Bây giờ ta đến khác xưa

               Đồ Sơn lộng lẫy nguy nga vô cùng.

Đồ Sơn ngày 1 tháng 7 năm 2003

 

CÙNG TA TỰ TÌNH

 

                   Gió thu lay động bức rèm

               Ánh trăng nhảy múa trên thềm gạch hoa

                   Thơ tình viết tự hôm qua

               Đêm nay trăng mới cùng ta tự tình.

Ngày 4 tháng 7 năm 2003





ĐỜI EM

 

                   Lớn lên em được tới trường

               Mầm non, tiểu học thân thương đón chờ

                   Đời em đầy ắp ước mơ

               Đẹp êm như những vần thơ trữ tình.

Ngày 24 tháng 7 năm 2003

 

CHÁU NGOẠI CHÀO ĐỜI

                   Oa, oa cháu gái chào đời

               Hai ông bà ngoại thầm vui trong lòng

                   Hằng mong ngày tháng thong dong

               Cháu mau khôn lớn tiến trong cõi đời.

Ngày 16 tháng 11 năm 2003

 

ĐÓN XUÂN

 

                   Hoa đào chúm chím môi son

               Én đưa thoi dệt mùa xuân đã về

                   Mải vui em có lắng nghe

               Tiếng con chim nhỏ bay về trước sân.

Xuân Giáp Thân 2004 

 

TRI ÂM

 

                   Vươn tay hái một bông hường

               Chạm vào gai sắc vết thương nhớ đời

                   Biết đâu hợp với duyên trời

               Hoa kia lại hóa thành người tri âm.

Ngày 1 tháng 1 năm 2004

 



NỖI BUỒN

 

                        Có lần sự nghiệp dở dang

               Tóc xanh hóa bạc chẳng màng xót thương

                   Nỗi buồn từ đó vấn vương

               Theo ta đi suốt chặng đường trần gian.

Ngày 3 tháng 1 năm 2004

 

 

ĐẸP THÊM CUỘC ĐỜI

 

                   Nay về chung sống thời bình

               Dạy con cháu giỏi gia đình ấm êm

                   Chăm nom cây cảnh ngày đêm

               Nở hoa, vươn thế đẹp thêm cuộc đời.

Ngày 4 tháng 1 năm 2004



MẦM NON ĐẤT TRỜI

 

                   Ăn no, ngủ kỹ cháu ơi

               Lớn lên cháu sẽ xây đời đẹp hơn

                   Ông mừng mong cháu lớn khôn

               Nâng niu cháu nhỏ mầm non đất trời.

Ngày 22 tháng 1 năm 2004

 

THƯƠNG BÀ

 

                   Má hồng ngày một phai đi

               Ngày đêm tần tảo chỉ vì chồng con

                   Thương bà biết nói gì hơn

               Đỡ đần đôi việc cảm ơn suốt đời.

Ngày 27 tháng 1 năm 2004

 


 

CUỘC SỐNG VUI TƯƠI

 

                   Nuôi nhiều cá lội, chim ca

               Trồng nhiều cây thế, cây hoa cho đời

                   Tạo nên cuộc sống vui tươi

               Gia đình hạnh phúc lòng người thảnh thơi.

Ngày 30 tháng 1 năm 2004

 

CHIỀU SAY

 

                   Bên em tâm sự chiều say

               Anh như đứa trẻ cái ngày còn thơ

                   Em như người mẹ hiền từ

               Ái ân, chiều chuộng đến vừa lòng anh.

Ngày 10 tháng 2 năm 2004

 

PHỤ NỮ PHƯỜNG TA

 

                   Chị em phụ nữ phường ta

               Việc công làm giỏi, việc nhà đảm đang

                   Dựng xây cuộc sống đàng hoàng

               Khó khăn, vất vả sẵn sàng giúp nhau.

Ngày 20 tháng 2 năm 2004

 

EM GOM HẾT RỒI

 

                   Ngõ, đường sạch mát sớm hôm

               Bởi bao rác thải em gom hết rồi

                   Làm xanh, sạch đẹp cho đời

               Cho em, cho cả mọi người cùng vui.

Ngày 6 tháng 3 năm 2004


 


LÀM SẠCH MÔI TRƯỜNG

 

                   Cây xanh chăm sóc, vun trồng

               Xuân về nhớ Bác gió lồng ngát hương

                   Gọn nhà, đẹp phố, thoáng đường

               Ghi công làm sạch môi trường có em.

Ngày 16 tháng 3 năm 2004

 

 

CUỘC ĐỜI LÀNG BẢN

                   Quanh năm chăm chút vun trồng

               Nương ngô, rẫy lúa lẫn trong núi đồi

                   Nhà sàn, mái ngói đỏ tươi

               Cuộc đời làng bản đầy vơi theo mùa.

Điện Biên ngày 27 tháng 3 năm 2004

 

ĐƯỜNG LÊN ĐIỆN BIÊN

                   Xe ta cứ chạy bon bon

               Nghiêng nghiêng dốc núi, cua tròn đồi cao

                   Trăm khe, ngàn dốc, vạn đèo

               Ta đi rừng núi như theo đi cùng.

Điện Biên ngày 27 tháng 3 năm 2004



 

ĐẾN MƯỜNG PHĂNG

 

                   Giữa Mường đường rộng mới xây

               Bên đường em gái trưng bày hàng thêu

                   Bán mua chửa được bao nhiêu

               Đã nghe trong dạ nhiều điều sướng vui.

Ngày 25 tháng 4 năm 2004

 

 

ĐẾN FE LUÔNG

                   

Các em mặc váy múa xòe

               Các anh ngồi ngắm, ngồi nghe nhạc rừng

                   Lời ca, tiếng hát tưng bừng

               Rượu cần cùng uống dân mường vây quanh.

Đêm 25 tháng 4 năm 2004

 

 

TỔ QUỐC TÔN THỜ

                   Dẫu cho thịt nát xương tàn

               Đánh tan giặc Pháp mới an tấm lòng

                    Hy sinh anh dũng vô song

               Đời đời Tổ quốc ghi công tôn thờ.

Điện Biên Ngày 26 tháng 4 năm 2004

 

          TƯỢNG ĐÀI

 

                   Tượng đài chiến thắng Điện Biên

               Trên đồi D1 lưu truyền ngàn năm

                   Nhớ ngày mồng Bảy tháng Năm

               Bốn phương tấp nập về thăm tượng đài.

Điện Biên ngày 26 tháng 4 năm 2004

 



NHỚ MÃI

 

                   Nhân viên đón tiếp dịu dàng

               Miệng cười hoa nở nhẹ nhàng tay xinh

                   Rượu ngon em rót mời anh

              Uống vào nhớ mãi mối tình ngược xuôi.

Nhà hàng Đức Cảnh ngày 27/4/2004

 

LỪNG DANH MUÔN ĐỜI

 

                   Bao năm vật đổi, sao dời

               Điện Biên đồi núi thành nơi thị thành

                   Tượng đài ghi nhớ công anh

               Thắng quân giặc Pháp lừng danh muôn đời.

Ngày 28 tháng 4 năm 2004

  

ĐÓA HOA CUỘC ĐỜI

 

                   Đời người đẹp tựa đóa hoa

               Một chồng, một vợ chan hòa thủy chung

                   Hai con cuộc sống ung dung

               Ăn ngon, mặc đẹp vui cùng nước non.

Ngày 11 tháng 5 năm 2004

LỜI KHUYÊN CHÂN TÌNH

                   Ma túy tệ nạn từ xưa

               Cùng nhau nhắc nhở ngăn ngừa thường xuyên

                   Tự mình quyết bỏ mới nên

              Ghi tâm, khắc cốt lời khuyên chân tình.

Ngày 14 tháng 5 năm 2004



 

BẦU CỬ BA CẤP

 

                   Trên tay lá phiếu sẵn sàng

               Cử tri chọn mặt, gửi vàng vào đây

                   Đi bầu ba cấp lần này

               Tự do, dân chủ tràn đầy niềm tin.

Ngày 25 tháng 5 năm 2004

 

TƯỢNG DI LẶC

 

                   Xa xa nhìn thấy tượng rồi

               Hút tầm đỉnh núi tượng ngồi thông reo

                   Cẩm Bình dốc núi cheo leo

               Hai ngàn bậc đá mới trèo tới nơi.

Cẩm Bình, Trung Quốc ngày 23 tháng 6 năm 2004

 

PHỐ CÔN MINH

 

                   Trên đường xe đạp, ô tô

               Cùng người đi bộ ra vô nhịp nhàng

                   Xe nào đường nấy rõ ràng

               Văn minh, sạch đẹp đàng hoàng phố xinh.

Côn Minh ngày 23 tháng 6 năm 2004

 

KIM ĐIỆN

 

                        Hai trăm năm chục tấn đồng

               Đúc thành Kim điện thờ ông tượng vàng*

                   Sẵn đây thắp một nén nhang

              Cầu trời khấn Phật cưu mang con người.

*Chân vũ đế đạo giáo

Ngày 26 tháng 6 năm 2004

 


 

HỒ TRÊN NÚI ĐÁ

 

                   Núi cao mà có cả hồ

               Thạch Lâm mà cảnh nên thơ hữu tình

                   Rặng hoa tím, thảm cỏ xanh

               Thanh thanh đường đá lượn quanh bờ hồ.

Thạch Lâm, Côn Minh, TQ năm 2004

 

MẬN PHẤN ĐÀO LÔNG

 

                   Ở đây mận phấn, đào lông

               Thơm ngon, giòn ngọt, trắng hồng màu da

                   Khách mua dẫu có mặn mà

               Ngắm thôi đừng nắn cho ta yên lòng.

Thất Điện ngày 26 tháng 6 năm 2004

 

CÂY TỬ BI

 

                   Chạm vào cây cũng biết buồn

               Rung rung phấn lá, run run đầu cành

                   Nếu mà em chạm vào anh

               Chắc anh thành lá, thành cành tử bi.

Ngày 20 tháng 7 năm 2004

 

 

SẮC NƯỚC HƯƠNG TRỜI

                   Em còn sắc nước, hương trời

               Làm anh say đắm như thời còn xuân

                   Mến nhau thì hãy đến gần

               Trao nhau một nụ hôn thầm thật sâu.

Ngày 21 tháng 7 năm 2004

 



SAY QUÁN NGƯỜI

 

                   Cánh, chân gà nướng thơm lừng

               Cùng bia Hà Nội tưng bừng tối nay

                   Bia hơi anh cũng chẳng hay

               Bởi em quyến luyến nên say quán người.

Ngày 29 tháng 7 năm 2004

 

SAY SƯA

                   Bạn bầu tụ hội đông vui

               Rượu quê, thịt chó, thơm mùi mắm tôm

                   Say sưa một buổi chiều hôm

              Đầy vơi chén rượu tâm hồn bay cao.

Đông Dư ngày 14 tháng 8 năm 2004

 

 

CHỮ TÂM

 

                   Trước sau tu luyện lấy mình

               Lòng người soi tỏ tâm linh mọi người

                   Chữ Tâm quý tựa vàng mười

               Cùng nhau gìn giữ cho đời nở hoa.

Ngày 20 tháng 10 năm 2004

 

LÀM THƠ

 

                   Làm thơ gửi tặng mọi người

               Biết ai đọc hết những lời thơ tôi

                   Mấy lần gác bút định thôi

               Yêu thơ lại viết cho đời thêm vui.

Ngày 8 tháng 1 năm 2005

 



CẦU HIỀN LƯƠNG

                    Cầu xưa ngăn cách đôi đường

               Cầu nay Nam - Bắc thông thương đi về

                   Sớm chiều tấp nập người, xe

               Hiền Lương soi bóng, tàu ghe xuôi dòng.

Vĩnh Linh ngày 2 tháng 3 năm 2005

 

CẦU TRƯỜNG TIỀN

 

                   Sông Hương có cầu Trường Tiền

               Mười hai nhịp rộng hai miền lưu thông

                   Sáu vòm nối hai bờ sông

               Đêm về tỏa sắc cầu vồng đẹp sao.

Huế ngày 2 tháng 4 năm 2005

 

 

LĂNG VUA TỰ ĐỨC

 

                   Vào lăng ảm đạm, mịt mù

               Lăng thì ở đó, biết mồ ở đâu?

                   Hồn thơ bay ở trên đầu

               Ngát thơm hoa đại giải sầu tình riêng.

Huế ngày 1 tháng 5 năm 2005

  

LĂNG MINH MẠNG

 

                        Minh Mạng vợ lắm, con đông

                Lăng vua đặt ở ven sông, trên đồi

                   Nào nghê, nào ngựa, nào voi

               Hai hàng tượng đá đứng coi cổng vào.

Huế ngày 2 tháng 5 năm 2005




CỐ ĐÔ HUẾ

 

                   Cố đô xây dựng từ lâu

               Rồng bay, phượng múa rực màu vàng son

                   Thành xây bốn phía hãy còn

               Cổng vào tấp nập, đường mòn rêu phong.

Huế tháng 5 năm 2005

  

CHIA TAY XỨ HUẾ

 

                   Khi vào tay nhẹ như không

               Khi ra tay xách, tay bồng vui sao

                   Trời còn thấp thoáng trăng sao

               Chia tay xứ Huế dạt dào nhớ thương.

Huế ngày 3 tháng 5 năm 2005

  

ĐÈN THIÊN MỆNH

 

                   Hồn về nghi ngút khói hương

               Như sôi lửa đạn chiến trường năm xưa

                   Mong trời bớt nắng, giảm mưa

               Để anh yên nghỉ sớm trưa giấc lành.

Quảng Trị ngày 4 tháng 5 năm 2005



NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN

 

                   Khói hương nghi ngút trên đồi

               Hồn anh ẩn hiện trong tôi chập chờn

                   Toàn dân tạc dạ ghi ơn

               Anh hùng, liệt sĩ Trường Sơn vĩnh hằng.

Trường Sơn ngày 5 tháng 5 năm 2005

 


 

NHỚ EM

 

                   Ra về nhớ nước chè xanh

               Nhớ em phục vụ cơm canh mỗi ngày

                   Rượu bia chưa uống đã say

               Cá, tôm đặc sản khéo tay em bày.

Cửa Lò ngày 8 tháng 5 năm 2005

  

CÔNG ƠN LIỆT SĨ

 

                   Ngàn sau con cháu ngợi ca

               Công ơn liệt sĩ bao la biển trời

                   Các anh giữ lại cho đời

               Non sông gấm vóc tuyệt vời Việt Nam.

Ngày 30 tháng 5 năm 2005


HÈ VUI

 

                   Nghỉ hè chín chục ngày đêm

               Kỳ ba sinh hoạt chúng em hoàn thành

                   Khỏe vui thú vị yên lành

               Gia đình phấn khởi anh em thuận hòa.

Ngày 1 tháng 6 năm 2005 

 

BÌNH MINH HẠ LONG

                   Mặt trời mới mọc đỏ au

               Hiện lên sau đảo, biển chao sóng vàng

                   Những tia nắng mới dịu dàng

               Sáng tươi rạng rỡ nạm vàng Hạ Long.

Hạ Long ngày 2 tháng 6 năm 2005

 


 

CHỢ HẠ LONG

 

                   Qua phà sang chợ Hạ Long

               Người xe tấp nập thong dong từng đoàn

                   Bán mua, khảo giá, luận bàn

               Đồ chơi cũng lắm, đồ ăn cũng nhiều.

Phả Lại sáng 4 tháng 6 năm 2005

 

HÒN GÀ CHỌI

 

                   Nhìn gần đảo nhỏ nứt ra

               Trông xa rất giống đôi gà chọi nhau

                   Hòn Gà Chọi, nghe từ lâu

               Nay ta thấy rõ cả đầu lẫn đuôi.

Hạ Long 14 tháng 6 năm 2005

 

HÒN CON CÓC

 

                   Con cóc mà kiện ông trời

               Chưa xong nên vẫn cứ ngồi đó sao

                   Bốn bề sóng vỗ lao xao

               Một hòn đảo nhỏ chứa bao tâm tình.

Hạ Long ngày 15 tháng 6 năm 2005

 

 

PHỐ ĐẢO CÁT BÀ

 

                   Cát Bà phố đảo yêu ơi

               Mùa hè du khách khắp nơi tụ về

                   Đường thêm nhộn nhịp người xe

               Cảng thêm kín bến tàu ghe ra vào.

Cát Bà ngày 24 tháng 7 năm 2005




ĐỈNH CAO CÁT VỌNG

 

                   Đứng trên Cát Vọng nhìn xa

               Đỉnh cao mới thấy hằng hà đảo con

                   Hạ Long rồng đậu mãi còn

               Danh lam thắng cảnh nước non tuyệt vời.

Cát Bà ngày 24 tháng 7 năm 2005

 

BÃI TẮM CÁT CÒ

 

                   Đi qua dốc, đến Cát Cò

                Biển liền chân núi sóng ồ ồ sôi

                   Ngoài xa phẳng lặng thuyền bơi

               Trong bờ sóng vỗ đông người tắm chơi.

Cát Bà ngày 25 tháng 7 năm 2005

 

NÊN ĐỀ PHÒNG

                   Dẫu trong cuộc sống bình yên

               Bên người nham hiểm cũng nên đề phòng

                   Kim - Giao* chuyện cũ đau lòng

               Nhắc đời sau phải giữ phòng cho nhau.

*Kim Ngân và Giao Thủy yêu nhau, bị bọn gian thần ghen ghét cho Thủy uống thuốc độc, Kim Ngân liền chết theo.

Ngày 24 tháng 8 năm 2005

 

TÀU CÁNH NGẦM

 

                   Đi tàu hiện đại cánh ngầm

               Ầm ầm lướt sóng một tầm tới nơi

                   Cát Bà - Bến Bính đôi nơi

               Có tàu hiện đại, xa xôi hóa gần.

Ngày 25 tháng 8 năm 2005


 


THẢNH THƠI

 

                   Về nhà ngồi đọc lại thơ

               Tưởng mình còn ở bên bờ Hạ Long

                   Nôm na xin ghép đôi dòng

               Mọi người cùng đọc cho lòng thảnh thơi.

Kết thúc chuyến đi Hạ Long

Ngày 29 tháng 8 năm 2005       

QUÊ MẸ

                   Sông Lam dòng nước xanh trong

               Chảy về cửa Hội biển Đông quê mình

                   Nghi Xuân - Sơn Thủy hữu tình

               Nguyễn Du gửi cả đời mình vào thơ.

Ngày 24 tháng 9 năm 2005

 

TÀI MỆNH TRỚ TRÊU

 

                   Trải qua trăm đớn, ngàn đau

               Đạm Tiên kiếp trước, kiếp sau Thúy Kiều

                   Cuộc đời tài mệnh trớ trêu

               Tình yêu thế ấy cũng liều một phen.

Ngày 2 tháng 9 năm 2005

 

SÁU LĂM TUỔI

 

                   Sáu lăm chưa phải đã già

               Đường xa bách bộ vài ba tiếng liền

                   Việc nhà, việc phố không quên

               Thể thao, thể dục thường xuyên tập đều.

Ngày 4 tháng 9 năm 2005

 


 

TẶNG ĐỜI NGUỒN VUI

 

                   Tâm hồn hòa với thiên nhiên

               Cây hoa, cây thế, cá chim đủ loài

                   Thanh cao sống động một thời

               Hội sinh vật cảnh tặng đời nguồn vui.

Ngày 1 tháng 12 năm 2005

 

HỘI THƠ XUÂN

 

                   Giọng trầm, giọng bổng em ngân

               Lung linh sóng mắt nâng vần thơ bay

                   Yêu thơ tụ hội về đây

               Mừng xuân, mừng Đảng đắm say tình người.

Ngọc Thụy ngày 31 tháng 1 năm 2006

 

TÌNH YÊU

 

                   Cuộc đời một thoáng anh linh

               Tình yêu ngọt đắng kết tinh một thời

                   Sông ngăn, núi cách em ơi

               Tình yêu vẫn sống suốt đời trong ta.

Hà Nội ngày 14 tháng 2 năm 2006 

 

QUÀ TẶNG BÀ

 

                   Hôm nay mồng Tám tháng Ba

               Tôi ra phố chợ tầm hoa tặng bà

                   Cháu con vui vẻ sắm quà

               Mừng ngày phụ nữ cả nhà đều vui.

Ngày 8 tháng 3 năm 2006

 



LÒNG NGƯỜI

 

                   Lòng người rộng, hẹp, nông, sâu

               Sớm mưa, trưa nắng biết đâu mà lần

                   Hãy buồn khi bạn khó khăn

               Hãy vui khi bạn làm ăn hơn mình.

Ngày 14 tháng 3 năm 2006

 

TÌNH ANH

 

                   Nước nguồn luôn chảy về xuôi

               Như tình anh chảy suốt đời về em

                   Mong sao trong ấm, ngoài êm

               Yêu nhau tận hưởng ngày đêm yên lành.

Ngày 12 tháng 4 năm 2006

 

 

CHỢ HOA

                   Xuân là xuân của chúng ta

               Hoa là hoa của mọi nhà tết nay

                   Người mua, người bán trao tay

               Chợ hoa nhộn nhịp hương bay ngát trời.

Ngày 10 tháng 10 năm 2006

 

ĐỜI THỰC

 

                   Cũng đừng quá đỗi ước ao

               Mà quên đời thực dồi dào quanh ta

                   Là chim, là bướm, là hoa

               Là ta, là bạn hài hòa chung vui.

Ngày 15 tháng 1 năm 2007 

 



NỤ CƯỜI

                   Ra đường mặt lạnh như tiền

               Chẳng cười, chẳng hỏi, lặng yên không lời

                   May ai thấy miệng em cười

               Mừng như nhặt được vàng rơi gữa đường.

Ngày 4 tháng 4 năm 2007

 

XƯƠNG RỒNG BÁT TIÊN

 

                   Xương rồng mỗi độ nở hoa

               Thắm tươi sắc đỏ làm ta say rồi

                   Đất cằn cây vẫn sinh sôi

               Bốn mùa hoa nở cho đời nguồn vui.

Ngày 6 tháng 1 năm 2008

 

KHỎI TÌM ĐÂU XA

 

                   Có gì trong tiếng thơ tôi

               Mà nghe rạo rực bồi hồi con tim

                   Cả khi cuộc sống lặng im

               Câu thơ chợt đến khỏi tìm đâu xa.

Ngày 27 tháng 1 năm 2008

 

NHỚ

 

                        Ra về nhớ núi, nhớ sông

               Nhớ hang Cốc Pó, nhớ dòng suối trong

                   Nhớ đài liệt sĩ Kim Đồng

              Nhớ công ơn Bác mênh mông biển trời.

Ngày 1 tháng 5 năm 2008

 


 

NHỚ NHỮNG XUÂN XƯA

 

                   Những ngày xuân đến đầu năm

               Vui như có Bác về thăm mọi nhà

                   Bâng khuâng nhớ những xuân xưa

               Lắng nghe thơ Bác giao thừa chúc dân.

Ngày 1 tháng 1 năm 2009

 

ĐẸP SAO

 

                   Đêm khuya thì mặc đêm khuya

               Đường chưa hết rác em chưa về nhà

                   Sạch đường, sạch lối vào ra

               Hình em trong tối giao thừa đẹp sao.

Xuân Kỷ Sửu 2009

 

BIẾT MẤY ĐỔI THAY

 

                   Xuân về ấm những vần thơ

               Trên cao phố mới ngọn cờ tung bay

                   Ngàn năm biết mấy đổi thay

               Thủ đô giàu đẹp xưa nay lưu truyền.

Ngày 15 tháng 3 năm 2009

 


MỘT THỜI CÓ NHAU

                   Biển sâu, đất rộng, trời xanh

               Ta trong vũ trụ mong manh giọt đời

                   Tình yêu gắn kết mọi người

               Dẫu tan, dẫu hợp một thời có nhau.

Ngày 12 tháng 11 năm 2009



 

NHỚ NÀNG TIÊN

 

                   Nhớ gì như nhớ nàng tiên

               Đêm nằm mơ ngủ không quên tối nào

                   Tình nàng chàng thỏa khát khao

               Nhà cao, cửa rộng ra vào đã quen.

Ngày 17 tháng 11 năm 2009

 

THÔNG REO

 

                        Núi cao vời vợi thông reo

               Tuổi cao vui khỏe, gieo neo hết rồi

                   Trời sinh ta để yêu đời

               Làm thơ ghi lại những lời tri âm.

Ngày 25 tháng 11 năm 2009

 


SÁNG NGỜI MAI SAU

 

                   Thời gian chẳng đợi chờ ai

                Trăm năm trải mấy chặng dài buồn vui

                   Hiến dâng tất cả cho đời

               Gương bà mẫu mực sáng ngời mai sau.

Tháng 1 năm 2010



THÔI ĐỪNG

Tặng bạn mồ côi vợ

 

                   Trăm năm trời đất xoay vần

               Trước sau rồi cũng một lần ra đi

                   Thôi đừng buồn bã làm chi

               Gặp nhau chuốc rượu rầm rì cho vui.

Ngày 10 tháng 2 năm 2010




LẮNG ĐỌNG TÌNH NGƯỜI

 

                   Trăm năm trải một cuộc đời

               Câu thơ lắng đọng tình người thế gian

                   Qua rồi ta hết băn khoăn

               Chữ tâm, chữ đức ngàn năm lưu truyền.

Ngày 15 tháng 3 năm 2010

 

KHÁT KHAO

 

                   Tham quan tân tự* hết giờ

               Khát khao cổ tự* xin chờ chuyến sau

                   Tiếng tăm Bái Đính truyền nhau

               Tâm linh cõi Phật nhuộm màu từ đây.

*Tân tự là chùa mới

*Cổ tự là chùa Bái Đính cũ

Ngày 16 tháng 4 năm 2010

 

HẠ LONG TRÊN CẠN

 

                   Mặt thung gương nước lung linh

               Cho mây, cho núi ngắm mình soi chung

                   Bao hình bạch hổ, thanh long

               Xem ra như cảnh Hạ Long khác gì.

Tràng An, NB ngày 16 tháng 4 năm 2010

 

 

GIÚP ĐỠ MẸ CHA

Tặng các cháu thiếu niên Sài Đồng

 

                   Ở nhà vui biết bao nhiêu

               Việc nhà khó dễ em đều tham gia

                   Nấu cơm, rửa bát, quét nhà

               Cần cù giúp đỡ mẹ cha tháng ngày.

Hè năm 2010




THU VỀ

 

                   Đêm qua bàng rụng đầy sân

               Mưa rơi nghe cũng có phần dịu êm

                   Quạt ngừng quay phải không em

               Heo may đổ lá ngày đêm thu về.

Ngày 2 tháng 9 năm 2010

 

SAY CẦU LÔNG

 

                   Thể thao anh mến cầu lông

               Đánh ngày hai buổi say không muốn về

                   Khỏe vui cùng với bạn bè

               Giao lưu thi đấu hội hè có nhau.

Ngày 15 tháng 10 năm 2010

 

SUỐT ĐỜI KHÔNG QUÊN

 

                   Trọn đời một nắng hai sương

               Mong con sớm được tới trường là vui

                   Bây giờ con đã lớn rồi

               Công cha, nghĩa mẹ suốt đời không quên.

Nghi Xuân Ngày 17 tháng 10 năm 2010

 

 

THƯƠNG CHA MẸ

                   Những điều cha mẹ ước ao

               Con đều thực hiện vui nào vui hơn

                   Chỉ thương cha mẹ không còn

               Để con đền đáp công ơn sinh thành.

Hà Tĩnh ngày 17 tháng 10 năm 2010




HOÀNG ĐẾ QUANG TRUNG

 

                   Công ơn Hoàng đế bao la

               Dẹp tan ngoại giặc, sơn hà vui chung

                   Muôn đời dân nước ghi công

               Lập đền Hoàng đế* Quang Trung phụng thờ.

*Đền thờ Quang Trung ở Hưng Nguyên, Nghệ An

Nghệ An ngày 18 tháng 10 năm 2010

 

TRUYỆN KIỀU

 

                   “Trải qua một cuộc bể dâu”

               Chuyện tình Kim - Thúy trước sau mãi còn

                   Câu thơ vang vọng nước non

               Ấm trong giọng mẹ ru con tháng ngày.

Nghi Xuân ngày 19 tháng 10 năm 2010

 

 

TÌNH EM

 

                   Sông Lam nước chảy lững lờ

               Cây cầu nối nhịp đôi bờ gặp nhau

                   Nghệ An - Hà Tĩnh từ lâu

               Mối tình chung thủy trước sau vẹn toàn.

Nghi Xuân ngày 20 tháng 10 năm 2010

 

TÌNH ĐẦU HỒI SINH

 

                   Tưởng rằng hai đứa quên nhau

               Ngờ đâu lại gặp tình đầu hồi sinh

                   Ôm nhau siết chặt khối tình

               Ngỡ em còn giữ tiết trinh đến giờ.

Nghi Xuân ngày 25 tháng 10 năm 2010

 



LÒNG XÓT XA

 

                   Đền thiêng thờ phụng Hoàng Mười

               Mấy hôm ngập lụt nước trời mênh mông

                   Đứng trên đê ngắm mặt sông

               Tượng chìm trong nước mà lòng xót xa.

Hưng Nguyên ngày 26 tháng 10 năm 2010

 

GIỮ TRỌN LỜI THỀ

 

                   Anh đi giữ trọn lời thề

              Đánh xong giặc Mỹ mới về quê hương

                   Em nhà xây dựng hậu phương

               Góp công, góp của tiền phương yên lòng.

Nhớ lại thời chiến tranh

Nghi Xuân ngày 27 tháng 10 năm 2010

 

THƯƠNG MẸ

 

                   Biết bao vất vả, oái oăm

               Oằn lên lưng mẹ những năm cuối đời

                   Phong sương, tóc bạc, da mồi

               Càng thêm thương mẹ suốt đời vì con.

Hưng Nguyên ngày 30 tháng 10 năm 2010

 

XUÂN VỀ NHỚ BÁC

 

                   Xuân về cánh én chao nghiêng

               Hoa như nhoẻn miệng làm duyên với người

                   Lòng dân nhớ Bác khôn nguôi

                Tấm gương đạo đức muôn đời sáng soi.

Xuân Tân Mão 1 tháng 1 năm 2011

 


 

CUỘC ĐỜI THANH CAO

 

                   Về hưu chăm chút sớm trưa

               Cho sinh vật cảnh bốn mùa đẹp tươi

                   Vườn cây, hoa lá reo cười

               Cá bơi, chim hót cuộc đời thanh cao

Sài Đồng ngày 11 tháng 2 năm 2011

 

HOA THƠM TẶNG EM

 

                   Hôm nay mồng Tám tháng Ba

               Hoa thơm anh chọn làm quà tặng em

                   Tình đời trong ấm, ngoài êm

               Thế gian một nửa có em góp phần.

Sài Đồng ngày 8 tháng 3 năm 2011

 

NÚI NON NƯỚC

 

                   Núi Non Nước ở Ninh Bình

               Như con chim trả đắm mình tắm chơi

                   Dòng sông Đáy, lặng lờ trôi

               Làm gương soi bóng tuyệt vời nước non.

Ninh Bình ngày 4 tháng 4 năm 2011

 

 

ĐỀN THỜ ĐINH TIÊN HOÀNG

 

                   Tượng thần lấp lánh vàng son

               Tường xây bằng đá nét còn nguyên sơ

                   Vào đây như thực, như mơ

              Nghiêng mình tưởng nhớ, phụng thờ Vua Đinh.

Kim Sơn, NB ngày 14 tháng 4 năm 2011

 



GIỌNG HÁT

 

                   Véo von chim hót trăm lần

               Không bằng giọng hát, em ngân một lần

                   Làm vui cho mọi người dân

               Làm vơi đi nỗi nhọc nhằn thế gian.

Ngày 15 tháng 4 năm 2011

 

 

ĐỊA CHỈ NHÀ TÔI

 

                   Nhà tôi mang số bốn ba

               Lần theo lối ngõ năm ba rẽ vào

                   Tổ mười một Vũ Xuân Thiều

               Sài Đồng phường rộng, sớm chiều thảnh thơi.

Ngày 18 tháng 8 năm 2011

 

MỪNG HỘI SINH VẬT CẢNH

 

                   Hội sinh vật cảnh đoàn viên

               Vườn xuân nở rộ mọi miền nước non

                   Tiếng thơ hòa với rượu ngon

               Mừng ngày sinh nhật hội tròn hai mươi.

Ngày 28 tháng 8 năm 2011

 

LÀM NHÀ

 

                   Công nhân, bộ đội nghèo không

               Làm nhà vất vả long đong quá chừng

                   Có nơi mà ở là mừng

               An cư, lạc nghiệp tưng bừng phố đông.

Ngày 29 tháng 8 năm 2011

 



VỀ HƯU

 

                   Về hưu đọc sách, ngâm thơ

               Thung thăng dạo phố ngẩn ngơ với đời

                   Ước gì còn tuổi đôi mươi

               Để ta làm lại cái thời trẻ trung.

Ngày 2 tháng 9 năm 2011

 

 

CHƯA GIÀ

 

                   Bảy mươi chưa phải đã già

               Cầu lông tiếp bạn đôi ba séc liền

                   Việc công chẳng quản ngày đêm

               Thơ tình còn viết cho em xem đều.

Ngày 4 tháng 9 năm 2011

 

VIẾT CHO AI NỮA

 

                   Mực khô, giấy cạn mất rồi

               Còn đâu mà viết những lời nỉ non

                   Tiệc tàn hết nhẵn rượu ngon

               Viết cho ai nữa, ai còn viết cho?

Ngày 18 tháng 9 năm 2011

 

THƠ VÀ ANH

 

                   Say mê cùng giấc mộng đầu

               Bên em mải đọc những câu thơ tình

                   Tỉnh ra đêm cứ lặng thinh

               Chỉ còn thơ với một mình anh thôi.

Ngày 20 tháng 9 năm 2011

 


 

TÌNH ANH

 

                   Mừng ngày phụ nữ Việt Nam

     Tình anh phong kín tặng em làm quà

          Thay vì ngàn vạn đóa hoa

     Cho tình anh mãi chan hòa trong em.

Ngày 20 tháng 10 năm 2011

 

SEN HỒNG

                   Trăm loài hoa nở ngàn bông

               Anh yêu một đóa sen hồng mà thôi

                   Hương sen lan tỏa khắp nơi

               Cho anh, cho cả mọi người ngát thơm.

Ngày 25 tháng 10 năm 2011

 

NGƯỜI THƠ

                   Người ta bầu rượu, túi thơ

               Còn tôi giấy bút say sưa với đời

                   Lúc vui tiên cảnh trên trời

               Lúc luôn hạ giới có người sẻ chia.

Ngày 27 tháng 10 năm 2011

 

 

TÌNH ANH RẠNG NGỜI

 

                   Yêu em từ thuở còn xanh

               Đến khi đầu bạc tình anh rạng ngời

                   Em ơi cứ việc thảnh thơi

               Giữ nguyên tình cảm như thời tuổi xanh.

Ngày 6 tháng 11 năm 2011

 



TÌNH RỤNG

 

                   Yêu em từ thuở còn xanh

               Đến khi đầu bạc tình anh chín muồi

                   Sao em không hái cho đời

               Để tình anh rụng giữa trời hư vô.

Ngày 6 tháng 11 năm 2011

 

ĐAM MÊ

Tặng Q.

 

                   Cảm ơn em đã tặng quà

               Thơm ngon, đặc sản mặn mà tình quê

                   Nếm rồi lòng những đam mê

               Bánh cáy làng Nguyễn, gái quê Thái Bình.

Ngày 7 tháng 11 năm 2011

 

VỊ ĐỜI

 

                   Vị đời biết mấy đổi thay

               Buồn vui, sướng khổ, đắng cay, ngọt bùi

                   Yêu nhau nếm trải cả rồi

               Còn chi nữa, chắc lên trời mới hay.

Ngày 18 tháng 11 năm 2011

 

NHẠC HUẾ

 

                   Giọng trầm, giọng bổng thiết tha

               Thấm vào máu thịt ông cha lâu rồi

                   Ngàn năm truyền lại cho đời

               Êm êm, dìu dịu như lời mẹ ru.

Ngày 20 tháng 11 năm 2011

 



GỐM SỨ BÁT TRÀNG

 

                   Bát Tràng một dải ven đê

               Nhộn vui phố mới làng nghề nổi danh

                   Nghệ nhân nối nghiệp cha anh

               Bàn tay vàng nặn đất thành gốm xinh.

Bát Tràng ngày 5 tháng 12 năm 2011

 

 

MẸ VẪN THẾ

 

                   Như xưa lọ mọ ngày đêm

               Quét nhà, nấu nướng, bổ têm cau trầu

                   Mấy khi thấy mẹ ngồi lâu

               Ham công, tiếc việc mái đầu bạc phơ.

Sài Đồng ngày 10 tháng 12 năm 2011

 

TẾT

 

                   Mỗi năm dồn lại một lần

               Về quê ăn Tết muôn phần sướng vui

                   Bao nhiêu kỷ niệm ngọt bùi

               Ông bà, con cháu bên nồi bánh chưng.

Xuân Nhâm Thìn 2012

 

GIẤU HOÀI

 

                   Thoáng trông bóng dáng người quen

               Đã nghe giọng nói dịu hiền bên tai

                   Cuộc đời biết có mấy ai

               Mến nhau sao nỡ giấu hoài nụ hôn.

Ngày 5 tháng 2 năm 2012

 


 

MUỘN MẰN

 

                   Muộn mằn trao một nụ hôn

               Tình yêu bừng nở như còn trẻ trung

                   Ôm nhau siết chặt vào lòng

               Thời gian chững lại, khoảng không hẹp dần.

Ngày 16 tháng 2 năm 2012

 

TẶNG HOA ĐỒNG TIỀN

 

Hôm nay mồng Tám tháng Ba

               Yêu em anh tặng bông hoa đông tiền

                   Em vui đón nhận hồn nhiên

               Anh mừng gặp được nàng tiên cõi trần.

Ngày 8 tháng 3 năm 2012

 

MƯA RÀO

 

                   Ào ào mấy trận mưa rào

               Ao hồ ngập nước tràn vào nhà dân

                   Mùa hè mưa nắng bất thần

               Khi mong chẳng được, khi cần chẳng cho.

Ngày 25 tháng 5 năm 2012

 

 

TÌNH KHÔ, NGHĨA CẠN

 

                   Bây giờ lên cụ lên ông

               Xót xa nghĩ lại mủi lòng biết bao

                   Tình khô, nghĩa cạn rồi sao

               Còn đâu để ước, để ao cho đời.

Ngày 3 tháng 6 năm 2012

 



LỬA TÌNH

 

                   Tình yêu ấp ủ trong lòng

               Anh nhen nhóm dậy cho hồng má em

                   Cuộc đời trong ấm, ngoài êm

               Lửa tình nuôi dưỡng đượm thêm mỗi ngày.

Ngày 15 tháng 6 năm 2012

 

NGÂM THƠ

 

                   Thơ hay phải lụy người ngâm

               Đàn bầu, sáo trúc thăng trầm xưa nay

                   Giọng ngâm nâng cánh thơ bay

               Lâng lâng trầm bổng làm say lòng người.

Ngày 18 tháng 6 năm 2012

 

 

MÃI TRẺ

 

                   Bên ngoài hình thể trông già

               Bên trong phơi phới như là đương xuân

                    Bởi nhiều bè bạn quen thân

               Trẻ già, trai gái xa gần mến yêu.

Ngày 30 tháng 6 năm 2012

 

TẠM BIỆT GIA SÀNG, THÁI NGUYÊN

 

                   Hôm nay tạm biệt Gia Sàng

               Lời thơ, tiếng hát âm vang tuyệt vời

                   Ra về lòng những bồi hồi

               Thơ ta ghi lại đôi lời tri ân.

Giao lưu với CLB Gia Sàng, Thái Nguyên

Ngày 4 tháng 10 năm 2012

 



HỒN CỦA THƠ TÔI

 

                        Thơ làm lấp lánh trăng sao

               Thơ là nước mắt chan vào buồn vui

                   Tôi mang hồn của thơ tôi

               Nhập vào cuộc sống luân hồi thế gian.

Ngày 6 tháng 12 năm 2012

 

QUÀ SINH NHẬT

 

                   Ngày mồng sáu tháng mười hai

               Quà mừng sinh nhật áo dài tặng em

                   Mong em ngày một đẹp thêm

               Cho tình đằm thắm ấm êm trọn đời.

Ngày 6 tháng 12 năm 2012

 

MỪNG ÔNG

Tặng ông N. K. T

 

                   Mừng ông nhà cửa mới xây

               Ông bà, con cháu sum vầy bên nhau

                   Cuộc đời nghĩa nặng, tình sâu

               Tiếng thơm phúc, lộc ngàn sau mãi còn.

Phúc Lợi ngày 9 tháng 12 năm 2012

 

PHƯỜNG SÀI ĐỒNG

 

                   Sài Đồng nhà cửa khang trang

               Phố phường đường rộng thênh thang vô cùng

                   Một vùng cảnh đẹp, người đông

               Gồm hai hai tổ đồng lòng dựng xây.

Ngày 3 tháng 2 năm 2013




CẢM ƠN EM

Tặng em H.M

 

                   Cảm ơn em đến thăm anh

               Ổi ngon giòn, ngọt thắm tình xưa nay

                   Bên em anh thấy vui thay

               Say sưa thưởng thức trái cây đầu mùa.

Ngày 17 tháng 2 năm 2013

 

TẶNG HOA LOA KÈN

 

                   Hôm nay mồng Tám tháng Ba

               Yêu em anh tặng bông hoa loa kèn

                   Mong em tươi trẻ hồn nhiên

               Cùng anh thắm lại tình duyên ban đầu.

Ngày 8 tháng 3 năm 2013

 

LÀM THEO LỜI BÁC

Tặng Công ty May 10

 

                   May 10 truyền thống lâu năm

               Tự hào được Bác về thăm mọi người

                   Thấm sâu lời dạy của Người

               Làm theo lời Bác cuộc đời ấm no.

Ngày 10 tháng 3 năm 2013

 

THƠ XUÂN

 

                   Câu thơ mang nặng tình đời

               Hương xuân ngây ngất lòng người thêm xuân

                   Giọng thơ trầm bổng em ngân

               Lâng lâng chén rượu xoay vần thế gian.

Xuân 2014

 



TIỀN VÀ THƠ

 

                   Sao anh cứ mải mê say

               Tốn tiền in sách, thơ hay tặng người?

                   Tiền nhiều rồi cũng rụng rơi

              Còn thơ để lại cho đời nguồn vui.

Ngày 12 tháng 3 năm 2014

 

THƠ TÌNH

Tặng nhà thơ N.N.X

 

                   Cuộc đời trải lắm gian lao

               Thơ tình vẫn thắm sắc đào mùa xuân

                   Thơ như thuốc bổ tinh thần

               Tình là nhụy, mật cho vần thơ hay.

Ngày 16 tháng 3 năm 2014

 

NỐI LẠI NHỊP CẦU

 

                   Nàng thơ vắng bóng bấy lâu

               Bây giờ nối lại nhịp cầu vươn xa

                    Nụ cười đẹp tựa đóa hoa

               Yêu đời ta lại thơ ca với đời.

Ngày 24 tháng 4 năm 2014

 

GIÃI BÀY THƠ CA

 

                   Bấy lâu vắng bạn tri âm

               Câu thơ ẩn hiện âm thầm đâu đây

                   Bây giờ họp mặt đủ đầy

               Ai ai cũng được giãi bày thơ ca.

Ngày 7 tháng 5 năm 2014

 



VẪN MONG

 

                   Mặc dù tuổi đã xế chiều

               Vẫn mong đạt được những điều ta mơ

                   Bõ công năm tháng đợi chờ

               Cuối cùng cũng gặp nàng thơ chung tình.

Ngày 14 tháng 5 năm 2014

 

BÀ VỚI BẾP

Tặng bà M.P

 

                   Vắng bà bếp cũng buồn theo

               Ngọn đèn tắt lịm, lạnh teo sớm chiều

                   Có bà bếp lại vui reo

               Bập bùng ngọn lửa, xì xèo râm ran.

Ngày 15 tháng 7 năm 2014

 

VUI TUỔI GIÀ

Tặng vợ M.P

 

                   Chè xanh bà đã hãm rồi

               Mời ông cùng uống cho vui tuổi già

                   Vị hương chát, ngọt, đậm đà

               Ấm lòng ông, mát lòng bà sớm hôm.

Ngày 17 tháng 7 năm 2014

 

ỔI CƯỜI

 

                   Chạm thân, cành lá rung rinh

               Như tay em chạm vào anh thuở nào

                   Cây đời cũng lắm khát khao

               Ổi cười ẩn giấu biết bao nhiêu tình.

Lam Kinh, Thanh Hóa ngày 5 tháng 10 năm 2014

 



SUỐI CÁ THẦN

 

                   Vây vàng, vẩy bạc sáng ngời

               Thân hình trắm, chép môi cười có râu

                   Nước trong rõ ánh mắt nâu

               Chẳng ai dám bắt, dám câu bao giờ.

Thanh Hóa ngày 5 tháng 10 năm 2014

 

KHÁNH AN MƯỜI NĂM

Tặng đội văn nghệ Khánh An

 

                   Mười năm tiếng hát ngân cao

               Như diều no gió dạt dào trong ta

                   Mười năm tiếng hát ngân xa

               Hòa cùng tiếng nhạc chan hòa lòng dân.

Ngày 10 tháng 10 năm 2014

 

MỪNG SINH NHẬT CHÁU PHÚC

 

                   Hôm nay sinh nhật cháu rồi

               Lớp hai, bảy tuổi một thời học, chơi

                   Mong cho cháu lớn nên người

               Góp công, góp sức xây đời phồn vinh.

Ngày 20 tháng 10 năm 2014

 

TẶNG EM

 

                   Đã qua ba tám xuân rồi

               Hồng Nhung hoa đẹp bao người mê say

                   Yêu em, yêu những nết hay

              Hãy cùng anh nắm chặt tay chung tình.

Ngày 10 tháng 2 năm 2015

 



TẶNG PHI BỒNG*

 

                   Hôm nay mồng Tám tháng Ba

               Em yêu, có biết tặng quà gì không

                   Quà anh chẳng phải hoa hồng

               Tặng em một cái “Phi bồng” em vui.

*Phi bồng là cách nói lái phong bì

Ngày 8 tháng 3 năm 2015


NGƯỜI ANH CẢ CỦA QUÂN ĐỘI VN

Kính dâng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

                   Đức, tài danh tiếng muôn đời

               Võ văn toàn diện rạng ngời thế gian

                   Người là vị tướng của dân

               Mãi là anh cả đoàn quân anh hùng.

Ngày 15 tháng 4 năm 2015


THƯƠNG EM

Tặng em V.A

 

                   Thương em ngọc thể hao gầy

               Đào tiên đôi quả không đầy như xưa

                   Mong trời bớt nắng, giảm mưa

               Dáng em lại đẹp cho vừa lòng ai.

Ngày 2 tháng 5 năm 2015

 

NGHĨA MẸ

 

                   Ru con quạt rã cánh tay

               Chăm lo ăn học từng ngày lớn khôn

                   Nợ đời trĩu nặng vai mòn

               Mẹ lo gánh chịu cho con nên người.

Hà Tĩnh ngày 9 tháng 5 năm 2015

 



KHEN CHÊ

 

                   Khen chê đúng mức thì nên

               Khen chê quá mức thêm phiền nhau ra

                   Thế gian trời đất giao hòa

               Âm dương hòa hợp mới là bền lâu.

Ngày 20 tháng 6 năm 2015

 

 

KHỎE VUI

 

                   Cầu lông cùng với bóng hơi

               Sớm chiều ta, bạn vui chơi nhiệt tình

                   Thi đua phấn đấu hết mình

               Thể thao nếp sống văn minh, khỏe người.

Ngày 16 tháng 7 năm 2015

 

SAY MÊ

 

                   Ra sân em mặc áo hồng

               Càng say đánh bóng, càng hồng má thêm

                   Từ xa anh mải ngắm xem

               Say mê như thể yêu em lâu rồi.

Ngày 21 tháng 9 năm 2015

 

ĐỜI THƯỜNG

 

                   Nghỉ hưu về với đời thường

               Dạy con, nuôi cháu tình thương vô bờ

                   Tuổi già còn lắm ước mơ

               Thể thao, múa hát, làm thơ cho đời.

Ngày 20 tháng 10 năm 2015

 


 

SỐNG CÙNG CON CHÁU

 

                   Bây giờ cuộc sống đề huề

               Mẹ mừng khôn xiết, trăm bề sướng vui

                   Ngày đêm chia sẻ ngọt bùi

               Sống cùng con cháu như hồi tuổi xuân.

Ngày 25 tháng 10 năm 2015

 

NHỚ MẸ

 

                   Chập chờn hình bóng mẹ già

               Còng lưng, tóc bạc thiết tha với đời

                   Lòng con nhớ mẹ khôn nguôi

               Quê hương xứ Nghệ xa xôi bỗng gần.

Long Biên ngày 29 tháng 10 năm 2015

 

NHỚ LỜI BỐ DẶN

 

                   Âm dương cách biệt xa vời

               Cuộc đời thanh khiết vẫn ngời trong con

                   Ngàn thu mong bố ngủ ngon

               Những điều bố dặn chúng con làm tròn.

Hà Tĩnh ngày 5 tháng 11 năm 2015 

 

CHUYỆN THƯỜNG

 

                   Về già tóc trắng như bông

                Đọc thơ câu nhớ, câu không chuyện thường

                   Cụ ơi! Chớ có vấn vương

               Viết ra giấy trắng tỏ tường đọc thông.

Ngày 16 tháng 11 năm 2015

 



MẸ CHA ĐỒNG LÒNG

                   Yêu nhau đã bốn năm rồi

               Trời xe duyên thắm đẹp đôi Thúy - Hà

                   Niềm vui của cả hai nhà

               Thuận tình đôi trẻ mẹ cha đồng lòng.

Phúc Lợi ngày 27 tháng 11 năm 2015

 

LỄ ĂN HỎI

 

                   Hôm nay sung sướng vô cùng

               Nhà trai trao lễ nối dòng thông gia

                   Nâng niu đón nhận lễ hoa

               Hai con phấn khởi, hai nhà mừng vui.

Phúc Lợi ngày 4 tháng 12 năm 2015

 

NGÀY CƯỚI

 

                   Hôm nay ngày cưới đến rồi

               Thúy - Hà loan phượng đẹp đôi vợ chồng

                   Hai nhà tổ chức tiệc mừng

               Họ hàng thân thích, phố phường đông vui.

Ngày 16 tháng 12 năm 2015 (Tức 10 tháng 11 âm)

 



NGUỒN VUI

Tặng nhà thơ N.X.K

 

                   Bao năm vất vả vần xoay

               Bây giờ mới có được ngày rạng danh

                   Dòng đời như nước cuốn nhanh

               Tâm hồn thanh thản thơ thành nguồn vui.

Ngày 22 tháng 12 năm 2015

 

TẤT NIÊN

 

                   Mỗi năm tổ chức một lần

               Ông bà, con cháu xa gần về đây

                   Bữa cơm tình nghĩa cao dày

               Tất niên sum họp tràn đầy niềm vui.

Sài Đồng ngày 23 tháng 12 năm 2015

 

GIẢ MÙ, GIẢ ĐIẾC

 

                   Thế thời bao nỗi đảo điên

               Giả mù, giả điếc chẳng yên cõi lòng

                   Cùng nhau gạn đục khơi trong

               Cho đời sáng lại ánh hồng ban mai.

Ngày 10 tháng 2 năm 2016


MẸ CAM GÁNH CHỊU

 

                   Sinh con biết mấy gian nan

               Chắt chiu giọt sữa nuôi con trưởng thành

                   Con vì Tổ quốc hy sinh

               Mẹ cam gánh chịu một mình nỗi đau.

Ngày 22 tháng 2 năm 2016




GIẾNG CHÙA HÀ TIÊN

 

                   Chùa Hà có giếng nước trong

               Uống vào mát lịm, đẹp hồng má thêm

                   Không tin em uống thử xem

               Về nhà chẳng nhận ra em đâu mà.

Ngày 4 tháng 3 năm 2016

 

Đón sắc phong

TỔ TIÊN ANH HÙNG

 

                   Họ Phan phấn khởi vô biên

               Tự hào đón sắc Tổ tiên anh hùng*

                   Muôn đời nối nghiệp cha ông

               Xứng danh con cháu Lạc - Hồng Việt Nam.

*Họ Phan nhận bằng xếp hạng di tích

 văn hóa cấp tỉnh nhà thờ cụ Phan Văn Tư.

Ngày 1 tháng 4 năm 2016


ĐỔI MỚI

 

                   Rặng cây rộn rã tiếng ve

               Bỏng chân đất cát đường về quê xưa

                   Nay đường nhựa đến tận nhà

               Nông thôn đổi mới lời ca sớm chiều.

Ngày 12 tháng 6 năm 2016

 

NHỚ VỀ THÁNG BẢY

 

                   Bùi ngùi những hạt mưa rơi

               Ngưu Lang - Chức Nữ gặp rồi lại xa

                   Hoa hồng, hoa trắng nhắc ta

               Sống lo nuôi dưỡng, chết lo phụng thờ.

Rằm tháng bảy năm 2016

 


 

CÒN ĐÂU

Vĩnh biệt nhà thơ Nguyễn Ngọc Xuyên

 

                   Tập thơ tôi tặng bất thường

               “Một thời để nhớ” vấn vương tình đời

                   Bây giờ vắng bóng ông rồi

               Còn đâu bình luận những lời thơ hay.

Ngày 1 tháng 9 năm 2016

 

GIÀN PHONG LAN

Tặng nhà thơ P.V. T

 

                   Bõ công chăm sóc chuyên cần

               Giàn phong lan đẹp, mát sân trước nhà

                   Thi nhân phấn khởi ngâm nga

               Hồn thơ bay tự cánh hoa bay về.

Ngày 5 tháng 10 năm 2016

 

VẺ VANG TRỌN ĐỜI

 

                   Quen rồi công việc thung thăng

               Uống ăn thanh đạm nói năng dịu dàng

                   Kể gì no đói giàu sang

               Thảnh thơi mà sống vẻ vang trọn đời.

Ngày 6 tháng 10 năm 2016

 

VĨNH BIỆT EM HỒNG LIÊN

 

                   Đâu còn tiếng hát em ngân

               Đâu còn bóng dáng người thân vui cười

                   Thương em mới nửa cuộc đời

               Ngậm cười chín suối lẻ loi một mình.

Ngày 20 tháng 10 năm 2016

 



HẸN NHAU

                   Bây giờ có vợ, có chồng

               Yêu nhau ta để trong lòng em ơi

                   Hẹn nhau khi trở về trời

               Cùng nhau gặp lại trao lời kết giao.

Ngày 5 tháng 11 năm 2016

 

 

THĂM BÁT TRÀNG

 

                   Rẽ qua lối giữa len vào

               Mới hay đất nặn thành bao hình hài

                   Men màu óng ánh sớm mai

               Nghệ nhân quả thật đa tài, khéo tay.

Ngày 12 tháng 11 năm 2016

 

 

TÌNH LÀNG, NGHĨA XÓM

 

                   Tình làng, nghĩa xóm muôn vàn

               Buồn vui chia sẻ, khó khăn đỡ đần

                   Quê hương dẫu có xa gần

               Láng giềng tin cậy trăm lần sướng vui.

Ngày 25 tháng 12 năm 2016

 

THƠ HAY

 

                   Làm thơ ai chẳng muốn hay

               Non tơ ngọn bút chưa may đó mà

                   Giờ nghe bạn thuộc thơ ta

               Ngạc nhiên tự hỏi hay là thơ hay.

Ngày 10 tháng 1 năm 2017

 



ĐỘNG NÚI CỐC

 

                   Đứng ngoài lồng lộng trời cao

               Chui vào hang động tưởng vào cõi âm

                   Nghe trong lòng đất thì thầm

               Bao giờ thoát tục trăm năm cõi trần.

Ngày 11 tháng 3 năm 2017 

 

CHÙA THÁC VÀNG

 

                   Ngoài chùa yên tĩnh trang nghiêm

               Vào trong lộng lẫy rạng thêm ánh đèn

                   Tiếng chuông trong trẻo vang ngân

               Lễ chùa già trẻ, xa gần vào ra.

Ngày 13 tháng 3 năm 2017

 

VƯỜN THÚ

 

                   Đi vào vườn thú xem hươu      

               Xem chim đà điểu chân cao, cổ dài

                   Bên trong muông thú đủ loài

               Bên ngoài du khách miệt mài tham quan.

Ngày 15 tháng 3 năm 2017

 

CẢNH CHÙA ÂM PHỦ

 

                   Trong chùa nghe tiếng rầm rì

               Cõi âm mù mịt thấy gì nữa đâu

                   Cõi dương tài đức bền lâu

               Tiếng thơm lưu lại ngàn sau vẫn còn.

Ngày 17 tháng 3 năm 2017

 



BÊN EM

Tặng H.D

 

                   Mưa phùn ướt lá, ướt hoa

               Bên em chén rượu làm ta ấm lòng

                   Trời cao, đất rộng mênh mông

               Ước gì gặp lại môi hồng ngày xưa.

Ngày 19 tháng 3 năm 2017


LỀU THƠ

 

                   Người ta cứ bảo nhà thơ

               Còn tôi xin nhận “Lều thơ” thôi mà

                   Đôi vần mộc mạc nôm na

               Buồn vui, sướng khổ mọi nhà sẻ chia.

Ngày 15 tháng 8 năm 2017

 

TIẾP TỤC VƯƠN LÊN

Tặng tổ dân phố 11

 

                   Kỳ này tiếp tục vươn lên

               Đạt nhiều thành tích ghi tên tốp đầu

                   Đảng, dân gắn bó bên nhau

               Dựng xây cuộc sống sang giàu, bình yên.

Ngày 26 tháng 8 năm 2017

 

VỢ LO MỌI VIỆC

Tiễn biệt hội viên N.V. L

 

                   Từ nay mọi việc gia đình

               Vợ hiền lo liệu một mình thay ông

                   Suối vàng ông cứ yên lòng

               Ngàn thu giấc điệp vui cùng Tổ tiên.

Ngày 28 tháng 8 năm 2017

 




NHUỘM TÓC

 

                   Hôm qua tóc trắng gọi ông

               Hôm nay nhuộm tóc vui lòng gọi anh

                   Trắng đen là lẽ thường tình

               Hiểu nhau mới thật biết mình, biết ta.

Ngày 1 tháng 2 năm 2018

 

NGÀY XUÂN

 

                   Én về chao liệng trên không

                Mênh mông xanh ngát cánh đồng lúa chiêm

                   Dập dìu trai gái vui thêm

               Nông thôn, thành thị êm đềm ngày xuân.

Ngày 10 tháng 1 năm 2018

  

GIỮ YÊN BIỂN ĐẢO

 

                   Đảo xa dù có nắng mưa

               Quân dân bảo vệ sớm trưa chẳng rời      

                   Cháu con kế tục muôn đời

               Giữ yên biển đảo đất trời của ta.

Ngày 15 tháng 2 năm 2018



GIỮ TRONG LÒNG
Tặng V.A

 

                   Chờ em biết đến bao giờ

               Đành trao một nụ hôn hờ trong không

                   Yêu em anh để trong lòng

               Cho tình trôi chảy theo dòng thời gian.

Ngày 20 tháng 2 năm 2018



 

VIẾNG BÁC

 

                   Bác Hồ nay đã đi xa

               Cháu con hậu thế vào ra viếng Người

                   Nhớ công ơn Bác muôn đời

               Đã cho ta cả đất trời tự do.

Đá Chông ngày 16 tháng 4 năm 2018

 

TÌNH TRỐNG MÁI

 

                   Đôi hòn trống mái còn nguyên

               Mối tình chồng vợ lưu truyền xưa nay

                   Bão giông cũng chẳng chuyển lay

              Vững như bàn thạch đêm ngày bên nhau.

Thanh Hóa ngày 26 tháng 5 năm 2018

 

BIỂN SẦM SƠN

 

                   Sầm Sơn biển rộng, bãi dài

               Nước trong, sóng lớn mê say lòng người

                   Yên tâm du khách tới nơi

               Nghỉ ngơi thoải mái tắm, bơi hết mình.

Ngày 27 tháng 5 năm 2018

 

TIẾNG THƠM ĐỂ LẠI

 

                   Nhân sinh thọ mãi được đâu

               Chết rồi ai cũng theo nhau về trời

                   Văn minh thân xác thiêu rồi

               Tiếng thơm để lại cho đời mai sau.

Ngày 8 tháng 6 năm 2018

 



TỪ NAY VỮNG BỀN

Tặng ông bà thông gia

 

                   Cháu con công việc hăng say

               Công thành, danh toại từ nay vững bền

                   Ông bà phúc lộc bình yên

               Sống trên trăm tuổi tổ tiên độ trì.

Ngày 1 tháng 8 năm 2018

 

TÌNH MẪU TỬ

Tặng T.T.H

 

                   Mối tình mẫu tử bao la

               Con trai nuôi mẹ hơn là chị em

                   Bây giờ mẹ đã quy tiên

               Trăm năm phúc đức mãi truyền về sau.

Ngày 10 tháng 8 năm 2018

 

ĐƯA TIỄN BÁC ĐỖ MƯỜI

 

                   Tiếc thương trời cũng đổ mưa

               Hương thơm nghi ngút vòng hoa quanh người

                   Công ơn của bác cao vời

               Vì dân vì nước muôn đời sử ghi.

Tháng 9 năm 2018

 

TÂM SỰ NGƯỜI CAO NIÊN

 

                   Nói ra nghe cũng nực cười

               Đó là tâm sự của người cao niên:

                   Việc thời lúc nhớ, lúc quên

               Chuyện đời kể lể liên miên cả ngày.

Ngày 15 tháng 10 năm 2018

 



ĐỪNG QUÁ ƯỚC AO

 

                   Cũng đừng quá đỗi ước ao

               Chỉ mong lưu lại đời sau thơ mình

                   Sống trong trời đất nặng tình

               Thiết tha nhớ ánh bình minh một thời.

Ngày 2 tháng 12 năm 2018

 

RƯỢU XUÂN

 

                   Con chim hót những vần thơ

               Cho hoa đua nở, cho cờ tung bay

                   Thi nhân ngây ngất, ngất ngây

               Rượu xuân đầy chén đắm say tình người.

Ngày 25 tháng 12 năm 2018

 

CÙNG ZÔ

 

                   Đầu xuân vui đến bất ngờ

               Giao lưu, mừng tuổi, ngâm thơ, hát hò

                   Nâng ly rượu quý cùng zô

               Chúc nhau vui vẻ bốn mùa đẹp tươi.

Xuân Kỷ Hợi 2019


TƯƠNG TƯ

                   Gần nhau chẳng nói nên lời

               Xa nhau mới nhớ bóng người mình yêu

                   Tương tư sớm sớm, chiều chiều

               Chân đi nhỡ bước, nói điều vu vơ.

Ngày 12 tháng 3 năm 2019



 

MONG BÀ KHỎI BỆNH
Tặng bà T.T.V

 

                   Việc bà ông tưởng ngon xơi

               Hóa ra bà vắng rối bời cả lên

                   Mong bà khỏi bệnh về liền

               Để cùng ông cháu vui bên bếp hồng.

Ngày 16 tháng 3 năm 2019

 

VẮNG BÀ

Tặng ông L.Q.P

 

                   Vắng bà nhà cửa trống không

               Lạnh nhà, quạnh bếp lửa hồng chẳng reo

                   Việc bà ông thật khó theo

               Cơm ngon, canh ngọt cố chiều bà thôi.

Ngày 16 tháng 3 năm 2019


MÓN QUÀ TRỜI BAN

Tặng em T.

 

                   Muốn cho sức khỏe dẻo dai

               Thân hình duyên dáng “Hớp lai”*chuyên dùng

                   Cuộc đời ngày một thung dung

               Không lo béo phị, má hồng thêm ra.

*Là TPCN giúp giảm béo

Ngày 30 tháng 3 năm 2019


RẠNG NGỜI TRONG TA

Kỷ niệm CLB Thơ Sài Đồng tròn 5 tuổi

                   Năm năm mới bấy nhiêu ngày

               Mà thơ nay đã tràn đầy niềm vui

                   “Tiếng Thu” năm tập đầy vơi

               Nỗi niềm tâm sự rạng ngời trong ta.

Ngày 24 tháng 4 năm 2019



QUÀ TRUNG THU

Tặng em H.D.

 

Quà em anh mở ra xem

               Thơm ngon, dẻo ngọt anh thèm quá thôi

                   Ăn rồi lòng những bồi hồi

               Nhớ em, nhớ cả làn môi em cười.

Tháng 8 năm 2019


CAI THUỐC LÁ

 

                   Cai đi, cai lại dây dưa

               Bệnh rồi vào viện chắc chừa được ngay

                   Quyết tâm bỏ trước mới hay

               Đừng chờ vào viện, bệnh ngày tăng thêm.

Ngày 20 tháng 10 năm 2019

 

SÁP NHẬP TỔ MỚI

Tặng tổ dân phố 11

 

                   Ba tổ* làm một vui sao

               Dân đông, đất rộng ai nào biết chưa

                   Phát huy truyền thống từ xưa

               Cùng nhau đoàn kết cho vừa lòng nhau.

*Sáp nhập ba tổ 10,11 &21thành tổ 11 mới

Ngày 28 tháng 10 năm 2019


MẬT ONG THƠM NGỌT

Tặng em N.T. V.A

 

                   Cảm ơn em tặng anh quà

               Mật ong thơm ngọt đậm đà tình quê

                   Uống rồi lòng những đam mê

               Mật ong cùng với gái quê Hà thành.

Ngày 20 tháng 1 năm 2020




ĐƯỜNG HOA

Tặng ông P.G.P

 

                   Hoa xinh nhà chủ cũng xinh

               Ngắm hoa như ngắm người tình say sưa

                   Hương hoa ngan ngát sớm trưa

               Mọi người ngây ngất khi qua đường này.

Ngày 4 tháng 2 năm 2020

 

MÊ SAY

 

                   Em càng múa dẻo, hát hay

               Anh càng lưu luyến mê say em nhiều

                   Niềm vui sớm sớm chiều chiều

               Cuộc đời thoải mái thỏa điều ước mong.

Ngày 5 tháng 2 năm 2020

 

HOA THANH ĐẠM*

 

                   Chùm hoa thanh đạm vàng hươm

                Đêm ngày tỏa ngát hương thơm trước thềm

                   Chập chờn như giấc mơ êm

               Ngắm hoa say đắm càng thêm yêu đời.

*Một loài hoa phong lan

Ngày 7 tháng 2 năm 2020

 

CHỐNG DỊCH COVID 19

 

                   Chủ trương chống dịch rõ ràng

               Chống như chống giặc sẵn sàng tấn công

                   Đảng, dân trên dưới đồng lòng

               Dịch rồi sẽ hết thỏa mong mọi người.

Ngày 12 tháng 2 năm 2020

 



MAY ĐƯỢC MẤY CÂU

 

                   Sinh ra đã giữ chí bền

               Nàng thơ chung thủy, sang hèn có nhau

                   Bạc đầu may được mấy câu

               Để cho con cháu đời sau đọc dần.

Ngày 18 tháng 2 năm 2020

 

CÒN GÌ HƠN

 

                   Sáng ra bách bộ mấy vòng

               Thở không khí sạch mà không mất tiền

                   Về nhà vui với vợ con

               Cuộc đời được thế hỏi còn gì hơn.

Ngày 20 tháng 3 năm 2020

 

NĂM LĂM TUỔI ĐẢNG

 

                   Năm lăm tuổi Đảng, tự hào

               Đảng trao huy hiệu vui nào vui hơn

                   Vững tin vào Đảng sắt son

               Gia đình hạnh phúc, nước non mạnh giàu.

Ngày 2 tháng 9 năm 2020

 

BẢY LĂM TUỔI ĐỜI

 

                   Sinh ra trên thế gian này

               Buồn vui, sướng khổ, đắng cay đã từng

                   Ngẫm xem cuộc sống mà mừng

               Bảy lăm tuổi, vẫn không ngừng vươn lên.

Ngày 1 tháng 10 năm 2020

  

KHOẢNH KHẮC KHÔNG QUÊN

 

                   Biết bao khoảnh khắc trong đời

               Thơ tôi ghi lại mọi người ngẫm suy

                   Khi rời cõi thế ra đi

               Mong còn lưu lại những gì đã qua.

Sài Đồng ngày 20 tháng10 năm 2020

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét